หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เรื่องเล่าที่เห็นจากมิมิตฝันสู่ความจริง "สำนักวิปัสสนาธรรมโชติ เขาคอหงส์"
12 กุมภาพันธ์ 2566 | 4,904

สำนักสงฆ์ธรรมโชติ เป็นสถานที่พักผ่อนและปฏิบัติธรรมซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลคอหงส์ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมและปลีกวิเวกเป็นอย่างยิ่ง ด้วยบรรยากาศที่เรียบง่าย เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ มีลานปฏิบัติธรรมใต้ร่มไม้ที่สามารถมองลงมาเห็นทิวทัศน์ของเมืองหาดใหญ่ได้อย่างเต็มที่ 

ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีเรื่องเล่าว่า สำนักสงฆ์ธรรมโชติ เดิมนางเนื่อง จินนาคุณ ถวายแทนคุณแม่เลื่อน ธรรมโชติ ถวายแด่พระครูโสภณคุณากร เจ้าอาวาสวัดคลองเปลเพื่อปฏิบัติธรรม วิปัสสนากรรมฐาน ตั้งแต่ปี 2541 โดยมีพระภิกษุสงฆ์หมุนเวียนไปปฏิบัติธรรมเรื่อยมา จนกระทั่งปี 2544  พระยุคล ญาณวโร ได้มาจำพรรษาและพำนักมาจนถึงปัจจุบัน

ท่านได้เล่าให้ฟังว่าก่อนที่ท่านจะมาพำนัก ณ สำนักสงฆ์ธรรมโชติ ขณะที่นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ในนิมิตท่านได้เห็นถ้ำมีน้ำตกไหลผ่าน จะเป็นสถานที่ที่ท่านไปพำนัก เมื่องท่านมาถึงสำนักสงฆ์ฯ ท่านไม่พบถ้ำ พบแต่น้ำตก จึงสอบถามคนเก่าแก่ ทราบว่ามีถ้ำอยู่เหนือน้ำตก จึงได้สำรวจบริเวณสำนักสงฆ์ฯ พบสถานที่หนึ่งซึ่งมีลักษณะคล้ายถ้ำและได้มีการนำสิ่งกีดขวางและดินปิดอยู่

ซึ่งขณะนี้ได้เปิดทางออกแล้วบางส่วน ซึ่งจากการสังเกตพบว่า มีลักษณะคล้ายกับโถง เหมือนกับถ้ำทางจังหวัดตรัง หากเป็นเช่นนั้นจริงจะได้ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งด้วย ท่ามกลางบรรยาศเงียบสงบ รายล้อมไปด้วยพันธุ์ไม้ของป่าลำเนาไพร และต้นน้ำธรรมชาติให้เห็นอยู่จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะมาปฎิบัติธรรม.

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง