หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ความเป็นมาของตำบลบ่อดาน (สทิงพระ) เล่าขานสืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย
3 กรกฎาคม 2565 | 4,853

ตามตำนานเรื่องเล่าดั้งเดิม ได้พูดถึงที่มาของบ่อดานที่เล่าขานสืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย กล่าวกันว่าในสมัยนั้นมีเจ้าเมืองเป็นผู้ครองเมือง ดูแลไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน พื้นที่ตำบลบ่อดาน ในขณะนั้นอยู่ในความปกครองของเจ้าเมืองพัทลุง ในสมัยนั้นแหล่งน้ำเพื่อการบริโภค และแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรแทบจะไม่มี

เจ้าเมืองพัทลุงมีความเห็นว่าน้ำกินน้ำใช้มีความสำคัญต่อการอยู่ของประชาราษฎร์ หาไม่แล้วจะได้รับความเดือดร้อน ปัญหาต่าง ๆ จะตามมาเนื่องจากความเป็นอยู่จะแร้นแค้น มีรายได้น้อย ดังนั้นเจ้าเมืองพัทลุง จึงสั่งการให้ข้าราชบริพาร จัดหาและจัดสร้างแหล่งน้ำเพื่อให้ราษฎร์ได้ใช้น้ำแก้ปัญหาความเดือดร้อน เมื่อเริ่มสร้างก็ได้เกณฑ์ประชาชนขุดเป็นสระน้ำจนสำเร็จ แต่ถึงช่วงฤดูแล้วน้ำจะแห้งขอด ความทราบถึงเจ้าเมืองพัทลุงจึงให้ข้าราชบริพาร สร้างแหล่งน้ำขึ้นมาใหม่ให้มีน้ำใช้ได้ตลอดทั้งปี โดยตกลงกันขุดเป็นบ่อน้ำตื้นแต่เนื่องจาก ตำบลบ่อดานด้านฝั่งทิศตะวันออกสภาพดินเป็นดินทราย การขุดบ่อน้ำนั้นทำได้ลำบาก

เนื่องจากปัญหาเรื่องดินไม่ให้พังจึงได้ใช้ไม้กระดานแผ่นใหญ่ มาทำเป็นเบ้าเพื่อกั้นดินไม่ให้พัง จนเป็นผลสำเร็จ และน้ำก็บุ่งจากดินไม่ขาดทั้ง ๆ ที่เป็นบ่อน้ำตื้นลึกเป็นประมาณ 4-5 เมตร จึงเรียกบริเวณนั้นว่า บ่อน้ำบาดาล เพราะใช้ ไม่กระดานมาทำเป็นเบ้าป้องกันดินพัง คำเรียกว่าน้ำดาน หรือบ่อน้ำนั้นว่า บ่อน้ำกระดาน เพราะใช้ ไม้กระดานมา ทำเป็นเบ้าป้องกันดินพัง

คำเรียกว่าน้ำกระดาน หรือบ่อน้ำบาดาล นานวันล่วงไปก็ค่อย ๆ เพี้ยนไปเป็นบ่อดาน จนถึงปัจจุบันเป็นตำบลบ่อดาน ตำบลบ่อดาน ได้รับการยกฐานะจากสภาตำบลเป็นองค์การบริหาร ส่วนตำบลตามประกาศ กระทรวงมหาดไทย และได้ลงใน ราชกิจจานุเบกษา ฉบับทั่วไป เล่มที่ 113 ตอนที่ 9 ง ลงวันที่ 30 มกราคม 2539 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2539

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง