หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"คนสงขลา" ศิษย์เก่า ม.ขอนแก่น รุ่นที่ 1หมายเลขนักศึกษา 001 คณะเกษตรศาสตร์
6 กุมภาพันธ์ 2567 | 34,067

กลายเป็นกระแสเพียงชั่วข้ามคืนสำหรับภาพถ่ายในวันครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อมีคนนำภาพของสาวรายหนึ่งที่เรียกได้ว่าสวยงามมากๆ ในสมัยนั้น โพสต์ลงไปบนโซเซียลทางกลุ่มของ "ที่นี่ขอนแก่น" ศิษย์เก่า ม.ขอนแก่น รุ่นที่ 1 หมายเลขนักศึกษา 001คณะเกษตรศาสตร์

จึงเป็นไวรัลแชร์กดไลค์มากขึ้นเกือบ 5,000 ไลค์ ซึ่งทราบว่าเจ้าของในภาพคนดังกล่าวอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ของเรานี่เอง ซึ่งปัจจุบันเองคุณป้ามีอายุ 79 ปี สุขภาพยังแข็งแรงอยู่เลย

ทางหาดใหญ่โฟกัส จึงได้ติดต่อสอบถามไปยังลูกชายคุณป้าเพื่อสอบถามถึงความรู้สึกหลังจากที่ภาพของคุณป้าถูกแชร์และต่างมีคนเข้ามาชื่นชมจำนวนมาก ว่าหน้าตาคล้ายกับ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ดาราชื่อดังในไทย ต้องบอกว่าเราโชคดีมากๆที่ทางคุณป้าเปิดโอกาสให้ไปสัมภาษณ์ถึงที่บ้าน 

ป้าโม่ยได้เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่ามันไปอยู่ตรงไหนเรื่องราวอันนี้ แต่มีคนแคปมาบอกกับลูกชายด้วย เราก็ตกใจแต่พอเห็นแล้วน่ารักดีมีคนเข้ามาชื่นชมเราก็ดีใจ จริงๆ ภาพเดิมมันเป็นภาพออกสีขาวดำภาพเก่า แต่พอดีมีน้องเขาเอาไปทำใหม่เลยออกมาสวยแบบที่เห็นกัน ป้าก็ตกใจโอ๊ยไปไวมาก ในโซเซียล

ขอบคุณภาพ (Sakesan Khamsuwan)

ประวัติส่วนตัวคร่าวๆของคุณป้า

-จริงๆ เราก็เป็นคนในจังหวัดสงขลา ชื่อป้ากันยา คติการ เรียกสั้นๆว่าป้าโม่ย (นามสกุลเดิมคุณพ่อ) บ้านเราอยู่ที่ ถนนยะหริ่ง แถวๆถนนนางาม-นครใน จังหวัดสงขลา หลังจากเรียนจบก็มาเป็นอาจารย์ เกษียณที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.หาดใหญ่ ปี 2543  ปัจจุบันอายุ 79 ปี

ทำไมตอนนั้นถึงได้สนใจเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งที่บ้านเราก็อยู่ใต้สุด?

-คำถามแรกที่ถูกถามบ่อยๆ ทำไมมาเรียนคณะเกษตรมข. ทั้งๆ ที่เป็นคนสงขลา เราจะตอบว่าเพราะอยากเรียนเกษตร การเป็นนักศึกษารุ่นแรก การเรียน 2 ปีแรก ถูกฝาก เรียนที่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ 2ปีหลังได้ย้ายมา เรียนที่ขอนแก่น ตลอดเวลา 4 ปี ของการเป็นนักศึกษาในสภาพขณะนั้นเราไม่เคยรู้สึก ขาดแคลน ลำบากในความไม่พร้อม เพราะเราได้รับความรัก ความเอาใจใส่ จากคณาจารย์ทุกท่าน

