หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ต้นตระกูล ผู้นำเข้ายาจากประเทศจีน( ยี่ปั้ว )ขายส่งให้หน้าร้าน (ซาปั้ว)ร้านยาตระกูลเอ็ง มาตั้งรกรากที่หาดใหญ่ เมื่อ 60 ปีก่อน
22 มกราคม 2566 | 4,667

เรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่มาของต้นตระกูล  ที่ถูกถ่ายทอดโดยคุณ Songkait Tadapradit โดยมีใจความสำคัญว่า ช่วงนี้ผมคอยอ่านประวัติเเละเรื่องราวต่างๆอยุ่ในกลุ่มคนจีนแต้จิ๋ว ทำให้ได้ความรู้ เรื่องราว ประวัติของตระกูล ความเป็นมา รากเหง้าและที่ใกล้ตัวที่สุดก็คือ ประวัติ ตระกูลร้านยาจีนในประเทศไทย

ตระกูลแซ่เอ็ง(อง) ของเรา มาจาก ยาจีนเมื่อก่อน เราเป็นผู้นำเข้ายาจากประเทศจีน( ยี่ปั้ว ) ขายส่งให้หน้าร้าน ( ซาปั้ว )ร้านยาตระกูลเอ็ง ( เครือญาติ )จะตั้งชื่อร้าน ขึ้นต้นด้วยตัว " จิ้น "ลงด้วย “เฮง” หรือ “เชียง”จะมีอยู่ยี่สิบ ถึง สามสิบร้าน ตั้งอยู่บริเวณ ไมตรีจิต วัดสามจีน ราชวงษ์ โดยเริ่มต้นร้านแรกที่เป็นต้นตระกูลคือ ร้าน "จิ้นแซเชียง"พอแยกออกมา ก็เลยใช้คำว่า ”จิ้น” นำหน้า ส่วนถ้าลงท้ายด้วยคำว่า " เชียง "และส่วนที่ลงท้ายด้วยตัวอื่น ก็แสดงว่าเป็นเครือญาติกัน จากปู่คนเดียวกัน

จากรูป ผู้สูงอายุท่านนั้นก็คืออาก๋งของผม สมัยเริ่มต้นเมื่อเดินทางมาเมืองไทยก็มาอาศัยอยู่กับร้านจิ้นแซเชียงตั้งเเต่ปี2480 จนได้ทำงานเป็นพนักงานขายยาและ มาตั้งรกราก ที่หาดใหญ่ เมื่อ60ปีก่อน

จากคำบอกเล่าของ Auy Sae-engและ คุณพ่อประวัติศาสตร์ หรือที่มาทำให้รู้ถึงรากของต้นเองว่าเราคือใคร

ขอบคุณภาพข้อมูล : Songkait Tadapradit 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง