หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ครบ 54 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้เดินทางมาจากกรุงเทพมายังภาคใต้ที่จังหวัดปัตตานี
13 พฤศจิกายน 2565 | 8,894

วันที่ 9 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญของ “มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” เนื่องจากเป็นวันแรกที่คณาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้เดินทางมาจากกรุงเทพมายังภาคใต้ที่จังหวัดปัตตานี เพื่อมาจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลังจากที่ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ในขณะนั้น (มหาวิทยาลัยมหิดลในปัจจุบัน) มาเป็นระยะเวลา 1 ปีตั้งแต่เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในคณะวิศวกรรมศาสตร์ในปี 2510

 

ความเข้าใจของคนทั่วไปส่วนใหญ่นั้น มักเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีจุดเริ่มต้นที่หาดใหญ่แต่ในความเป็นจริง มหาวิทยาลัยมีจุดเริ่มต้นที่ “จังหวัดปัตตานี” แล้วขยายไปอีก 4 วิทยาเขต คือ

- วิทยาเขตหาดใหญ่ (จังหวัดสงขลา)

- วิทยาเขตภูเก็ต

- วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี

- วิทยาเขตตรัง

สำหรับนักศึกษารุ่นแรกที่เดินทางมาอย่างภาคใต้ที่จังหวัดปัตตานี เป็นนักศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ โดยนักศึกษารุ่นแรกของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ยังคงศึกษาเล่าเรียนที่กรุงเทพมหานครจนสำเร็จการศึกษา และหลังจากนั้นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ จึงได้ย้ายลงมาเรียนที่วิทยาเขตหาดใหญ่เป็นลำดับถัดไปในปีพ.ศ. 2514

สำหรับนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ที่มาเรียนในภาคใต้รุ่นแรกนั้น ได้เดินทางมากับขบวนรถไฟมาลงที่ “สถานีโคกโพธิ์” หรือชื่อใหม่ “สถานีปัตตานี” (ในปัจจุบัน)ทางจังหวัดได้จากการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้สมกับที่เป็นจังหวัดแห่งแรกของภาคใต้ที่มีมหาวิทยาลัยมาตั้งอยู่

ดังนั้นวันที่ 9 พฤศจิกายนของทุกปี จึงเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยเฉพาะชาววิทยาเขตปัตตานี

ขอบคุณข้อมูลบทความ : 100 ปี สถานีรถไฟปัตตานี-โคกโพธิ์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง