หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

น้ำน้อย | จะสร้างเสร็จเมื่อไหร่? โครงการพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา จากเดิมจะให้แล้วเสร็จในปี 61 แต่ปี 63 ยังคงมีสภาพทิ้งร้างก่อสร้างไม่เสร็จ
20 สิงหาคม 2563 | 15,570
น้ำน้อย |  จะสร้างเสร็จเมื่อไหร่? โครงการพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา จากเดิมจะให้แล้วเสร็จในปี 61 แต่ปี 63 ยังคงมีสภาพทิ้งร้างก่อสร้างไม่เสร็จ

วันนี้(20/8/63) จากการณีการก่อสร้างพุทธมณฑลสงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวนำเสนออกไปว่าจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 โดยความเป็นมาของพุทธมณฑลแห่งนี้มาจากรัฐบาลมีนโยบายพลักดัน ให้จังหวัดที่มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางทางด้านศาสนาให้ดำเนินการจัดสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมทางด้านพุทธศาสนา เนื้อที่ประมาณ  117 ไร่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งอนุมัติให้จังหวัดสงขลา เปลี่ยนสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2559

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่มีศักยภาพในด้านต่างๆมากมาย อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศมาเลเชีย ซึ่งมีพี่น้องชาวสยาม ประชาชนชาวมาเลย์และชาวสิงคโปร์ที่เลื่อมใส่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเหนี่ยวแน่น ในการจัดสรา้งได้มีการวางแผนผังในแต่ละจุดอย่างชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ส่วนวัตถุประสงค์ทางรัฐได้กล่าวว่า 1. เพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2. เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในจังหวัดสงขลา 3. เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรม ทางพระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ ประชาชนในจังหวัดสงขลา  และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนพุทธศาสนิกชนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์

ต่อมาในราวกลางปี 2557 ได้เกิดปัญหาในการก่อสร้าง จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ เพื่อที่จะเข้าดูแลการก่อสร้างในครั้งนี้  จนมีข้อยุติที่ว่าต้องใช้เงินราวกว่า 230 ล้านส่วนในปี 2259 นั้น ได้ใช้งบไป 100 ล้านบาท จนทำให้สามารถเปิดใช้บางส่วนได้ ส่วนปี2561 จะเร่งสร้างให้เสร็จ ซึ่งพุทธมณฑลจังหวัดสงขลาไม่มีสถานะเป็นวัดดำเนินการก่อสร้างด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน ไม่รับเงินบริจาคองค์พระประธานตำบลปฐมเทศนา หน้าตักกว้าง 7.5 เมตร คณะสงฆ์จังหวัดสงขลาและพุทธศาสนิกชนร่วมกันจัดสร้าง

มาจนถึงตอนนี้ในปี 2563 ข่าวการก่อสร้างได้เงียบหายไปสักพักหนึ่ทางทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัส จึงได้ตามกรณีนี้ต่อ และเข้าดูโครงการการก่อสร้างที่เคยระบุไว้ในสำนักงานพระพุทธศาสนาของจังหวัดสงขา จนถึงเข้าดูความคืบหน้าในเฟซบุ๊กจาการที่ประชาชนเข้าไปในพื้นที่และมีการอัพภาพของการก่อสร้างที่ถูกปล่อยทิ้งร้างภายรอบยังคงไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติม เต็มไปด้วยเศษสิ่งของเต็มไปหมดรวมถึงทางเข้าออกที่ไม่สะดวก 

โดยภาพที่ได้นำมาเสนอเป็นภาพที่ถูกถ่ายเมื่อปลายเดือนก.ค. 63 และวันที่ 12 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา และต้องการทราบว่าสถานที่แห่งนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด จึงอยากให้หน่วยงานที่ดูแลเข้ามานำเสนอข่าวและเคลื่อนไหวการก่อสร้างในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับชาวสงขลาอีกครั้ง

 

ขอบคุณภาพ : พระธเนศ จนฺทวโร , Phairot Akkho


เรื่องที่เกี่ยวข้อง