และพี่ ๆ เกษตรที่มีหน่วยงานข้างๆมหาวิทยาลัย คณะเกษตรฯ ได้ให้ความรู้เพื่อเอาไปประกอบอาชีพ ให้ความอดทน และความสามารถในการปรับตัวกับสภาพที่เป็นอยู่ สอนให้รู้จักการให้การแบ่งปันและมีความสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข เราภูมิใจที่เป็นบัณฑิตคณะเกษตรฯ มอดินแดง และเชื่อว่าทุกคนในรุ่น 1 ได้ทำหน้าที่ของการเป็นบันฑิตอย่างดีที่สุดมาจนถึงทุกวันนี้

จริงๆ ตอนนั้นกับตอนนี้ก็ต่างกันเยอะป้าว่า ไม่ได้มีสาขาให้เลือกเรียนมากเหมือนในสมัยนี้เราเองก็ไม่ได้ชอบวิชาทางด้านแพทย์ วิทยาศาสตาร์ รุ่นป้าถ้าผู้หญิงสมัยนั้นก็เรียนมศว.

ตอนนั้นเรามีโอกาสได้เห็นคุณอาทำเกษตร เราเห็นบรรยากาศแบบนั้นเราก็เลยชอบมันสนุกดีนะ ตอนสอบก็เลือก ม.เกษตรมาอันดับ 1 ม.ขอนแก่น มาอันดับ 3 เราก็ไปติดขอนแก่น ก่อนหน้านี้ก็สอบติดศริริราช แต่วันที่จะมอบตัวก็เป็นวันที่จะต้องมามอบตัวที่ขอนแก่น เราก็เลยเลือกที่จะมาขอนแก่นทั้งที่ไม่รู้ว่า ขอนแก่นอยู่ตรงไหน

ตอนคุณป้าเรียนม.ขอนแก่น ได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง

-จริงๆ ป้าทำหลายอย่างทำทุกอย่างเลยในมหาวิทยาลัย เรียนกับเล่นแบ่งกันกีฬาก็เล่นบางทีเล่นจนปวดเท้าเอ็นพลิก ถ้าถามว่าเล่นมากกว่าเรียนไหมก็จะบอกว่าเราก็ตั้งใจเรียนยังไงก็ได้ไม่ให้ตกเพราะสมัยนั้นแก้ยาก เพราะหากตรงกลัวว่าจะแก้ไม่ผ่านด้วย พอเรามาเป็นอาจารย์เองเราก็ได้รู้อะไรหลายๆอย่าง ว่าเราชอบอาจารย์แบบไหน

ตอนนั้นเราก็ชอบไปเป็นนางรำ รำแทบทุกงานบางทีป้ามุ้ยไม่ไปทำแปลงผักอาจารย์ จะถามว่า กันยาไปไหน ก็จะตอบว่าไปซ้อมรำออกทีวีของมหาวิทยาลัยด้วยความที่ป้าชอบด้วย และเราก็มักได้รำออกงานสำคัญของมหาวิทยาลัยตอนในหลวงร.9 เสด็จเราก็ได้รำ กลุ่มป้ามุ้ยก็จะมีหลายคนคนใต้ก็เยอะรวมกันสำเนียงต่างกันไป  ก็คือม.ขอนแก่นนี่คนใต้มาเรียนเยอะนะ ตอนเรียนก็ลำบากมากต้องใช้จักรยานปั่นไปเรียนไปทำกิจกรรมต่างๆ ปั่นจนน่องโต จักรยานเราก็ให้คุณพ่อส่งรถไฟมาให้จากสงขลา

ในรูปมีแต่คนบอกว่าคุณป้าสวยมากๆ เหมือนดารา รู้สึกอย่างไรคะ

ป้าตกใจมากเลย พอเห็นว่าเอ้ยรูปเราไปอยู่ในกลุ่มนั้น แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร คือเป็นวันสถาปนาด้วยเขาจึงจะขอใช้ภาพเรา พอน้องเขาเอาภาพมาทำใหม่ใน AI ก็เลยสวยขึ้น เนื่องจากป้าเองก็รหัสนิสิตนแรกในม.ขอนแก่น เขาเลยอยากได้ จริงๆ บัตรใบนั้นบัตรประจำตัวนักศึกษาป้าได้มอบให้กับทางมหาวิทยาลัยเก็บใช้ในหอสมุดแล้ว เพื่อได้เอาไปโชว์เป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังดู

เข็มกลัดต่างๆ ที่เราเคยเก็บไว้ ตอนนี้ก็ได้ส่งไปให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเก็บไว้แล้วด้วย เพราะต่อไปป้ามุ้ยก็ไม่รู้จะเก็บให้ใครดู เลยส่งไปไว้รุ่นหลังได้ศึกษาต่อดีกว่า

ตอนเรียนเกษตรในช่วงนั้นสนุกไหมคะ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

-สนุกมากเราก็ทำทุกอย่างเหมือนผู้ชายเลย เขาทำอะไรได้เราก็ต้องทำได้ ตอนเรียนป้าเองไม่ชอบอยู่ข้างนึงที่จะต้องล้วงตูดวัว เราสงสาร หรือว่าอะไรที่เกี่ยวกับสัตว์เรามักจะไม่ทำกลัวเขาตาย ก็จะไปพวกปลูกผัก ทำแปลงเอา หรือปลูกพืช แต่ที่จะชอบอยู่ข้างนึงก็คือขับรถแทรกเตอร์อันนี้สนุกมาก ทุกคนต้องขับได้บางทีมีรถอยู่คันเดียวเวียนกันลงสลับต่อแถวขึ้นไปขับ บางทีก็จะอันตรายด้วยเวลาขับแรกเตอร์ไปทำงานเพราะมันเป็นดินแดง

สวยขนาดนี้ตอนเรียนมีคนมาจีบเยอะไหมคะ

-ช่วงที่เรียนตอนนั้นก็มีคนมาจีบนะ แต่อาจจะไม่ได้มาจีบตรงๆ อาจจะมาวนเวียนล่างหอพัก เราก็คือคุณพ่อบอกว่าห้ามมีแฟนให้เรียนจบก่อน ป้าก็เลยเดินไปลงไปบอกว่าเรียนจบค่อยว่ากัน (หัวเราะ) 

จริงๆ ก็สวยหลายคนในกลุ่มแต่สวยคนละแบบ สวยในแบบของใครของคนนั้น.

 ทุกวันนี้กิจวัตรประจำวันเราต้องทำอะไรบ้าง

-ทุกวันนี้ป้าชอบออกจากบ้าน ชอบไปพปะสังคมเหมือนเราได้ออกไปชาร์จแบต แต่ด้วยอายุเดินทางก็ลำบาก ป้าสายตาไม่ค่อยดี ไปเรียนร้องเพลงไปเข้าสังคม ปัจจุบันหลังจากเกษียณแล้วจากม.อ. หาดใหญ่ เราก็ยังเข้าไปช่วยดูแลในเรื่องของทุนอยู่บ้าง วันสงกรานต์ก็จะถูกเชิญไปมีการให้รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ทุกปี ป้าก็จะไปร่วม แต่ปีต่อๆไปก็ไม่รู้จะไหวไหมเราก็แก่ลงทุกวัน

สุดท้ายต้องขอขอบคุณตลอดเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ขอกราบขอบพระคุณคณาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้ และคณะเกษตรฯ ที่ให้ความสุข ควาทรงจำที่ไม่เคยลืมเลือน มีความสุขทุกครั้งที่ระลึกถึง ขอบคุณคณะทำงาน 60 ปีที่ให้โอกาสได้เขียนเล่าเรื่องในครั้งนี้ด้วย ความทรงจำมีมากมาย เล่าทั้งวันไม่จบ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง