หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติ ขุนระบำบันเทิงชาตรี มีความสามารถในการรำโนราตัวอ่อนเป็นเยี่ยม  
1 พฤษภาคม 2565 | 5,813

ประวัติ ขุนระบำบันเทิงชาตรี  เป็นชาวจังหวัดสงขลา  มีความสามารถในการรำโนราตัวอ่อน เป็นเยี่ยม  จึงได้รับต่งตั้งให้เป็น “โนราหลวง  มณฑลนครศรีธรรมราช” มีบรรดาศักดิ์เป็น “ขุน” จากสมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อุปราชมณฑลปักษ์ใต้ และสมุหเทศาภิบาลมณฑลครศรีธรรมราช  และมีชื่อเสียงมากตลอดช่วงรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 9

หลังจากเป็น โนราหลวง  ท่านขุนระบำ  ได้รับสิทธิพิเศษ จากทางราชการ  นั่นคือไม่ต้องเสียเงินค่าราชการ (น่าจะเป็นภาษี)  ซ่งเรียกกันในสมัยนั่นว่า “ใบ 4 บาท” เพราะในสงขลา เสียปีละ 4 บาท  ในการแสดงในงานหลวง จะมีหนังสือตราครุฑสีแดง  ให้เจ้าหน้าที่นำมาให้ ทุกครั้งที่ได้รับหนังสือแม้จะติดงานที่ใดก็ต้องคืน เพื่อไปเล่นให้งานหลวงทุกครั้ง  การเล่นให้หลวง  ไม่มีค่าราด (ค่าจ้างแสดง)  อย่างงานเอกชนทั่วไป ก็มีแต่เบี้ยเลี้ยงเท่านั้น

ขุนระบำบันเทิงชาตรี (คล้าย มโนเรศ  มโนรี) โนราคล้าย ขี้หนอน บ้านหัวทรายขาวต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา โนราหลวง เคยนำถวาย ร.5 ร.6รูปนี้ถ่ายที่กทม. สมัยร.6มีอีกประวัติจะบันทึกว่าท่านเป็นคนนครซึ่งน่าจะเป็นคนเดียวกัน เพราะรูปถ่ายที่สงขลา มีลูกหลานท่านยืนยันว่าคนเดี่ยวกันกับในรูปที่นครศรีฯ ใช้นามสกุล พรหมเมศ

 ขุนระบำบันเทิงชาตรี  หรือโนราคล้ายขี้หนอน ท่านเป็นโนราที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดสงขลา และมีลูกศิษย์มากมาย โนราพรัด สนามชัย โนราทุ่ม ชิงโค โนราฉิ้น ปาแตร ระโนด โนราสิม ควนกาหลง สตูล โนราจอน โนราจวง ปากรอ และพรานที่อยู่คณะเดียวกับท่านคือ พรานเขียวแข้งไม้ และ พรานนุ่น

ขอบคุณข้อมูลบทความ : สุวรรณมณี , โอ หาดใหญ่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง