หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ชาวบ้าน จ.สงขลา หาบปุ๋ยมูลค้างคาว ทำสกัดน้ำมันมะพร้าว เครื่องปั้นดินเผา ปี 2479
21 พฤษภาคม 2566 | 11,949

วันนี้เราจะพาไปดูภาพเก่าในอดีตของชาวจังหวัดสงขลา ในอดีตนั้นมูลค้างคาวเป็นวัตถุดิบในการทำดินประสิว จึงเป็นยุทธปัจจัยที่ใน สมัยอยุธยาเป็นสินค้าควบคุม และเป็นของต้องห้ามสำหรับราษฎรสามัญชน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ศาสตร์แห่งการทำดินปืนจากมูลค้างคาวได้สูญสลายไป

ตามกาลเวลา เมื่อเกิดการกลืนกินของวิทยาศาสตร์จากตะวันตก มูลค้างคาวนั้น ประกอบไปด้วย ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ในปริมาณที่สูงกว่า มูลของสัตว์ชนิดอื่น จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในดินและผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ในภาคเกษตรกรรม

การหมักหมมของสิ่งปฏิกูลที่ค้างคาวถ่ายออกมา ทั้งอุจจาระและปัสสาวะจะส่งผล ต่อสภาวะอากาศภายในถ้ำ โดยเฉพาะถ้ำที่มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ที่ไม่มีการหมุนเวียนของอากาศ ทำให้เกิดก๊าซแอมโมเนียในปริมาณสูงมาก

นอกจากนี้การสะสมของมูลค้างคาวในถ้ำ ถ้ามีปริมาณมากเกินไปจะเป็นการลด ปริมาตรของถ้ำอีกด้วย

ดังนั้นเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดก๊าซพิษมากเกินไป และเพื่อเป็นการควบคุม ปริมาตรของถ้ำ จึงควรมีการจัดเก็บมูลค้างคาวออกบ้างบางส่วน ซึ่งนอกจากจะเป็นการจัดการถ้ำให้เหมาะสม

พร้อมที่จะเป็นแหล่งอาศัยของค้างคาวและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในถ้ำแล้ว ยังเป็นการนำประโยชน์ที่เกิดจากสัตว์ป่ามาใช้โดยตรง ในรูปของมูลค้างคาว ที่สามารถนำมาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ภาพถ่ายเป็น ปี 2479

ขอบคุณภาพบทความ :  Wisuwat Buroot , ดร.โรเบิร์ต ลาริมอร์ เพนเดิลตัน ,  Yoong Ja (ผู้ดูแล: กลุ่มภาพเก่าในอดีตที่มีคุณค่า) , ย้อนอดีตด้วยภาพ

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง