หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

หนุ่มสงขลาต่อยอดศิลปหัตถกรรม พื้นบ้านสู่รายได้ให้ชุมชนบ้านเกิด กับแบรนด์ Natipong ลูกปัดมโนราห์
12 กันยายน 2565 | 5,560

ด้วยความคิดถึงบ้านบวกกับขาด passion ในการทำงานประจำที่กรุงเทพ หนุ่มสงขลาชื่อว่าเนติพงศ์จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และกลับบ้านเกิดที่อ.ระโนด จ.สงขลา พลันตัวสู่นักธุรกิจที่เริ่มต้นจากศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างลูกปัดมโนราห์ กลายเป็นสินค้าลูกปัดหลากหลายรูปแบบต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชนและบ้านเกิดตนเอง 

ประวัติส่วนตัวทั่วไป

- ประวัติส่วนตัวผมชื่อเนติพงศ์ ไล่สาม ชื่อเล่นชื่อป้อม เป็นคนอำเถอระโนดจังหวัดสงขลาหมู่บ้านบ้านขาวนะ สำหรับการศึกษาการศึกษาประถมศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาวมัธยมต้นโรงเรียนระโนด ปวช. ก็คือวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่แผนกวิชาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรมไปต่อปริญญา 5 ปีคณะสถาปัตยกรรมสาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีคลอง 6 หลังจากเรียนจบก็ทำงานที่บริษัทรับออกแบบได้อยู่ช่วงหนึ่ง เป็นพนักงานบริษัทอยู่ที่กรุงเทพฯได้ประมาณเป็นปีได้ครับ

จุดตัดสินใจที่กลับมาอยู่บ้านที่สงขลา

- จุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านที่สงขลา คือในการทำงานของเรารู้สึกว่ามันมันไม่มี passion แต่นี้ก็ต้องพูดถึงเรื่องของ passion แรงที่จะขับเคลื่อนตัวเราให้แบบทำงานแต่ละวัน รู้สึกมันไม่มีความสุขมันก็เลยหาวิธีทางเปลี่ยนวิถีชีวิตที่จะทำงานประจำเนี่ยเป็นอะไรดีมันก็เลยมีไอเดียมาว่าลองทำธุรกิจส่วนตัว ก็ลองมองสิ่งรอบข้างเรานี่แหละแล้วก็สิ่งรอบข้างของเรามีอะไรบ้างแล้วเราก็สำรวจเราก็จะเห็นถึงก็ไม่เห็นพวงกุญแจลูกปัดมโนราห์ที่เราที่เราเอามาจากบ้านตอนที่อยู่กรุงเทพเราก็จะเอาแบบพวงกุญแจลูกปัดมโนราห์ของคุณป้าที่เขาทำอยู่ที่บ้านเรารู้สึกว่ามันเป็นไอเท็มนึงที่สามารถแทนความคิดถึงบ้านได้แล้วเอาไปใช้ที่นู่น แต่วันนั้นเรารู้สึกว่าไอตัววัสดุตัวนี้มันทำให้เราเห็นถึงโอกาสว่ามันน่าจะนำไปต่อยอดอะไรได้แล้วมันมีคุณสมบัติของการสร้างแบรนด์มันมีคุณค่าเนาะมันมีสตอรี่แล้วยังไม่มีใครทำเพราะตอนนั้นผมมีความอินมากว่าอะไรก็ตามที่เราพูดก่อนนะเราจะได้เปรียบอะไรก็ได้ทำให้ตัวลูกปัดมโนราห์พวงกุญแจItemเล็กๆตัวนั้นน่ะที่เรานำมาแสดงแทนความคิดถึงบ้านเนี่ย มันเป็นจุดเริ่มต้นที่มันทำให้เราแบบเป็นจุดเปลี่ยนถ้าเป็นสิ่งของและเป็นพวงกุญแจลูกปัดมโราห์ที่แบบเป็นสิ่งที่แทนความคิดถึงบ้าน จนเป็นจุดของการเริ่มทำธุรกิจ

ทำมากี่ปีแล้ว แล้ววางแผนในอนาคตอย่างไร

- หลังจากได้ไอเดียวันนั้น ก็เริ่มขยับต่อยอดมาทีละขั้นตอน จนปัจจุบันทำมา 8 ปีแล้วครับ การวางแผนคือจะสร้างช่องทางให้ลูกปัดมโนราห์ของทางกลุ่มของผม อันดับแรกมันต้องสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวของผม ชุมชนของผมได้จริงและสิ่งที่จะทำให้ผมก้าวไปข้างหน้าได้เยอะ ๆ เป้าหมายของผมคือทำยังไงก็ได้ให้คนในประเทศนี้คนในโลกนี้พอหาใน Google แล้วต้องเจอผมเป็นอันดับแรกเป็นมาตรฐานของเรา ว่าเฮ้ย คิดถึงลูกปัดมโนราห์เนี่ยคิดถึงรากเง้าของความเป็นคนใต้ที่ใช้ลูกปัดเข้ามาสร้างสรรค์งาน ต้องนึกถึงเนติพงศ์ครับ ต้องนึกถึงแบรนด์ Nera ของผมครับต้องนึกถึงชุมชนของผม นึกถึงบ้านของผมเนี่ยแหละ อันนี้เป็นเป้าที่เราอยากจะทำ เราอยากจะสร้างภาพลักษณ์ของเราให้ได้

เสน่ห์ของสินค้าที่เป็นศิลปหัตถกรรม

- งานคราฟใคร ๆ ก็รู้ว่าเสน่ห์ของงานคราฟมันมี มันแฝงไปด้วยความตั้งใจ ความอดทน ความละเอียด เสน่ห์ตรงเนี่ยที่ทำให้เครื่องจักรหรือโรงงานอุตสาหกรรมทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วพวกที่เป็นงาน Handmade เนี่ยมันสามารถรู้สึกได้มันเห็นถึงความพยายามนี้มันเป็นเสน่ห์ที่ผมมองเป็นอันดับแรกเลยในการที่จะเริ่มต้นทำงานเป็นสิ่งที่ผมมองว่ามันมีความยากอยู่ข้างในมันก็เลยเป็นเสน่ห์แต่เสน่ห์ตัวนี้มันเป็นความยากที่มันแฝงไปด้วยภูมิปัญญามันก็เลยทำให้มันมีคุณค่าของมันข้างในอีก ต่อมาเป็นเรื่องของสีสันลวดลายมันเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถสัมผัสมันได้โดยตรงเลยก็คือเหมือนเห็นแล้วรู้สึกได้เลยตัวสีสันลูกปัด ลวดลายลูกปัดมันแสดงให้เห็นถึงความเป็นภาคใต้ได้ดีมาก ๆ และเป็นเสน่ห์ที่ไม่ว่าจะไปอยู่ตรงจุด ๆ ไหน มันก็สามารถมองได้ว่า นี่คือลูกปัดมโนราห์ นี่คือภาคใต้อันนี้ก็จะเป็นเสน่ห์ที่คนภาคอื่นทำไม่ได้

แรงบันดาลใจหรือไอเดียการทำสินค้าแต่ละชิ้น

- แรงบันดาลใจผมยังใช้แรงบันดาลใจเดิมเลยคือความเป็นโนราผมรู้สึกว่าแรงบันดาลใจโนรามันสามารถที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นการใช้งานอื่น ๆ เป็นรูปแบบรูปทรงอื่น ๆ ที่สามารถที่จะนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจได้ เราเอาแรงบันดาลใจมโนราห์มาถ่ายทอดเป็นวัสดุ วิธีการถักทอ สีสันแล้วก็ลวดลาย และเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าของเราต่อไปครับ

ช่องทางการจำหน่าย

- จำหน่ายที่เพจ Facebook : Natipong ลูกปัดมโนราห์ Line : Pom289 เบอร์ : 088-8289922 ใครที่ชอบความเป็นรากเง้าวัฒนธรรมอยากภูมิใจไปด้วยกันก็ติดต่อเข้ามาได้ครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง