หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ละครดรรชนีนาง (2496) โดยใช้ทิวทัศน์แหลมสนอ่าวสงขลามาเป็นฉาก
20 พฤศจิกายน 2565 | 6,216

เรื่องราวภาพยนต์ในสมัยก่อน ดรรชนีนาง ปี 2504 “ดรรชนีนาง”นำแสดงโดย แสน สุรศักดิ์ พิศสมัย วิไลศักดิ์ งามตา ศุภพงษ์ เป็นเรื่องราวที่สร้างสรรค์จากจินตนาการของ “อิงอร” หรือ “ศักดิ์เกษม หุตาคม” นักประพันธ์ชั้นครู เจ้าของสำนวนหวานหยดย้อย อันนำมาซึ่งฉายา “ปากกาจุ่มน้ำผึ้ง” ในนวนิยายขนาดสั้นเรื่องนี้ เขาได้วาดเรื่องราวของ “ดรรชนี” หญิงสาวชาวใต้ ที่พบรักกับนายทหารเรือผู้สูงศักดิ์ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง โดยมีทิวทัศน์ของจังหวัดสงขลา บ้านเกิด เป็นฉากหลักของเรื่อง และมีบทประพันธ์เรื่อง “เต็ลมา” ของแมรี่ คอเรลลี เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ

โดยมีเรื่องย่อว่า หญิงสาวคนหนึ่งกำลังอ่านนิยายของอิงอรและหลับตาเพื่อนึกภาพของ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง นายนาวาตรีแห่งรัฐนาวีไทย ซึ่งออกเดินทางไปสำรวจแผนที่ ณ แหลมสน จังหวัดสงขลา ในระหว่างสำรวจพื้นที่ เผอิญได้เจอสาวชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวผลไม้อยู่แถวนั้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงตกใจในความงามของหญิงสาวจึงเข้าไปคุยด้วย แต่เธอหนีไปเสียก่อน วันรุ่งขึ้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงจึงกลับมาที่แหลมสนอีกครั้งเพื่อตามหาหญิงสาว และได้รู้จากชาวบ้านละแวกนั้นว่า เธอชื่อ ดรรชนี อาศัยอยู่กับพ่อสองคน ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงออกอุบายให้ดรรชนีช่วยพายเรือไปส่งที่ฝั่งจนดรรชนีระอาใจยอมทำตาม ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงยื่นธนบัตรให้หวังตอบแทนในน้ำใจของดรรชนี แต่หญิงสาวคิดว่าเขาดูถูกจึงฉีกธนบัตรเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยโยนทิ้งลงทะเล

วันรุ่งขึ้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงมาหาดรรชนีเพื่อปรับความเข้าใจ เมื่อความโกรธทุเลาลง ดรรชนีจึงเชื้อเชิญให้เขานั่งเพื่อดื่มน้ำมะพร้าว แต่เพราะจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ดรรชนีจึงเฉาะลูกมะพร้าวพลาดโดนนิ้วชี้ของตนเองเข้าม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงช่วยทำแผลให้ดรรชนีอย่างนุ่มนวลทำให้ดรรชนีเผลอใจมอบกายให้ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง พ่อของดรรชนีกลับจากไปหาปลา พบดรรชนีตกเป็นของชายหนุ่มก็โกรธมาก ไล่ตะเพิด ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง และบันดาลโทสะเฆี่ยนเข้าที่แสกหน้าดรรชนี

ที่เมืองหลวง หนังสือพิมพ์ลงข่าวการแต่งงานระหว่าง ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงกับ ศิริยุคล สาวในวงสังคมอย่างครึกโครม ดรรชนีได้อ่านข่าวจึงเดินทางมาที่บ้านของม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง เพราะบัดนี้ดรรชนีได้คลอดลูกซึ่งเกิดจาก ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง แต่กลับโดน ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงปฏิเสธอย่างไร้สำนึก ดรรชนีและพ่อจึงพากันกลับชายทะเลไม่นานพ่อของดรรชนีก็ตรอมใจตาย

ในห้องนอนของคู่วิวาห์ใหม่ มีห่อไปรษณีย์ห่อหนึ่งจ่าหน้าถึง ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง พร้อมจดหมายตัดพ้อชะตากรรมจากดรรชนี ศิริยุคลเห็น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงมีสีหน้าไม่สู้ดี จึงถือวิสาสะแกะห่อปริศนา แล้วก็ต้องผงะตกใจสุดขีด เพราะของขวัญชิ้นนั้นเป็นขวดแก้ว ซึ่งมีนิ้วคนลอยอยู่ด้านใน นิ้วซึ่งมีรอยแผลบาดลึกเหมือนความทรงจำที่ฝังลึกในใจของผู้มอบ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงจึงเกิดความละอายใจเดินทางมาหาดรรชนีที่แหลมสน แต่ทุกอย่างได้สายไปเสียแล้ว

ดรรชนีนาง

ฟิล์ม 16 มม. / สี / พากย์ / 83 นาที

วันออกฉาย 23 ตุลาคม 2496

บริษัทสร้าง พนาสิทธิ์ฟิล์ม

ผู้อำนวยการสร้าง รัศมี จันทวิโรจน์, อรกิจ อมาตยกุล, ศักดิ์เกษม หุตาคม

ผู้กำกับ สมชาย อาสนจินดา, ศักดิ์เกษม หุตาคม

ผู้เขียนบท อิงอร

ผู้กำกับภาพ อรกิจ อมาตยกุล

ผู้ลำดับภาพ อรกิจ อมาตยกุล

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ท. ภีมะโยธิน

ผู้แสดง สมชาย อาสนจินดา, สุทิน บัณฑิตกุล, สวลี ผกาพันธุ์, วิโรจน์

สายะวัฒนะ, ส่องศรี บัณฑิตกุล, ขวัญ สุวรรณะ, มั่น วินิจฉัยภาค, ชุม ศรีแหลมสน, กิติ เจริญ, วิเชียร จักรกรด, ด.ญ. อรวรรณ กบิลกาญจน์

ขอบคุณข้อมูลบทความจาก : Thaibunterng

เรื่องที่เกี่ยวข้อง