หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

มิกาโดแมกอาเธอร์ จอมอึดในยุคสงครามถูกผลิตขึ้นในราวปี คศ.1897
15 มกราคม 2566 | 5,447

มิกาโด..แมกอาเธอร์. จอมอึดในยุคสงคราม เป็นชื่อเรียกของรุ่น รถจักรไอน้ำ ที่ออกแบบการวางล้อ แบบ 2-8-2 นั่นหมายถึงรถจักรที่มีล้อลำเลียง (Leading Wheel) หน้า 2 ล้อ ตามด้วยล้อกำลัง (Driver) 8 ล้อ และปิดท้ายด้วยล้อตามหรือล้อหลัง (Trailing Wheel) อีก 2ล้อ

รถจักรไอน้ำ มิกาโด รุ่นแรก ๆ ถูกผลิตขึ้นในราวปี คศ.1897 ให้แก่ การรถไฟเอกชนของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นของ Nihon Tetsudo มิกาโด เป็นรถจักรไอน้ำที่ผลิตโดยบริษัท บอลด์วินน์ โลโคโมทีฟ ( Baldwin Locomotive Works)ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในอเมริกา ราวปี คศ.1831 โดย แมทเทียส บอลด์วินน์ (Matthias Baldwin) โดยมีรหัสในการผลิตครั้งว่าเป็นชั้น โดยผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่รัฐบาลจักรพรรดิญี่ปุ่น และชื่อ มิกาโด (Mikado) นี้เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเป็นเกียรติให้แก่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึง “สมเด็จพระจักรพรรดิ”

ประเทศไทย ได้มีการสั่งซื้อรถจักรไอน้ำมิกาโด ก่อนรุ่นแมกอาเธอร์ เพื่อมาใช้ในกิจการของการรถไฟหลวง ส่วนใหญ่จะผลิตในประเทศอื่น ๆ เช่น มิกาโด (นาสมิท)ที่ผลิตในประเทศอังกฤษ, มิกาโด (บาตินยอลล์)ของฝรั่งเศส,หรือ มิกาโด ที่สมาคมและหลายบริษัทในญีปุ่นได้ผลิตขึ้นเอง ยกเว้นเพียงรุ่นเดียวที่ประเทศไทยได้รับรถจักรไอน้ำทีผลิตจากอเมริกาในช่วงสงครามคือ มิกาโด (แมกอาเธอร์) ในราวปี พ.ศ 2489

หลังจากการรถไฟเอกชน Nihon Tetsudo ของญี่ปุ่น ถูกควบรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกิจการรถไฟของรัฐบาลภายใต้การนำของจักรพรรดิญี่ปุ่นจนมาในราวปี คศ.1941 และสงครามอ่าวเพริล์ฮาเบอร์ ระหว่าง ญี่ปุ่น กับ อเมริกา เกิดประทุขึ้น และเข้าสู่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

หลายบริษัทผู้ผลิตรถจักรไอน้ำชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอาทิ Baldwin, Alco , Davenport, Vulcan Iron work etc ร่วมกันผลิตรถจักรไอน้ำมิกาโด เพื่อใช้ในกิจการสงคราม และด้วยความเป็นปฏิปักษ์กันในสถานะสงครามทำให้รถจักรไอน้ำรุ่นที่ถูกผลิตขึ้นนี้จึงต้องถูกผันชื่อเปลี่ยนนามกลับไปหาความเป็นอเมริกันดั้งเดิมในช่วงนั้น โดยเลือกใช้คำว่า "แมกอาเธอร์" ซึ่งเป็นแม่ทัพการทหารของอเมริกาแทนคำว่า "มิกาโด" เดิม

แมกอาเธอร์ หรือ นายพลดักลาส แมกอาเธอร์ (Douglas MacArthur )นั้น เป็นชื่อ นายพลผู้เกรียงไกรของอเมริกันชน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยตกอยู่สภาพของความวุ่นวายจากผลพวงของสงครามซึ่งในระยะแรกของสงครามที่เราจำต้อเป็นพันธมิตรกับกองทัพญี่ปุ่นทำให้ระยะเวลานั้น รถจักรไอน้ำและรถพ่วงต่าง ๆ ที่ประเทศไทยได้สั่งซื้อเข้ามา ถูกฝ่ายอเมริกาและสัมพันธมิตรโจมตีทิ้งระเบิดและทำลายย่อยยับใช้การไม่ได้เป็นจำนวนมาก

รถจักรไอน้ำมิกาโด แมกอาเธอร์ แบบที่ปรากฏในประเทศไทยนั้น เป็นรถจักรไอน้ำที่มีการออกแบบให้กระทัดรัดแต่ยังคงความเป็นรถจักรทรงพลังเพื่อกิจการในการใช้สำหรับขนส่งสินค้า หรือยุทโธปกรณ์,ยุทธภัณฑ์ ต่าง ๆ เพื่อใช้ในกิจการสงครามในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีรหัสในสายการผลิตที่เรียกว่า แบบ S118 CLASS

โดยมีการผลิตให้สามารถใช้ในแบบความกว้างของรางที่หลากหลาย ทั้งแบบรางมาตรฐาน (Standard Gage) หรือแบบความกว้าง 1 เมตร (Narrow Gage) (แบบที่ใช้ในประเทศไทย) ฯลฯ รถจักรเหล่านี้ถูกส่งไปยังหลายพื้นที่ในโลก เช่น แอฟริกาเหนือ,อิรัก,อินเดีย ออสเตรเลียหรือใกล้บ้านเราอย่างประเทศพม่า

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ : The Legend of Locomotive of Siam ตำนานรถจักรไอน้ำแห่งสยามประเทศ , เพจหาดใหญ่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง