หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

โรงภาพยนตร์เจริญผล (วิกเจริญผล) อ.ระโนด จ.สงขลา
6 พฤศจิกายน 2565 | 5,384

โรงภาพยนตร์เจริญผล (วิกเจริญผล) อ.ระโนด จ.สงขลา น่าจะเปิดตั้งแต่ปี 250X-251X และปิดเลิกไปในราวๆปี 2529-2531 (คงต้องไปรีเช็คกับอาๆอีกที) วิกเจริญผลเข้าใจว่าเป็นโรงหนังหนึ่งเดียวในอำเภอ เป็นของก๋งอำไพ (อิ้วโค้ว) พืชมงคล ตอนยังเล็กลงไประโนดยังทันได้เห็นรถกระบะติดโปสเตอร์หนังที่เข้าฉายวิ่งประกาศออกไมค์โฆษณา เห็นบรรยากาศหน้าโรงหนังรอบค่ำที่มีรถเข็นขายของกิน ขนมทานเล่น ผู้คนคึกคัก เคยไปดูในห้องฉาย แต่จำความไม่ค่อยได้ และเคยเข้าไปนั่งๆนอนๆดูหนังครั้งหนึ่ง จำไม่ได้เช่นกันว่าเรื่องอะไร.

ดูจากโปสเตอร์ด้านหลังทางซ้ายมือน่าจะเป็นภาพจากหนังเรื่องศึกบางระจัน (2509) นำแสดงโดยสมบัติ เมทะนี และพิศมัย วิไลศักดิ์ (ภาพโปสเตอร์ในคอมเม้นท์)

ทั้งนี้ยังมีคนแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ระโนตเคยมีวิกหลายแห่ง​ เท่าที่ตำได้ก็มีวิกบ่อนไก่ของกำนันจรูญ​ วัฒนวงศ์​ กำนันตำบลระโน​ต​ ปัจจุบันเป็บ้านพักของไปรษณีย์ระโนด​ ทางตลาดตกก็เคยมีวิกโกเยี้ยว​(ไม่ทราบชื่ิิอและนามสกุลจรืง)​ วิกกำนันจรูญรัยฉายหนังไทย​อินเดียและฝรั่ง​ แต่วิกโกเบี้ยวรัยแค่ลิเก​ ที่จำได้ก้มีลิเกคณะศรพรหมาสตร์ที่มีแม่ยกติดกันเกรียว​ หลังจากนั้นก็มีการฉายหนังหน้าโรงเรียนย้านระโนต(ธัญเจริญ)​

โดยใช้ผ้าก้ันเป็นแนวยาวสี่ด้าน​ มีทั้งหนังไทย​ ญี่ปุ่น​ อินเดีย​ และฝรั่ง​ มีทั้งมีรักพากย์และเสียงในฟิล์ม​ ถ้าคืนไหนฝนคกก็จบเห่​ สำหรัยวิกเจริญผล​เจ้าของตั้งช่ือตามเรือด่วนที่วิ่งจากสงขลาไประโน​ต​คือเีรือเจริญผล​ เพ่ือใหถูกโฉลกกับนามสกุลพืชมงคลกระมัง​ วิกนี้รับทั้งฉายหนัง​ ลืเก​ วงดนตรีลูกทุ่ง​ อยู่่ใกล้กัยแหล่งชุมชน​จึงอยู่ได้หลายปี ปิดกิจการเพราะคนนิยมดูทีวีดันมากขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณภาพข้อมูล : Pitak Wongsa

เรื่องที่เกี่ยวข้อง