หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

บ้านเขาใน กระแสสินธุ์ กับตำนานตำนานเล่าขาน มีนายแรงตนหนึ่งได้หาบภูเขา
1 พฤษภาคม 2565 | 5,680

รู้จักไหม ? บ้านเขาใน แค่ชื่อหากได้ยินก็ต้องพากันสงสัย จะมีที่มากันขนาดไหนเชียว วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส ได้มีประวัติข้อมูลมาบอกเล่ากัน

บ้านเขาใน ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์ ตำนานเล่าขานกันว่ามีนายแรงตนหนึ่งได้หาบภูเขาไปไว้ที่จังหวัดพัทลุงเพื่อให้ภูเขาครบจำนวน 100 ลูก ด้วยความมุมานะของนายแรงหาบมาได้แล้วจำนวน 98 ลูก เหลือเพียงภูเขา 2 ลูกสุดท้าย ด้วยความโชคร้ายพอนายแรงหาบผ่านมาทางหมู่บ้านแห่งหนึ่ง

ปรากฏว่าไม้คันหาบหัก ภูเขาลูกแรกตกลงบนพื้นที่ของหมู่บ้านซึ่งอยู่ด้านในต่อมาจึงเรียกว่า”ภูเขาใน” ซึ่งภาษาท้องถิ่นทางภาคใต้เรียกภูเขาว่า “เขา” ต่อมาก็มีชาวบ้านอพยพมาอยู่อาศัยรอบ ๆ ภูเขา จึงตั้งชื่อเรียกขานหมู่บ้านว่า “บ้านเขาใน” ในขณะที่ภูเขาตกจากคันหาบนั้นมีบางส่วนของภูเขาได้แตกออกและกระจายไปซึ่งบริเวณนั้นเรียกว่า “หัวเขานุ้ย” และ “หัวเขาเนียน

มตร ส่วนภูเขาอีกลูกหนึ่งตกลงบนพื้นที่ของอีกหมู่บ้านหนึ่งซึ่งต่อมาเรียกว่า “บ้านรัดปูน” (ภูเขามีรูปร่างเหมือนหม้อใส่ปูนกินหมากของคนสมัยก่อน)

ที่สำคัญบ้านเขาใน ยังมีพรุบัวหลากสี ถือเป็นความงดงามแห่งธรรมชาติ บนผืนน้ำละลานตาไปด้วยพรุบัว สีม่วง สีชมพู สีขาวผุดขึ้นมาอวดความเบ่งบาน และเก็บบรรยากาศเย็นสบาย ที่ทำให้ทุกคนประทับใจไปพร้อมกัน ๆ กัน และยังสามารถรับชมทัศนียภาพบนเขารัดปูนได้อีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง