หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

100 ปี ตำนานว่าวพนัน
25 กันยายน 2565 | 5,027

วันนี้กับอีกหนึ่งเรื่อง 100 ปี ตำนานว่าวพนัน ไหนใครเคยได้ยินกันบ้างครับ เรื่องราวนี้ทางเราก็ได้หยิบยกมานำเสนอจากผู้เขียนอีกท่านหนึ่ง ที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ ในกลุ่มภาพเก่าในอดีต ได้กล่าวไว้ว่า

ตำราผูกว่าว วิธีชักว่าวทำความสะอาดตู้หนังสือพบเข้าพอดี หยิบดู อ้าว..!! ตำราพิมพ์มาครบ 100 ปีพอดี (พิมพ์ พ.ศ. 2464)พระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร)

เป็นนักเล่นพนันว่าว ได้แต่งตำรา วิธีผูกและชักว่าว ไว้เป็นแบบแผน การเล่นว่าวไทยในรัชการที่ 5การพนันว่าวสมัยนั้น จะมีเชือกกันแดนที่กลางสนามหลวง ฝ่ายจุลา(พิมพ์อักษรตามตำรา) จะอยู่ทางเหนือลม ฝ่ายปักเป้า อยู่ทางใต้ลม

ฝ่ายจุลา มีอาวุธเป็นเครื่องจำปา ฝ่ายปักเป้าเป็นสายเหนียง คือสายที่ผูกกับป่านทำเป็นหย่อนตกท้องช้างเมื่อเริ่มชิงชัย ทั้งสองฝ่ายจะนำว่าวขึ้นสู่อากาศ จุลาปล่อยว่าวเข้าไปในแดนปักเป้า เมื่อจำปาไปเกี่ยวเอาปักเป้าแล้ววิ่งรอดเอากลับมาในแดนจุลาได้ชนะ กลับกับหากจุลาคว้าเข้าไปติดเหนียงปักเป้าแล้วตกในแดนปักเป้ากลับมาไม่ได้จุลาแพ้

เดิมพันในสมัยนั้น หรือในสมัยนี้จะเป็นเหมือนกันหรือไม่ไม่ทราบ มีว่าเป็นธรรมเนียมอัตราว่าวจุลาต้องเป็นต่อเดิมพันปักเป้า 2 เอา 1 สมัยนั้นเล่นกันปกติก็ 11 บาท ต่อปักเป้า 5 บาท 2 สลึง เป็นอัตรากลางๆ

นักเลงพนันเคยท้าพนันพระยาภิรมย์ภักดี( บุญรอด) 200 เอา 100 แต่แพ้ท่านหลายครั้งจนเลิกพนันไปตำราเล่มนี้อธิบายพิมพ์ไว้โดยละเอียดพิศดารทั้งที่มา การผูก การเล่น กติกา รายพระนาม รายนามกรรมการ ครบถ้วน แม้แต่กรมพระยาดำรงค์ฯ ยังทรงเขียนยืนยันไว้ในวรรคท้ายของคำนำ ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

 

 

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : John Wayne

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง