หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่เป็กโชคชัย"ชายจากพื้นที่หัวหิน หลงรักเมืองหาดใหญ่ ผนึกทีมสร้างกิจกรรมขับเคลื่อนเมืองจนประสบความสำเร็จหลายงานใหญ่ๆ
26 ธันวาคม 2565 | 6,073

อีกหนึ่งบุคคลผู้มีความชื่นชอบในตัวเมืองหาดใหญ่ ที่เห็นว่าหาดใหญ่มีความสวยงามและมีเสน่ห์ในเรื่องของคนเชื้อชาติ อาหารไม่แพ้ที่ไหนในประเทศนี้ ผมมาอยู่แล้วรู้สึกชอบเป็นอย่างมากและคิดว่าหาดใหญ่ในทุกวันนี้ยังไม่ตาย แค่เราขาดพื้นที่ในการเรียนรู้และการแสดงออก ตัวผมจริงๆเป็นคนหัวหิน แต่มีความชื่นชอบที่นี่มากจึงอยากมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโอกาสให้แก่เยาวชนและคนในพื้นที่ของเรา

วันนี้เราจะพาทุกคนไปเปิดมุมมองของชายคนนี้ ชื่อว่า นายโชคชัย อินทโชติ อายุ 46 ปี การศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีปทุม พี่เป็กได้ถ่ายทอดความรู้รวมเรื่องราวของเมืองหาดใหญ่ผ่านงานกิจกรรมที่ตนเองเคยทำ จนประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายกิจกรรม จะมีกิจกรรมใดบ้างเราไปอ่านบทสัมภาษณ์ของชายคนนี้ไปพร้อมๆกัน

เราพบจุดอ่อนไหนของหาดใหญ่บ้าง ที่ทำให้บางเหตุผลนักท่องเที่ยวถึงใช้เป็นเมืองผ่านไปจังหวัดอื่น

หาดใหญ่มันมีสเน่ห์มากครับ สำหรับพี่ในมุมมมองความคิด ส่วนตัวพี่ก็เป็นคนชอบเดินทางเที่ยวมาหลายจังหวัด แต่ก็มาติดกับที่นี่แหละของกินก็น่าจะอร่อยไม่แพ้กรุงเทพ มีความหลากหลายชัดเจนจริงๆในพื้นที่ อย่างเช่นที่เราเห็นคือคนไทย คนจีน มุสลิม แล้วก็อยู่รวมกันได้จริง ๆ

สำหรับพี่ถ้ามองว่าจุดอ่อนที่ใช่เป็นเมืองผ่าน เราไม่สามารถสร้างเมล็ดพันธุ์คนรุ่นใหม่ได้ เราไม่สามารถเก็บคนรุ่นใหม่ไว้กับเมืองเราได้ เด็กรุ่นใหม่มองว่าเมืองมันย่ำอยู่กับที่ไม่มีพื้นที่ให้เขาในการแสดงออกสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นพี่เลยมาทอนตัวเองในการทำงาน การสร้างทีมรวมทีมกับน้องๆในพื้นที่เพื่อที่จะให้เมืองมันเดินต่อไปได้ หลายๆงานที่กลุ่มเราเข้าไปเกี่ยวข้องที่มีพลัง ความสร้างสรรค์สูงให้เขาแสดงออกทางความคิด ต้องบอกว่า 80% เป็นของคนที่นี่เลย บางคนก็มีอาชีพส่วนตัว พ่อค้าแม่ค้า พอถึงเวลาช่วงเย็นๆเราก็มานั่งคิดช่วยกันทำ เหมือนเราชอบทางด้านเดียวกันก็มารวมกันได้

ส่วนตัวพี่ไม่ใช่คนที่นี่พี่เกิดที่จังหวัดเพชรบุรี แต่ว่าเราไปโตที่หัวหิน มีโอกาสได้เข้ามาเที่ยวที่หาดใหญ่บ่อยมาอยู่ที่นี่มากสุดก็ในช่วง 3 ปี พี่มีมาทำร้านอาหารอยู่ด้วย จนทำให้รู้จักน้องๆที่มีใจรักในด้านเดียวกัน หลังจากที่พี่มาอยู่เลยมองเห็นจุดอ่อนต่างๆเกิดขึ้นอย่างมากในเมืองเรา เราจึงอยากพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้ไปได้ไกลกว่าเดิม จริงๆมันมีอีกหลายพื้นที่ที่เรามองว่าทำได้อีกแต่ก็จะค่อยๆทำไปทีละนิด

เราคิดว่าสิ่งไหนที่หายไปไหน แล้วเราอยากให้มี เผื่อเป็นเอกลักษณ์ว่านี่คือเสน่ห์หาดใหญ่

-จริงๆ คำว่าเอกลักษณ์สามารถสื่อสารออกมาได้จากเด็กรุ่นใหม่นะผมคิดว่าเด็กรุ่นใหม่ที่มีพลังสร้างสรรค์สามารถทอนอัตลักษณ์ความเป็นเมืองออกมาได้ พี่จะยกตัวอย่างในมุมกว้าง เรื่องของโนรามันเป็นศิลปะรุ่นเก่าที่คนมองกันแต่เราพยายามที่จะหยิบยื่นและสร้างสรรค์จากเด็กรุ่นใหม่ให้เข้าถึง สุดท้ายเราก็มามองในถาพรวมของความเป็นภาคใต้ก่อน เราคือ14 จังหวัดภาคใต้ แต่สิ่งที่จะเกิดอัตลักษณ์ได้ต้องเกิดจากเด็กรุ่นใหม่ไม่ใช่เกิดจากคนรุ่นเก่าแล้ว

คนรุ่นเก่าคือคนที่ส่งไม้ต่อ เหมือนหาโจทย์ให้เขาอ่ะครับ เพื่อที่จะให้เขามาแชร์กันเอง จากที่เราโตมาก็เห็นว่าคนรุ่นใหม่จะเก่งกว่าคนรุ่นเก่า เมืองเราถ้าคนอื่นมองก็จะเป็นเมืองที่ซื้อมาขายไปเป็นเมืองผ่าน แม้กระทั่งแลนด์มาร์กจุดสำคัญต่างๆที่เรามองแล้วมันเกิดขึ้น กิมหยง เขาคอหงส์ แต่ก็อย่าลืมว่าสิ่งๆต่างๆที่เกิดขึ้นในเมืองก็พร้อมสร้างอัตลักษณ์ได้ แต่มันยังไม่เกิดพื้นที่ชัดๆให้เขาไง

ในฐานะเราดันมาหลายกิจกรรมงาน ได้มองเห็นถึงอะไรบ้าง

-จาการการดันมาหลายกิจกรรม พบเห็นอะไรบ้างสิ่งที่ผมเห็นนะครับ คือเด็กบ้านเราเก่งทรัพยากรบุคคลบ้านเราไม่แพ้ที่ไหน ผมยกตัวอย่างง่ายๆกับงาน hatyai slide walk  ตรงนี้จะมีที่เกิดของศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี เยาวชน อาหาร ความสัมพันธ์ของคนหลายเชื้อชาติ มันสามารถเกิดขึ้นได้ในงานนี้งานเดียว อย่างงานที่เกิดขึ้นในครั้งนี้พี่จะมีวงศิลปินจากเด็กๆเกือบ 20 วง ผมว่ามันเยอะนะ

เด็กที่จะมาเล่นกับเราในงาน เป็นเยาวชนล้วนๆ เราไม่เอามืออาชีพเลยนะ ตรงนี้ก็จะเห็นได้ชัด เราก็จะมีการคัดตัวให้เด็กออดิชั่นไปในตัว เพื่อที่จะเป็นวงเปิดให้ศิลปินที่จะมาเล่นให้เราในงานครั้งต่อไป งานใหญ่เล่นเคาท์ดาวน์ เราก็ใช้เด็กพวกนี้มาเป็นนักแสดงวงเปิดให้กับศิลปินวงมืออาชีพเราสร้างแพชชั่นให้กับเขา ความทรงจำดีๆ เพื่อเชื่อมให้เขาแค่นั่นเอง

เล่าถึงประสบการณ์และสิ่งที่เราเคยทำจนประสบความสำเร็จ

-สิ่งที่ทำมาแล้ว ก็จะมีงานลองเล หลายก็อีกหลายๆงานที่เกิดขึ้นที่กรุงเทพ เอาที่ชัดเลยๆ โซนใต้ก็จะเป็น kata beach life festival , hatyaislidewalk, Samila Beach Life Festival 2022 ,hello hatyai อันนี้คือภาพที่ชัดสุดในบ้านของเรา ในช่วง 3-4 เดือนนี้ ส่วนต่อๆไปก็คงอยากพัฒนาเรื่อยๆ ก็ต้องมานั่งประชุมกับน้องๆเราเพราะทุกคนสำคัญหมดมีส่วนช่วยทุกอย่างให้ออกมาดี

ให้พี่บอกคำพูดดีๆ ทิ้งท้ายให้กับเมืองหาดใหญ่ตามแนวคิดเรา หรือตามความรู้สึกเรา

จริงๆเราจะได้ยินคำนี้บ่อย หาดใหญ่ตายแล้ว หาดใหญ่ไม่มีอะไรแล้ว แต่ผมอยากบอกว่าหาดใหญ่ยังไม่ตายและพร้อมที่จะกลับมาขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราต้องสร้างสนาม ตั้งเวทีสร้างแลนด์มาร์คให้กับเด็กรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้เขาอย่าทอดทิ้งเขา เรามีคนเก่งหลายๆ คนเลยครับที่เป็นระดับประเทศ ที่ทำในเรื่องของศิลปะต่างๆ แต่ไม่ได้อยู่ที่หาดใหญ่ เขาก็พร้อมที่จะกลับมาที่หาดใหญ่ช่วยเรา

สุดท้ายพี่อยากฝากขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนช่วยตรงนี้ พี่คนเดียวก็อาจจะทำไม่ได้เราก็ต้องทีมช่วย เก่งกันคนละแบบ เราก็มาช่วยกันคนละมืองานมันก็จะประสบความสำเร็จ และพี่เชื่อมั่นในความเป็นเด็กรุ่นใหม่ ทุกอย่างมันไกลมากเรามีการประชุมกันตลอด

รวมถึงการสอนแทรกสิ่งต่างๆ ในเรื่องmood and tone ที่จะให้ทำให้งานมันออกมาดีบางทีถึงเป็นงานของเราก็มีคนจากหลายจังหวัดเข้ามาขายของอีกในหลายพื้นที่ นคร พัทลุง ปัตตานี ก็สร้างรายได้ช่วยกันไปอีกขั้น สมมุติว่าเด็กมาเดิน 1,000 คน แล้วชื่นชอบศิลปะที่เราทำสัก100 คน พี่ว่ามันประสบความสำเร็จแล้วนะ แต่งานที่สุดแล้วในชีวิตที่สมิหลาเทศกาลดนตรีที่มากันแสนกว่าคน มันคือที่สุดแล้วจริงๆครับ.

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง