หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สำนักนาผูกเปล สทิงพระ ต้นกำเนิดถิ่นฐานบ้านเกิดหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย
8 มกราคม 2566 | 7,753

สำหรับสถานที่แห่งนี้แล้วคงไม่มีใครไม่รู้จัก  สำนักนาผูกเปล ม.7 ต. ชุมพล อ. สทิงพระ ต้นกำเหนิดถิ่นฐานบ้านเกิดหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เดิมชื่อว่า โคกมะเม่าเงิน โคกมะเม่าทอง เรื่องมีอยูว่าขณะที่หลวงปู่ทวด หรือเด็กชายปู อยู่ในวัยแบเบาะ ในช่วงฤดูป็นจำนวนมาก จึงเรียกว่า “ทุ่งมะเม่า” ในขณะที่บิดามารดาของท่านออกไปเกี่ยวข้าว

จึงผูกเปลของท่านซึ่งเป็นเปลผ้าไว้กับต้นมะเม่าสองต้นและก็ ได้เกี่ยวข้าวอยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้น พอได้ระยะเวลาที่นางจันทร์ต้องให้นมลูก นางจันทร์จึงเดินมาที่ที่ผูกเปลของลูกน้อย และก็เห็นงูจงอางตัวใหญ่หรืองูบองหลาที่ชาวภาคใต้เรียกกันงูพันที่รอบเปล นางจันทร์เห็นแล้วตกใจเป็นอันมากจึงเรียกนายหูซึ่งอยู่ไม่ไกลนักมาดูและช่วย ไล่งูจงอางนั้น แต่งูจงอางนั้นก็ไม่ไปไหน

นายหูและนางจันทร์จึงตั้งสัตยาธิฐานว่าขออย่าให้งูนั้นทำร้ายลูกน้อยเลย ไม่นานนักงูจงอางนั้นก็คลายวงรัดออกและเลื้อยหายไปในป่านายหูและนางจันทร์ จึงเข้าไปดูลูกน้อยเห็นว่ายังหลับอยู่และไม่เป็นอันตรายใด ๆ

และปรากฏว่ามีเมือกแก้วขนาดใหญ่ที่งูจงอางคายลูกเเก้วไว้อยู่บนอกเด็กชายปูนั้น เมือกแก้วนั้นมีแสงประกายแวววาวและต่อมาได้แข็งตัวเป็นลูกแก้ว คู่บารมี เด็กชายปู หรือ หลวงปู่ทวด ด้วยเหตุนี้ เศรษฐีปาน จึงมีความอยากได้ลูกเเก้ววิเศษ ก็เลยวอนขอนางจันทร์ เอาไปเป็นของตน เเต่เเล้วเมื่อ เศรษฐีปานเอาไปครอง กลับเกิดอาเพศ กับตนและครอบครัว เรวมทั้งข้าทาส บริวารมีเเต่เรื่องเดือดร้อน เศรษฐีปาน

จึงไปให้หมอดูหมอดูทำนายว่า เหตุที่เกิดอาเพศเพราะ ลูกเเก้วนี้ ไม่คู่บารมี กับเจ้า คนที่คู่ควร ก็คือเด็กชายปู เเละเศรษฐี ต้อง ให้ นายหูนางจันทร์ เลิกเป็นทาส ในเรือนเบี้ยเสีย เเละ ให้ที่นา วัว ควาย บ้าน เเละคืนลูกเเก้วให้ เด็กชายปู เเล้วเศรษฐี ปานก็จะ อยู่เย็นเป็นสุข

ปัจจุบันลูกแก้ววิเศษคู่บารมีหลวงปู่ทวด ประดิษฐานอยู่ที่วัดพะโคะ ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลาและสถานที่พญางูคายลูกแก้ว นาผูกเปลดังกล่าว

ปัจจุบันกลายเป็นสำนักสงฆ์นาผูกเปล ที่ซึ่งรวบรวม ตำนาน รูป ปั้น ประวัติ หลวงปู่ทวด ใว้ ให้สาธุชน ทั่วสารทิศได้เดินทางมา กราบไหว้บูชา ซึ่งขณะนี้สำนักสงฆ์นาผูกเปลอยู่ในช่วง กำลัง รวบรวม ริเริ่ม ก่อสร้าง

 

 

ขอบคุณภาพบทความ : สำนักสงฆ์นาผูกเปล ที่พญางูคายลูกแก้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง