หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ห่มผ้าพระนอน ณ วัดหาดใหญ่ใน (พระนอนที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับที่ 3 ของโลก)
24 กรกฎาคม 2565 | 5,274

หาดใหญ่ หากนับในช่วงเดือนเมษายน ที่จะจัดงานสงกรานต์อย่างสนุกสนานและยิ่งใหญ่ ยังคงมีอีกหนึ่งอย่างที่เราไม่ควรพลาดในทุกปีๆ ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับ วัดหาดใหญ่ใน ได้มีการจัดประเพณีงานบุญห่มผ้าพระนอน ซึ่งเป็นประเพณีที่ทางวัดหาดใหญ่ในจัดเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยพระนอนวัดหาดใหญ่เป็นที่รู้จักของชาวหาดใหญ่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เพราะถือได้ว่าเคยเป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับที่ 3 ของโลกเลยทีเดียว

โดยงานปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกๆปี เนื่องจากประเทศไทยกำลังเดินทางเข้าสู่ยุคแห่งการท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว แม้ว่าการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยังไม่มากมายเท่างานมิดไนท์สงกรานต์หรือสงกรานต์เฟสติวัลหน้าเซ็นทรัลเฟส แต่เชื่อได้ว่างานประเพณีนี้เป็นจุดหมายในปฏิทินของหลายๆคนแน่นอน

วางขันวางแป้ง ซื้อดอกไม้ แล้วไปทำบุญกัน
ร่วมขบวนแห่ผ้าห่มพระระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร
ห่มผ้าพระนอน องค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้และเคยติดอันดับ 3 ของโลก เลยทีเดียว

ในระหว่างวันแสงแดดค่อยๆ ร่วงโรยและอ่อนแรงลง ผู้คน พระสงฆ์ และสามเณร จำนวนหลายร้อยคนกำลังมายืนรวมตัวกันหน้าโรงแรมลีการ์เด้นพลาซ่า เพื่อเตรียมการตั้งขบวนเดินแห่ผ้าห่มพระ ประกอบกับขบวนรถแห่องค์พระพุทธรูปและพาเหรดมาจอดเรียงรายไปทั่วบริเวณ ส่งสัญญาณว่างานกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ไม่ใกล้ไม่ไกลมีคณะเชิดสิงโตจากประเทศมาเลเซียเฝ้ารออยู่

ในช่วงที่เรากำลังจะเดินขบวน ก็จะมีตำรวจและเจ้าหน้าเริ่มจัดขบวนแถวให้กับประชาชน ผมเฝ้าสังเกตสีหน้าของหลายๆคนช่างรู้สึกปิติยินดีที่ได้มาเดินขบวนแห่ผ้าห่มพระนอนในวันนี้ ป้าๆลุงๆ หลายๆคนโบกมือให้กล้อง พร้อมบอกว่า "ถ่ายรูปให้ป้ามั้ง" พร้อมยังกำชับต่ออีกว่า "เอาสวยๆนะลูก" ทุกคนมาด้วยความตั้งใจจริงๆ ยืนรออยู่เกือบชั่วโมงทุกคนยังคงยิ้มแย้มได้ ยังสนุกสนานได้ นับถือด้วยใจ

ด้วยเส้นทางกว่า 3 กิโลเมตร ขบวนเชิดสิงโตและมังกรของประเทศมาเลเซียสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้คนทั้งสองฝั่งถนนเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับขบวนกลองยาวของบ้านเรา ที่มาคอยช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น 

มีการเดินแห่ผ้าห่มพระเวียนรอบองค์พระนอนร่วม 3 รอบด้วยกัน ขบวนค่อยๆเดินเวียนอย่างช้าๆ (เหมือนเดินจงกรม) เนื่องจากมีผู้คนเข้ามาเพิ่มในขบวนมากมายเหลือเกิน มีการแสดงการละเล่น และการฟ้อนรำทำเพลง ตามประเพณีไทยของภาคใต้ และในบริเวณใกล้ๆ มีลานก่อกองทรายตามประเพณีไทยโบราณและยังมีพระพุทธรูปไว้ให้คอยทำบุญสรงน้ำอีกด้วย

ส่วนช่วงราวๆ ห้าโมงครึ่ง เริ่มต้นพิธีสวดมนต์และห่มผ้าพระนอนองค์นี้ ผู้คนหลายร้อยหลายพันร่วมใจกันทำบุญและส่งผ้าขึ้นสู่องค์พระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่นี้ 

และแล้วผ้าค่อยๆ ถูกชักรอกขึ้นสู่องค์พระพุทธรูปอย่างช้าๆ และถูกจัดและเก็บให้สวยงามโดยเจ้าหน้าที่วัดและพระสงฆ์จำนวนหลายรูป ... เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีปารุปะนังหรือประเพณีห่มผ้าพระนอนอย่างยิ่งใหญ่

และเทศกาลในปีนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ถึงแม้ว่าโลกกลมๆใบนี้จะเปลี่ยนแปลงไปมากมายขนาดไหนอย่างไรก็ตาม ยังคงมีคนรุ่นหลังที่สนใจและพร้อมที่จะสืบทอดประเพณีไทยโบราณอยู่อีกมากมาย หวังว่าเทศกาลมหาสงกรานต์ในปีหน้า จะทำให้คนหาดใหญ่มีความสุขกัวทั่วหน้า แล้วพบกันครับผม

 

 
 
 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง