หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตลาดรถไฟสงขลา ตลาดเก่าแก่กว่า 107 ปี ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดให้บริการสถานีรถไฟสงขลาครั้งแรก
11 กุมภาพันธ์ 2567 | 14,650

ตลาดนัดวันอาทิตย์สงขลา เป็นตลาดนัดบริเวณสถานีรถไฟสงขลาซึ่งเปิดให้บริการทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่ช่วงเวลาเช้าถึงจนเที่ยง 

กำเนิดขึ้นพร้อมๆ การเปิดให้บริการเดินรถไฟสงขลาเมื่อ พ.ศ. 2460 โดยเริ่มจากพ่อค้าแม่ค้าเพียง 2-3 คน ให้บริการหรือค้าขายให้กับผู้คนที่มารอรถไฟหรือโดยสารรถไฟ 

และประมาณ พ.ศ. 2515 ได้ขยายพื้นที่ออกมาอยู่บริเวณ (ใต้ต้นยาง) หน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนและครอบคลุมบริเวณพื้นที่ของถนนปละท่าและบริเวณถนนรามวิถี 

แม้การรถไฟจะยุติการให้บริการเดินรถ นับตั้งแต่ พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา เนื่องจากมีผู้ใช้บริการรถไฟน้อยลง มีการสัญจรและคมนาคมที่สะดวกสบายมากขึ้นในการเดินทางผ่านเส้นทางหาดใหญ่-สงขลา ซึ่งมีทั้งรถตู้และรถยนต์ แต่ตลาดนัดวันอาทิตย์ฯ ก็ยังคงได้รับความนิยม โดยมีพ่อค้า แม่ค้าและผู้คนจากชุมชนต่าง ๆในลุ่มทะเลสาบสงขลา มาจับจ่ายซื้อขายสินค้าเป็นปกติ

และในปี พ.ศ. 2527 ได้มีการสร้างชุมชนตลาดรถไฟสงขลาขึ้น โดยบริษัทมิตรทองสงขลา จำกัด เช่าที่ดินบริเวณหลังสถานีรถไฟสงขลา เนื้อที่ 25 ไร่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย จักสร้างเป็นโครงการใหญ่ ประกอบด้วย อาคารตลาด 3 หลัง โรงภาพยนตร์ 1 โรงอาคารพาณิชย์สามชั้น 12 คูหา อาคารโกดัง 8 คูหา พร้อมสาธารณูปโภค ถนนคอนกรีต ไฟฟ้า ประปา ลาดจอดรถและคูระบายน้ำ สร้างเสร็จสมบูรณ์และใช้ประโยชน์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เป็นต้นมา จึงส่งผลให้ตลาดนัดรถไฟยังคงเฟื่องฟูและมีภาพบรรยากาศคึกคักของผู้คนที่ไปจับจ่ายซื้อของเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ตลาดรถไฟสงขลา หรือ ตลาดนัดวันอาทิตย์ (จะมีขายแค่วันอาทิตย์เพียงวันเดียวในหนึ่งสัปดาห์) จะเน้นขายพวกเสื้อผ้ามือสอง สินค้าของเก่าของสะสมต่างๆ และที่สำคัญมีอาหารมากมายให้เลือกซื้อกัน พ่อค้าแม่ค้าก็จะมีการนำอาหารท้องถิ่นแถวฝั่งสิงหนครมาขายให้ผู้คนได้เดินจับจ่ายซื้อของกันในทุกๆวันอาทิตย์

ขอบคุณข้อมูลบทความ 
-https://thailandtourismdirectory.go.th/
-แผนพัฒนาชุมชนตลาดรถไฟ(โดยคณะกรรมการชุมชน)
ขอบคุณภาพบทความ : Arif Cb 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง