หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"ตำนานทวดช้าง" วัดเขาบ่อเกาะยอ
13 พฤศจิกายน 2565 | 6,030

ภายในวัดเขาบ่อ มีเนื้อที่ตั้งวัดประมาณ 7 ไร่ 2 งาน จากประวัติสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 โบราณสถานภายในวัดประกอบด้วยพระอุโบสถ กุฏิสงฆ์ 8 หลัง หอฉัน หอระฆัง ศาลาการเปรียญ ตลอดถึงศาลาประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และรูปเคารพต่าง ๆ เช่น รูปเคารพพระศรีนิล ผู้สร้างวัด ศาลาจตุรมุขที่ประดิษฐานพระพรหม ศาลเจ้าพระอธิการกุหลาบ กาญจโนศาลา ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป

และรูปช้างหินที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ นิยมมาลูบช้างเพื่อขอโชคลาภ พระโพธิสัตว์กวนอิม (เจ้าแม่กวนอิม) และพระสังกัจจายน์ เป็นต้น 

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทราบประวัติของทวดช้าง หรือรูปช้างหินภายในวัดเขาบ่อกัน ศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปช้างหิน ช้างหินความเชื่อแต่โบราณในเรื่องของตำนานเกี่ยวกับช้างขุดทำให้มีผู้คนมาเยี่ยมชมวัด พร้อมทั้งบนบานศาลกล่าวขอในสิ่งที่ต้องการและก็จะได้สมหวังดั่งใจหมายจึงทำให้ชื่อเสียงของวัดเป็นที่รู้จักของผู้คนโดยทั่วไป 

ขอบคุณภาพเพิ่มเติม คุณสาธิต โมกสิโร

ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวและคนในชุมชนนิยมเข้ามากราบไหว้ บางรายก็สมดั่งใจปรารถนา บางคนก็นำแป้งมาลูบทวดช้างเพื่อขอโชคลาภติดไม้ติดมือกลับไป ใครที่มาแล้วหากยังไม่เคยไปสักการะะหรือขอพร แอดมินว่ารอบนี้ต้องามพลาดนะ  ตอนนี้รูปช้างหินมีการบูรณะเพิ่มเติมให้มีความสวยงามมากขึ้น

ด้านในก็จะมีพ่อแก่ฤษีประดิษฐานภายในศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปช้างหินที่ตังอยู่ใกล้กัน ที่สำคัญภายในวัด ยังบ่อน้ำที่ชาวบ้านขุดไว้ให้พระศรีนิลเพื่อใช้อุปโภคบริโภคระหว่างที่ท่านขุดหินเพื่อนำไปสร้่างพระอุโบสถและพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งต่อมาภูเขาลูกนี้ชาวบ้านเรียกว่า “ภูเขาบ่อ” 

 

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ :ข้อมูลท้องถิ่นภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง