หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เปิดประวัติพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ (บ้านป๋าเปรม) สถานที่ใช้ชีวิตในวัยเด็กของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษคนสำคัญของไทย
24 มีนาคม 2567 | 5,153

พลเอก เปรมติณ สูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2463 ณ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา   เป็นบุตรชายคนรองสุดท้อง จากพี่น้องทั้งหมดจำนวน 8 คน ของรองอำมาตย์โท หลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) ต้นตระกูลติณสูลานนท์ กับนางออด วินิจทัณฑกรรม 

(ที่มาภาพ:  มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์)

พลเอก เปรม ใช้ชีวิตการศึกษาช่วงวัยเด็กในจังหวัดสงขลา โดยท่านสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดบ่อยาง และศึกษาต่อมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ใน พ.ศ. 2478 
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 

(ภาพ : โรงเรียนมหาวชิราวุธ พ.ศ.2478 ตั้งอยู่บริเวณหอสมุดติณสูลานนท์ในปัจจุบัน รื้อถอนในปี 2514)

พล.อ.เปรม หรือคำเรียกของชาวจังหวัดสงขลาว่า "ป๋าเปรม" ท่านมีความผูกพันธ์กับจังหวัดสงขลาและประชาชนชาวสงขลา เพราะจังหวัดสงขลาถือได้ว่าเป็นแผ่นดินบ้านเกิดของท่าน 

โดยจังหวัดสงขลามีสถานที่หลายแห่งที่มีการจัดแสดงเรื่องราวของป๋าเปรมให้ประชาชนได้ระลึกถึงท่านอยู่เสมอ ทั้งสวนสวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตั้งอยู่ที่ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา หรือพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ ตั้งอยู่ที่ถนนจะนะ ใกล้กับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา

โดยวันนี้เพจหาดใหญ่โฟกัส จะพาทุกท่านมาเปิดประวัติและเรียนรู้กันที่พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือที่เราๆ เรียกกันว่า "บ้านป๋าเปรม" 

พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือ "บ้านป๋าเปรม" พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือ บ้านของตระกูลติณสูลานนท์ ตั้งอยู่ที่เลขที่ 1 ถนนจะนะ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีก แห่งหนึ่งของ จังหวัดสงขลา เดิมเป็นบ้านพัก เดิมของรองอำมาตย์โทขุนวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) บิดาของ ฯพณฯ พลเอกเปรม

(ภาพ : ห้องนอน)

บ้านป๋าเปรม เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อจำลองสถานที่เกิดของพลเอกเปรม จากคำบอกเล่าและความทรงจำของป๋าเปรมในอดีตสมัยที่บิดาของท่านดำรงตำแหน่งพัสดีเรือนจำสงขลา

(ภาพ : ห้องแต่งตัว , ห้องเสื้อผ้า)

เป็นสถาปัตยกรรมแบบเรือนไทยยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา 2 หลังคู่ การการเปิดชานโล่งเชื่อมต่อถึงกัน ภายในมีการแบ่งเป็นห้องๆและมีการจัดแสดงรูปถ่าย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ที่จำลองเสมือนจริง ให้มีความใกล้เคียงที่สุดเหมือนในสมัยที่ป๋าเปรมอาศัยอยู่ในสมัยเป็นเด็ก โดยมีการแบ่งเป็นชานบ้านสะหรับรับแขกและนั่งเล่น ห้องนอน ห้องแต่งแตัวหรือใช้สำหรับเย็บเสื้อผ้า ห้องครัว ห้องทำคลอด และมีอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆภายในห้องนั้นมากมาย

(ภาพ : ห้องครัว อุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้สำหรับทำอาหาร)

โดยผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ได้เล่าว่าบ้านหลังนี้มีการจำลองขึ้นมาใหม่ทั้งหลัง และที่ตั้งในอดีตในความเป็นจริงบ้านป๋าเปรมหลังนี้จะอยู่ในส่วนของด้านใน ตรงบริเวณใกล้ๆที่ตั้งโรงแรมสุขสมบูรณ์ เป็นบ้านที่ทำด้วยไม้สักทองทั้งหลัง 

(ภาพ : ห้องคลอด สถานที่ทำคลอดพลเอกเปรม ติณสูลานนท์)

ในปัจจุบันยังมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เรื่อยๆ เพื่อเรียนรู้ประวัติของป๋าเปรม รวมถึงใครอยากเห็นข้าวของหรือเครื่องมือเครื่องใช้ของคนสมัยก่อน ที่มีก็มีให้ได้เห็นให้ได้ชมและเรียนรู้กัน

(ภาพ : ชานบ้านสำหรับรับรองแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยียน)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง