หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เซเว่นแห่งแรกของจังหวัดสงขลา
18 กันยายน 2565 | 7,824

ต้องบอกกล่าวกันก่อนว่า เซเว่น-อีเลฟเว่น ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปีพ.ศ 2470โดย บริษัท เซาท์แลนด์ ไอซ์ จำกัด (เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น) เริ่มต้นกิจการผลิต และจัดจำหน่ายน้ำแข็ง ที่เมืองตัลลัส  รัฐเท็กซัส สหรัฐในปีเดียวกัน ทางบริษัทฯ ได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มาจำหน่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Tote'm Store ต่อมาในปี พ.ศ. 2489 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) เพื่อรองรับการขยายกิจการนี้ ซึ่งในระยะแรก เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00 น. หรือ 07:00 AM.-11:00 PM. ของทุกวัน อันเป็นที่มาของชื่อ เซเว่น อีเลฟเว่น นั่นเอง

ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 บริษัทเริ่มประสบปัญหาทางการเงิน และได้รับความช่วยเหลือจากอิโต-โยคะโดซึ่งเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุด บริษัทญี่ปุ่นมีอำนาจควบคุมบริษัทในปี พ.ศ. 2534 ในปี พ.ศ. 2548 อิโต-โยคะโดก่อตั้งบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์และเซเว่น-อีเลฟเว่นก็กลายเป็นบริษัทลูกของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ตั้งแต่นั้นมา

ส่วนความเป็นมาของ 7-11 ในประเทศไทย ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อปี 2532โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่ซอยพัฒพงษ์  โดยผู้ได้รับสิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าคือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสิทธิในการใช้แบรนด์ 7-11 สำหรับธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านค้าสะดวกซื้อ

นอกเหนือจากธุรกิจค้าปลีกใน เซเว่น อีเลฟเว่น ให้บริการแล้ว ยังประกอบธุรกิจอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจตัวแทนการรับชำระเงิน โดยมีการตั้งบริษัทแยกออกมาโดยใช้ชื่อว่า บริษัท เคาน์เตอร์ เซอร์วิส จำกัด รวมถึง บริษัท ซีพีแรม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการซ่อมแซมอุปกรณ์ค้าปลีก และหน่วยงานที่เป็นรูปแบบบริษัทซึ่งดูแลระบบขององค์กรณ์โดยรวม (ด้านสารสนเทศ) บริษัท โกซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด ด้วย หากนับตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปี 2564 ธุรกิจค้าปลีกภายใต้แบรนด์ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ดำเนินกิจการมามากกว่า 31 ปี ในประเทศไทย

แต่วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ เซเว่น สาขาแรกของจังหวัดสงขลา ซึ่งทราบว่าตั้งอยู่แถวโรงเรียนมหาวชิราวุธ โดยผู้เผยแพร่รูปดังกล่าวได้กล่าวว่า รูปที่นำมาลงเป็นรูปที่คุณพ่อได้ทำงานอยู่ในเซเว่นแห่งนี้ โดยสมัยนั้นเป็นเซเว่นแบบประตูเปิด-ปิดเอง ที่สำคัญยังมี Dunkin’ Donuts อีกดวย ถ้าเราจำได้เมื่อเราสั่งใส้กรอกเบอร์เกอร์ ก็สามารถตักผักได้อีก สดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็นถึงความคลาสสิคในยุคแรกๆ หากชาวสงขลามีเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซเว่นแห่งนี้ ก็เล่าต่อเพิ่มเติมกันได้เลยนะครับ 

ก่อนจากกันไปขอฝากเกร็ดความรู้กันสักนิด สำหรับหาดใหญ่นั้น เซเว่นแห่งแรกของเมืองหาดใหญ่ สาขาที่ 587"ตลาดกิมหยง" จุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวต่างถิ่นทุกผู้ทุกนาม สถานที่อันเป็นสวรรค์แห่งของฝาก และมันคือที่ตั้งของ "เซเว่นแห่งแรกของเมืองหาดใหญ่" โดยระบุให้เป็นสาขาที่ 00587 หรือ สาขาที่ 587 ของประเทศไทยนั่นเอง "เซเว่น สาขาตลาดกิมหยง" กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของเมืองหาดใหญ่ ที่ยังไม่ถูกทำลายลงไป

ขอบคุณภาพข้อมูลเซเว่นเมืองสงขลา : Phanuwat Tadein

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง