หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"เจมส์"หนุ่มผู้หลงใหลในกีตาร์ตั้งแต่เด็กๆ มุ่งมั่นฝึกซ้อมจนคว้ารางวัลแชมป์ประเทศไทย ราชานักโซโล่กีต้าร์ KING OF SOLO
25 ตุลาคม 2565 | 7,029

ทุกคนมีความฝันตั้งแต่วัยเด็กจนโต แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีความมุ่งมั่นมากแค่ไหนที่จะพาเราไปถึงฝันที่เราวางไว้ เช่นเดียวกับหนุ่มคนนี้ น้องเจมส์ กสิกรรณ พัฒจันทร์ ที่มีความสนใจทางด้านดนตรีมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จนในที่สุดสามารถคว้าแชมป์ " ราชานักโซโล่กีต้าร์ KING OF SOLO " มาครอบครอง

หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้สัมภาษณ์มุมมองความคิดดีๆของชายคนนี้กัน พูดแล้วเราก็ไปทำความรู้จักกับน้องเจมส์ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าจ้า

สวัสดีครับผมชื่อ นาย กสิกรรณ พัฒจันทร์ หรือเจมส์นะครับ วันนี้ผมจะพาพี่ๆทุกคนมารู้จักตัวตนผมและมุมมองชีวิตของผมในเรื่องของดนตรีที่ใครหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน

เราหัดเล่นกีตาร์ มาตั้งแต่ตอนไหน?

ถ้าถามว่าผม เริ่มมาเล่นกีตาร์ ได้ยังไง ต้องเล่ามาจากประถมศึกษาเลยครับ เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ผม ได้สัมผัส คือ ทรัมเป็ต ครับ เล่นวงโยธวาทิตของโรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร แล้วก็เริ่มชอบฝึกฝนอยู่บ่อยๆ ช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็เข้าโรงเรียนไปซ้อมทรัมเป็ต พอถึงเวลาที่จะเข้ามัธยมชั้นปีที่ 1 ผมก็ยืมทรัมเป็ตของโรงเรียนไปก็สอบความสามารถพิเศษ ที่ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จนได้เข้ามาเรียน มัธยมชั้นที่ 1 ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย และมีรุ่นพี่คอยช่วยสอน

ต่อยอดในความสามารถที่ผมมีแล้ว ก็มีอาจารย์ พินทุ ขันธาโรจน์ คอย สอนวิธี เป่าทรัมเป็ตสำเนียงลูกทุ่ง แต่ความพลิกผัน ของชีวิต ได้เกิดขึ้น เมื่อรุ่นพี่มือกีตาร์ กำลังจะจบ ม.6 แล้วไม่มีใครเล่นต่ออาจารย์ โชคชัย รัตนเกษร ( พี่โชค) ได้ดึงผมไปเล่นกีตาร์ ตอนนั้นผม อายุ 13 ย่าง 14 ปี พี่โชค คอยชี้นำทางการเล่นกีตาร์ ทำให้ผมฝึกฝนไปได้ถูกทาง ผมรู้สึก ถูกชะตากับกีตาร์มากๆ มากกว่าทรัมเป็ตที่เป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรกที่คุณแม่ซื้อให้

ผมก็ซ้อมมาตลอดครับ ทุ่มเทให้กับวงดนตรี ของโรงเรียน จนคว้ารางวัลมากมาย ในตอนนั้น จนจบม.6 ผมก็ยังไม่เข้าใจ ทฤษฎีดนตรี จนสอบเข้าเรียน เอกกีตาร์ คณะศิลปศาสตร์ สาขาดุริยางคศาสตร์ รุ่นที่ 1 แล้วได้เรียน ทฤษฎีและปฏิบัติ จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชรินทร์ อินทสุวรรณ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรฤต นิลวานิช จนเข้าใจจริงๆครับว่าสิ่งที่เราเล่น และสื่อสารออกมาจากโน้ตในคอกีตาร์ คืออะไรบ้าง ปัจจุบันผมอายุ 27 ปี

อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราเล่นกีตาร์ มีศิลปินไอดอลไหม?

-แรงบันดาลใจที่ทำให้ผม อยากเล่นกีตาร์เก่งๆตั้งแต่เด็กๆเลย ก็คือ John mayer ครับ ผมฟังครั้งแรก ตอนที่ยังไม่มีสำเนียง กีตาร์แล้วก็พยายาม เลียนแบบให้เป็นแบบนั้นให้ได้ครับ แต่ผมก็ยังฟัง Stivie Ray Vaughan , Larry Carlton, john Scofield , Pat Martino , Mile Davis , Clifford Brown , Robben Ford , Steve Vai,พี่แชมป์ Crescendo และ ศิลปิน ทั้งต่างประเทศ และ ในประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงทุกๆคน ผมชอบการฟังมากๆครับ เพราะเสียงทุกเสียงส่วนมากจะอยู่ในจินตนาการของคนๆนั้นครับ

บอกอุปสรรค ในการเล่น สิ่งที่ทำให้เราย่อท้อ

ถ้าเป็นอุปสรรค ที่ผมต้องเจอระหว่างการฝึกฝนกีตาร์ คงเป็นการซ้อมแบบผิดๆครับ ที่ผมไม่มีสมาธิ ในการจดจ่อ กับอะไรนานๆ ซ้อมเพลงนี้ แล้วเล่นไปเรื่อย อาจจะเพราะห่างการซ้อมแบบตอนที่ยังเป็นเด็กมาหลายปี คือ ถ้าเป็นคำโบราณ ก็น่าจะคำว่า "กินบุญเก่า" ซึ่งเป็นปัญหาที่ ไม่ทำให้ผมพัฒนา จนมาเจอช่วง โควิด 19 ทำให้ไปต้องเล่นดนตรี ที่ร้าน เลยมีเวลา อยู่กับกีตาร์มากขึ้น

ผมจึงพยายาม ทำให้ได้เหมือนตอนเป็นเด็กครับ แล้วก็ยังมีอีก 1 เรื่องที่เป็นอุปสรรค คือ การก้าวข้ามความกลัวของตัวเองไม่ได้ครับ เพราะผมเป็นคนไม่มั่นใจ แต่ก็พยามยามปรับเปลี่ยน วิธีคิด ให้คิดดี คิดบวก ให้ได้ในทุกวันครับ

เรากวาดมาแล้วกี่รางวัล ล่าสุดได้รับคือรางวัลอะไร?

-ถ้าถามถึงรางวัล ที่ผมได้รับ สมัยมัธยม ก็คือ รางวัล มือกีตาร์ยอดเยี่ยม จาก งานประกวดวงดนตรี ที่ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ชื่องานว่า Hatyai Music Awards และ รางวัลมือกีตาร์ ยอดเยี่ยม จาก งานกาชาดประจำจังหวัดสงขลา และมี รางวัล ชนะเลิศ ประกวดวงดนตรี จากงาน PSU Music Awards ปี 2017 ชื่อวง JunkzZ

-งานล่าสุด ที่ได้รับรางวัล คือ งาน King Of Solo ราชานักโซโล่ KOS#1 รางวัลชนะเลิศ แล้วก็จะมี Guitar signature ของผม ที่จะออกกับ ทางบริษัท Solo King ฝากรอติดตามกันด้วยนะครับ

หากมีโอกาสต่อยอดให้สังคม เราอยากใช้สิ่งที่เหล่านี้ต่อเยาวชนยังไงบ้าง ด้านดนตรี?

-ถ้าหากมีโอกาส ได้ต่อยอดทางสังคมเกี่ยวกับเรื่องดนตรี ผมอยากจะสอนครับ สำหรับทุกๆคน ที่สนใจ และรักในเสียงดนตรีจริงๆ อยากให้มี เยาวชน เก่งดนตรีมีมากขึ้นเยอะๆครับ

ทิ้งท้ายให้กำลังใจคนที่มีความฝันแบบเราหน่อย?

-สุดท้ายนี้ ผมอยากให้กำลังใจ คนที่มีความฝันแบบเดียวกันนะครับ ว่าให้มีความเชื่อมั่นเลยครับ ว่าเราจะทำสิ่งนั้นได้ สักวันนึงมันมาหาเราแน่นอน แต่จะนานเท่าไหร่ ไม่มีใครรู้ แต่ขอแค่อย่าทิ้งความฝันนั้นก็พอครับ

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง