หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

วัดศิลาลอย (วัดกระ) เดิมเป็นวัดร้าง กับตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ
26 มิถุนายน 2565 | 6,236

เคยได้ยินเรื่องเล่าของวัดแห่งนี้กันบ้างหรือไม่ บ้านวัดกระ หมู่ที่ 4 ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เดิมเป็นวัดร้างชื่อ "วัดยางงาม" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดศิลาลอย"
แต่เดิมมามีชาวบ้านเล่าขานกันว่า ได้มีพระพุทธรูป (ครึ่งบน) ลอยมาเกยตื้นชายทะเล หมู่ที่ 2 ตำบลชุมพล

ชาวบ้านได้ช่วยกันลากเพื่อนำไปประดิษฐาน ณ วัดชุมพล แต่ลากไม่ไป ตกกลางคืนพระพุทธรูปได้มาเข้าฝันชาวบ้านว่าต้องการอยู่ที่วัดยางงาม ซึ่งสมัยนั้นเป็นวัดร้าง ชาวบ้านจึงนำพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ ต่อมาได้บูรณะซ่อมแซมขึ้นใหม่

ในปัจจุบันมีการบูรณะศาลาขนาดใหญ่พระพุทธรูปในตำนานลอยน้ำอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีวัวควายดินปั้นถวายตามความเชื่อของคนท้องถิ่น

จากการสังเกตคาดว่า พระพุทธรูปลอยน้ำในตำนานคล้ายศิลปะเชียงแสนยุคหลัง มีการสร้างพระพุทธรูปที่มีแบบของลัทธิลังกาวงศ์จากสุโขทัยเข้ามาปะปนรูปลักษณะโดยส่วนรวมสะโอดสะองขึ้น ไม่อวบอ้วนบึกบึน พระพักตร์ยาวเป็นรูปไข่มากขึ้นพระรัศมีทำเป็นรูปเปลว พระศกทำเป็นเส้นละเอียดและมีไรพระศกเป็น เส้นบาง ๆชายสังฆาฏิ ยาวลงมาจรดพระนาภี

สำหรับการเปลี่ยนชื่อวัดจาก วัดยางงาม มาเป็นวัดกระ นั้น ก็ตามชื่อเกาะที่พระศิลาได้ลอยจากมา ครัันต่อมาวัดแห่งนี้ได้กลายเป็นวัดร้างไปจนถึงพ.ศ.2562 ชาวบ้านได้นิมนต์พระดำ ติสสโร จากวัดดีหลวงมาปกครองวัด และได้ทำการบูรณะพัฒนาวัดพร้อมกับได้บูรณะพุทธรูปโดยการปั้นปูนหุ้มเอาไว้แล้วถวายพระนามว่า "พระศิลาลอย" ในโอกาสนี้จึงได้มีการเปลี่ยนนามวัดมาเป็น วัดศิลาลอย ด้วย จากนนั้นวัดศิลาลอยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2498

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง