หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติหมูสะเต๊ะ ที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อน
12 มีนาคม 2566 | 6,040

เชื่อว่าหลายๆคนชอบทานหมูสะเต๊ะ เพราะมันอร่อยมากนั่นเอง สำหรับประวัติหมูสะเต๊ะหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ วันนี้หาดใหญ่โฟกัส มีคำตอบมาให้

สะเต๊ะ (อังกฤษ: satay) เป็นอาหารอย่างหนึ่ง ซึ่งทำจากเนื้อที่หั่นบางๆ หรือหั่นเป็นก้อน อาจจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อปลา ฯลฯ เสียบด้วยไม้เสียบที่ทำจากไม้ไผ่ แล้วนำไปย่าง บนเตาฟืนหรือเตาถ่าน เสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงรส ที่มีรสจัด (ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละตำรับ)

สะเต๊ะมีจุดกำเนิดมาจากเกาะชวาหรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย แต่ก็ยังได้รับความนิยมในประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ รวมทั้งประเทศไทย หรือแม้แต่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งรับเอาวัฒนธรรมไปกับอาณานิคมของตนสะเต๊ะของอินโดนีเซียอาจได้รับอิทธิพลจากคาบับ

ที่เป็นอาหารพื้นเมืองของอินเดียภาคเหนือ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากชาวเตอร์กอีกต่อหนึ่ง ตำรับดั้งเดิมของ ชาวตุรกี เป็นเนื้อแพะหั่นเป็นชิ้นหมักแล้วเสียบเหล็กแหลมย่างไฟ ชาวเปอร์เซียและชาวอินเดีย รับมาดัดแปลง

อาจใช้เนื้อบดหรือเนื้อทั้งชิ้น จะเสียบหรือไม่เสียบไม้ก็ได้ เมื่อแพร่หลายมาถึง มลายู-ชวาจึงกลายเป็นสะเต๊ะอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลบทความ :  เฮ้ยเต๊ะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง