หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

5 วลี คำขวัญจังหวัดสงขลา สะท้อนความเป็นสงขลาอย่างลงตัว
17 กรกฎาคม 2565 | 13,399

คำขวัญขึ้นชื่อสำหรับสงขลาบ้านเราหลายคนคงคุ้นเคยกันดี“ นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้ ”

คนสงขลาเกือบทุกผู้ทุกนาม คงจะท่องคำขวัญประจำจังหวัดสงขลาได้เป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งที่เกิดคำถามว่า ทำไมคำขวัญบ้านเราต้องแต่งแบบนี้ จะบอกยังไงดี เอาเป็นว่าจะมาอธิบายถึงวลีทั้ง 5 ทีละวรรคให้ฟังก็แล้วกัน

นกน้ำเพลินตา หมายถึง อุทยานนกน้ำคูขุด อุทยานแห่งนี้เป็นอุทยานนกน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเลยทีเดียว ตั้งอยู่ในพื้นที่ทะเลสาบสงขลาส่วนด้านใน บริเวณอำเภอสทิงพระไม่ใกล้ไม่ไกล อุดมไปด้วยสิ่งมีชีวิตนานาชนิด ระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย ผสมผสานด้วยบรรยากาศและวิวทิวทัศน์อันงดงามสุดลูกหูลูกกระตา บรรดานกน้ำก็มีให้ได้พบเห็นอยู่ทั่วไป มากมายและหลากหลายชนิด กิจกรรมยอดฮิตคือล่องเรือดูนกน้ำและเก็บสายบัว หากไปในช่วงที่ดอกบัวผลิดอก คุณจะได้นั่งอยู่ท่ามกลางดอกบัวอันงดงามนับแสนนับล้านเลยทีเดียว อันเป็นประสบการณ์ที่น่าสัมผัสยิ่ง รอหาวันหยุดและสะพายกล้องคู่ใจ ออกไปสัมผัสธรรมชาติที่โลกใบนี้สรรสร้างอย่างงดงามและลงตัว

สมิหลาเพลินใจ หมายถึง "ชายหาดสมิหลา" ชายหาดอันงดงามและมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ทรายหาดที่ขาวสะอาดเหมือนนมผงทารก ประกอบด้วยทิวสนโอนเอนและพริ้วไหวตามสายลม เป็นที่ตั้งของสัญลักษณ์เมืองสงขลาอย่าง นางเงือกสีทอง ที่ใครมาเยือนชายหาดแห่งนี้ เป็นต้องชักรูปร่วมกับเธอทุกครั้งไป

เมืองใหญ่สองทะเล หมายถึง ตัวอำเภอเมืองจังหวัดสงขลาในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเมืองท่าที่มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ มาแต่ครั้งโบราณกาล เมืองที่ขนาบด้วยทะเลสาบสงขลาและทะเลอ่าวไทย จึงถือได้ว่าเมืองสงขลาแห่งนี้คือ "เมืองสองทะเล"

เสน่ห์สะพานป๋า หมายถึง สะพานติณสูลานนท์ สะพานคอนกรีตที่เคยชื่อว่าเป็น สะพานที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย เส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอเมืองและอำเภอสิงหนคร ด้วยแบ่งเป็น2ช่วง ช่วงแรกระหว่างอำเภอเมืองไปเกาะยอมีความยาว 940 เมตร ช่วงที่สองระหว่างเกาะยอไปอำเภอสิงหนครมีความยาว 1,700 เมตร (1.7กม.) โดยก่อสร้างขึ้นในสมัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยสะพานแห่งนี้เป็นหนึ่งในสะพานที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเลยทีเดียว มีชื่อเรียกกันสั้นๆว่า "สะพานป๋า" หรือ "สะพานติณ" นั่นเอง
ปล. เป็นสถานที่ตกปลากระพงชั้นเลิศ..

ศูนย์การค้าแดนใต้ หมายถึง เมืองหาดใหญ่ เมืองที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและสังคม เป็นศูนย์กลางทางการค้าแดนใต้ เมืองแห่งนี้ประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้าและบริษัทใหญ่ๆ จำนวนมาก จะกินอะไรจะซื้ออะไร หาดใหญ่ก็มีจำหน่ายเกือบหมด จนหลายๆคนเปรียบเมืองหาดใหญ่ว่าเป็นเมืองจำลองกรุงเทพขนาดย่อมเลยทีเดียว

 

 


 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง