หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

อุโบสถแห่งกาลเวลา ยืนหยัดมากว่า 100 ปี ที่วัดสีหยัง ระโนด
27 พฤศจิกายน 2565 | 5,509

ก่อนจะมาเป็นวัดสีหยังในปัจจุบันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักที่มาของวัดนี้กันหน่อยเพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนยังไม่ทราบอย่างแน่นอน วัดสีหยัง หรือในสมัยอยุธยาเรียกวัดนี้กันว่า วัดศรีภูยัง มีการสันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นในอาณาจักรศรีวิชัย เมื่อประมาณพ.ศ 2310แผนที่กัลปนาวัดเมืองพัทลุ เรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดสีกุหยัง เป็นพุทธสถานของชุมชนสมัยประวัติศาสตร์รัฐโบราณและเป็นวัดที่สำคัญในสมัยอยุธยา ตลอดถึงเป็นวัดที่สมเด็จเจ้าพะโคะหรือหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

อีกทั้งภายในวัดยังคงมีอุโบสถแห่งกาลเวลา ยืนหยัดมากว่า 100 ปีที่วัดสีหยัง อยู่ริมถนนทางหลวงสงขลา-นครศรีธรรมราช สร้างเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยอาณาจักรศรีวิชัย วัดนี้สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ.2310

อุโบสถเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนฐานสูง มีประตูทางเข้าเพียงทางเดียว ทางด้านหน้า รอบอุโบสถมีลานทักษิณาวัฎ มีหน้าต่างด้านละ 2 ช่อง ขอบประตูและหน้าต่าง ตกแต่งด้วย ลวดลายปูนปั้นเป็นรูปวงโค้งและเทวดาหน้าบัน ด้านหน้ามีลายปูนปั้นลายดอกพุดตานใบเทศ มีบุคคลเป็นส่วนประกอบ ตรงจั่วมีช่อฟ้าใบระกา มีปั้นลมรูปหัวนาคแทนหางหงส์ ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระประธานปูนปั้น ปางมารวิชัย ฝีมือช่างท้องถิ่น

ขอบคุณภาพข้อมูล : วัดสีหยัง (Wat Siyang) ข้อมูลท้องถิ่นภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง