หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ย้อนชมภาพ น้ำท่วมหาดใหญ่ พ.ศ.2516 ย่านตลาดกิมหยงและในเมือง
10 กรกฎาคม 2565 | 5,409

หากนับภัยพิบัติน้ำท่วมในอำเภอหาดใหญ่ ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงของหาดใหญ่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2553 เกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งในทันทีและต่อเนื่อง หากไม่ได้ร่วมทุกข์ด้วยกันในภาวะพิบัติครั้งนี้คงยากที่จะมีความรู้สึกร่วมกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น อุทกภัยครั้งนี้รุนแรงเป็น 2 เท่าของปี 2531 ย่านตลาดกิมหยงแหล่งซื้อหาของกินของใช้ที่นักท่องเที่ยวนิยมน้ำท่วม 2 – 3 เมตร

น้ำท่วมครั้งนี้ยาวนาน 3 – 7 วัน ขาดไฟฟ้าขาดน้ำกินน้ำใช้และอาหาร ในพื้นที่ 20 กว่าตารางกิโลเมตร ประชากรเกือบ 200,000 คน คนจำนวนไม่น้อยบ้านชั้นเดียวของเขาถูกน้ำท่วมจมหายไปขาดทั้งที่อยู่อาศัยและทรัพย์สิน ชีวิตนับแสนคนต่างได้ร่วมทุกข์ร่วมกันแต่สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือเราได้เรียนรู้ร่วมกันถึงภาวะที่ต้องพึ่งตนเองและพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้และในอนาคต

และอีกหนึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมหาดใหญในปีพ.ศ 2516 ถึงจะชื่อหาดใหญ่ก็จริง แต่ไม่ได้ติดทะเลหรือมีแม่น้ำ มีพื้นที่เพียงส่วนหนึ่งที่ติดกับทะเลสาบสงขลา และเป็นเมืองที่มีภูมิประเทศรายล้อมด้วยภูเขามีลักษณะคล้ายแอ่งกระทะ ทำให้หาดใหญ่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่เป็นประจำเมื่อฝนตกหนัก น้ำจากรอบๆก็จะไหลผ่านมายังตัวเมืองเพื่อลงสู่ทะเลสาบสงขลา

เท่าที่มีการบันทึกหาดใหญ่ประสบน้ำท่วมหนักๆ เกือบ 20 ครั้งแต่ละคราวสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะหาดใหญ่ถือว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจสูงแห่งหนึ่งของภาคใต้ ภาพชุดนี้เป็นเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2516 เนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนในอำเภอหาดใหญ่ ภาพชุดนี้จึงเป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง