หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ทำความรู้จักกับพระพุทธชินราชที่วัดเกาะเสือ (ศรีสว่างวงศ์)
15 พฤษภาคม 2565 | 7,391

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับพระพุทธชินราชที่วัดเกาะเสือ (ศรีสว่างวงศ์) พร้อมพระอัครสาวกเบื้องขวา พระสารีบุตร เอตทัคคะทางปัญญา/บรรยายธรรมะ อัครสาวกเบื้องซ้าย พระโมคคัลลาน เอตทัคคะทางอิทธิฤทธิ์/สอนสานุศิษย์ แต่หลังจากพระทั้งสองรูปนิพพานไปก่อนพระบรมศาสดา ทางนิกายมหายาน ได้ยกย่อง พระกัสสปะ เอตทัคคะทางธุดงค์วัตร ท่านคือปฐมครูของนิกายเซ็น และประธานพิธีสังคายนาพระไตรปิฏก เป็นอัครสาวกเบื้องขวา พระอานนท์ เอตทัคคะทางจดจำพระสูตร ผู้ท่องจำ/บรรยายพระสูตรของพระพุทธเจ้าในประชุมสงฆ์ในพิธีสังคายนาพระไตรปิฏก เป็นอัครสาวกเบื้องซ้าย

จุดเด่นของวัดนี้คือ พระประธานในอุโบสถเป็นพระพุทธชินราช จำลองมาจากจังหวัดพิษณุโลก ได้สร้างและนำมาประดิษฐานเมื่อปี 2518 ขนาดเท่าองค์จริง ยังมีอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดที่ชาวบ้านให้ความศรัทธาเลื่อมใสมาตั้งแต่อดีต คือศาลาทวด ได้แก่ โคตรเสือ ทวดเติม ทวดทอง ที่คอยปกปักรักษาวัดแห่งนี้มานาน ซึ่งเมื่อชาวบ้านไม่สบายใจหรือปรารถนาสิ่งใดก็มักจะมาบนบานสานกล่าว ส่วนใหญ่มักจะประสบความสำเร็จและมาแก้บน

สำหรับที่มาชื่อวัดเกะเสือเริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2500 โดยมีพระครูโอภาสสิริวรรณ ( อ่ำ สิริสุวณฺโณ ) อดีตเจ้าอาวาสรูปแรก ได้เริ่มมาพัฒนาสร้างวัดแห่งนี้ เดิมเป็นทุ่งนายังไม่มีความเจริญ วัดศรีสว่างวงศ์ ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2512 โดยมีนายกลับ พัฒโน เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการขออนุญาต ที่ดินสร้างวัดเป็นของนายกลับ พัฒโน, นายสีช่วย โพธิพงษา,นายเม่า อุไรรัตน์ ร่วมกันบริจาค

ซึ่งมีประวัติเล่าว่าแต่เดิมบริเวณรอบ ๆ แถวนี้เป็นที่ลุ่ม มีพรุในบางจุด มีเนินสูง/ควนนุ้ย ตรงนี้เป็นที่พำนักของเสือ ตามตำนานเล่าว่า มีวัวชาวบ้านตัวหนึ่งหาย ชาวบ้านจึงพากันออกมาตามหา มาเจอซากวัวถูกเสือขบตายไปแล้วบนควนเอียดลูกนี้ จึงตั้งชื่อว่าเกาะเสือ และแบบบ้านเกาะหมี ที่เคยมีดงหมีอยู่ สงขลา ภาษาเขมร คือ กรงดักเสือ ขลา=ขาล มีร่องรอยคำเขมรในถิ่นใต้ 1.320 คำ ในสมัยอยุธยา ไทยส่งออกหนังเสือ กระดูกเสือ นอแรด หนังแรด หนังกวาง ไปยังจีนจำนวนมาก มีในพงศาวดาร/บัญชีสินค้าในเอกสารจีน ภาพล่างคือ เป็นที่พักเสือเกาะเสือในอดีตตามตำนานนั่นเอง

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ :  Ravio Ma , บดินทร์ สุวรรณชาตรี

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง