หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ลูกแก้ววิเศษและไม้เท้ากายสิทธิ์ของหลวงปู่ทวด ประดิษฐานอยู่ที่ใด?
15 มกราคม 2566 | 5,440

ย้อนเล่าเรื่อง ลูกแก้ววิเศษของหลวงปู่ทวด ณวัดพะโคะ สมัยกรุงศรีอยุธยาเดิมชื่อว่า "วัดหลวง" ปัจจุบันชื่อ "วัดราชประดิษฐาน"วัดแห่งนี้ คือที่จำพรรษาของสมเด็จพะโคะ หรือหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่หลวงปู่ทวดเคยใช้ขณะที่จำพรรษา เช่น บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ท่านเคยใช้เป็นที่สรงน้ำ และซักจีวร และบริเวณนั้นยังมี "ต้นยางศักดิ์สิทธิ์" ที่เล่ากันว่า แต่ก่อนลำต้นมีลักษณะตรงเป็นปกติ ต่อมาลำต้นกลับคดงอคล้ายไม้เท้า 3 คด

ซึ่งกลายเป็น "ไม้เท้า" ที่หลวงปู่ทวดใช้ในการออกธุดงค์ นับเป็นที่อัศจรรย์ใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมากและยังเป็นที่ประดิษฐาน "ลูกแก้ววิเศษ" ของหลวงปู่ทวดที่ตามตำนานเล่าว่า ในคราวที่หลวงปู่ทวดยังเป็นทารกอยู่นั้น มี "งูจงอาง"

หรือที่ภาษาปักษ์ใต้เรียกว่า "งูบองหลา" หรือ "ตระบองหลา" ได้แสดงกฤษดาภินิหารโดยการเข้าไปพันโอบล้อมรอบเปลที่นายหู และนางจัน พ่อแม่ของท่านได้นำไปผูกไว้ที่ใต้ต้นเม่าแล้วคาย "ลูกแก้ววิเศษ" ไว้ โดยที่ไม่ทำอันตรายท่านเลย ลูกแก้วดังกล่าวได้รับการเก็บรักษาไว้ที่วัดพะโคะแห่งนี้

ดังนั้น ภาพหลวงปู่ทวด หรือวัตถุมงคลของวัดพะโคะ จึงมักมี "ลูกแก้ว" ปรากฏอยู่ด้วยเสมอ นอกจากนี้ที่วัดพะโคะยังมีหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ทวด นั่งสมาธิพร้อมกับ "ลูกแก้ว" อีกด้วยภายในวัดแห่งนี้ มีรอยเท้าอยู่บนแผ่นหิน

เชื่อกันว่า เป็น "รอยเท้า" ที่หลวงปู่ทวดตั้งใจประทับไว้ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์แทนตัวท่านและยังมีหลักช้าง ที่ไว้ใช้ผูกช้างศึกเจ้าเมืองสทิงพระ สมัยอยุธยาตอนปลาย อายุประมาณ 400 ปี พบเมื่อ พ.ศ.2537

 

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ : ธรรมดีทัวร์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง