หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | ปิดตำนาน "พุทธมณฑลเก่า" สู่การการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ขับเคลื่อนการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ววัน
25 มกราคม 2564 | 6,155
สงขลา | ปิดตำนาน "พุทธมณฑลเก่า" สู่การการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ขับเคลื่อนการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ววัน

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว “การก่อสร้างพุทธมณฑลสงขลา” ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีกำหนดการแล้วเสร็จในปี พ.ศ 2561 ทั้งนี้ความเป็นมาของพุทธมณฑลแห่งนี้มาจากรัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้จังหวัดที่มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางทางด้านศาสนาให้ดำเนินการจัดสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมทางด้านพุทธศาสนา บนเนื้อที่ประมาณ  117 ไร่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งอนุมัติให้จังหวัดสงขลา เปลี่ยนสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2559

จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัด ที่มีศักยภาพในด้านต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศมาเลเชีย ซึ่งมีพี่น้องชาวสยาม ประชาชนชาวมาเลย์และชาวสิงคโปร์ที่เลื่อมใส่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเหนี่ยวแน่น ในการจัดสร้างได้มีการวางแผนผังในแต่ละจุดอย่างชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และเพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม  ใช้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาของการจัดกิจกรรม ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซียและสิงคโปร์

ต่อมาในราวกลางปี 2557 ได้เกิดปัญหาในการก่อสร้าง จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ เพื่อที่จะเข้าดูแลการก่อสร้างในครั้งนี้  จนมีข้อยุติที่ว่าต้องใช้เงินราวกว่า 230 ล้านส่วนในปี 2559 นั้น ได้ใช้งบไป 100 ล้านบาท จนทำให้สามารถเปิดใช้บางส่วนได้ ส่วนปี 2561 จะเร่งสร้างให้เสร็จ แต่แล้วการก่อสร้างก็ไม่เสร็จ ทำให้ล่าช้าและเงียบหายมาจนถึงปัจจุบัน 

ย้อนไปปลายปี 2563 พระครูสุวัฒนาภรณ์ หรือ อาจารย์ภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวี พร้อมเจ้าคณะจังหวัด ได้ลงพื้นที่ยังพุทธมณฑล จ.สงขลา เพื่อนชี้แจงถึงกรณีการหยุดก่อสร้างพุทธมณฑล โดยยืนยันว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีการปล่อยทิ้งร้าง ยังคงมีการก่อสร้างตลอดเวลา แต่ขณะนี้ทั่วทั้งบริเวณยังรกไปด้วยหญ้าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก

อีกทั้งเรื่องของงบประมาณการก่อสร้าง มีการระดมทุนตลอดเวลาแต่งบก็ไม่มากพอ ทั้งนี้เจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่เพิ่งมาประจำการเพียง 2 ปี การขับเคลื่อนอย่างจริงจังจึงเพิ่งเกิดขึ้น  ส่วนกำหนดการที่แล้วเสร็จในปี 2561 เป็นส่วนของการหล่อพระประธาน ซึ่งหากไม่ติดกับโควิด-19 ก็เสร็จไปแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีพระอาศัยอยู่ประจำ โดยในวันนี้ก็จะมีการพัฒนาอย่างจริงจังและเดินหน้าก่อสร้างจนเสร็จแน่นอน  อาจารย์ภัตร ยืนยันว่า “พุทธมณฑลสงขลา รกแต่ไม่ร้างแน่นอน”

 

ล่าสุดเองทางด้าน พุทธมณฑลจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ปิดตำนาน พุทธมณฑลเก่า สู่การการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยผู้มีศรัทธาในคถาคตถึงที่สุดโดยส่วนเดียว เป็นผู้มาเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็มีการอัพเดทการก่อสร้างการปรับปรุงจากเดิมให้มีความสมบูรณ์และเรียบร้อยให้มากที่สุด โดยเริ่มจากจุดสำคัญจากที่เคยเป็นข่าวในปลายปี 2563 โดยในตอนนี้ถือว่าให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมให้เสร็จโดยเร็ววัน รวมไปถึงการขับเคลื่อนพุทธมณฑลจังหวัดสงขลาให้มีชื่อเสียงของจังหวัดต่อไป

 

 

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง