หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ป้าอุ๊ ตำนานความอร่อยยาวนานกว่า 30 ปี "แมงพลับผัดกะทิ" บ้านเกาะใหญ่
30 เมษายน 2565 | 6,471

เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วกับเมนูสุดฮิตและหากินอยากมากๆเลยก็ว่าได้ เพราะ 1 ปี จะได้กินแค่ครั้งเดียวกับเมนู "แมลงพลัดผัดกะทิ" หรือที่คนภาคใต้เรียกว่า แมงพลับผัดทิ บอกได้เลยว่าจะหาซื้อตามร้านค้าหรืองานวัดต่างๆ ในปัจจุบันนี้หายากมาก เนื่องจากปัจจุบันคนนิยมนำมาทำอาหาร ผัด แกง กันเยอะ จึงทำให้เป็นแมลงที่หายากด้วยลักษณะของแมลงผลัด (แมงพลับ)  มี 6 ขา มีลักษณะคล้าย ๆ แมลงด้วง แต่ไม่มีส่วนหัวหรือเขาเหมือนด้วงทั่ว ๆ ไป  มีสีดำมีสีขาวผสม ออกหม่น ๆ มีปีกที่แข็ง ทางภาคใต้จะพบได้ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักถึงตำนานความอร่อยยาวนานกว่า 30 ปี "แมงพลับผัดกะทิ" 

โดยตำนานความอร่อยที่ใครๆก็ต้องตามหาฝีมือปลายจวักนั้นก็คือเเม่อุไร เอียดกลาย หรือที่ใคร ๆ ก็เรียกว่า ป้าอุ๊ อายุ 55 ปี พื้นเพเป็คน ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธ์ุ จ.สงขลามาแต่กำเนิด อาชีพหลัก ๆ ของป้าอุ๊ตั่งแต่สาว ๆ เลยคือหาแมงพลับมาขายกับคุณแม่ตั่งแต่เด็ก ๆ

 

- ป้าอุ๊เริ่มหันมาขายแมงพลับผัดกะทิตั้งแต่ตอนไหนคะ

ป้าเริ่มจากการหาแมงพลับก่อนสมัยเด็ก ๆ พอโตได้แต่งงานป้าก็เริ่มหันมาทำแมงพลับผัดกะทิ โดยให้ลูก ให้หลาน ไปเก็บมาทำขาย แต่แมงพลับผัดกะทิป้าจะทำขายได้แค่ช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นช่วงเก็บเงิน เก็บกำไรเลยก็ว่าได้ค่ะ

- รายได้แต่ละวันป้าอุ๊ขายได้ประมาณเท่าไหร่คะ

หากพูดถึงรายได้ป้าบอกเลยว่ามันไม่แน่นอนค่ะ บางวันก็ออเดอร์เยอะ แล้วแต่ลูกค้าสั่ง ส่วนมาจะเป็นคนต่างจังหวัดสั่งกันเยอะ วันละ 300-1,000 ตัว แต่บางวันถ้ามีแมงพลับเยอะ ป้าก็จะทำทีเดียววันละ 1,000-3,000 ตัว ซึ่งจำนวนแมงพลับก็จะได้จากการหาเอง และมีชาวบ้านนำมาขาย ป้าก็รับซื้อนะคะ ถ้าแมงพลับยังไม่ตายป้าจะรับซื้ออยู่ที่ตัวละ 1 บาท หากมันตายแล้วป้าจะรับซื้ออยู่ที่ตัวละ 50 สตางค์ 2 ตัว 1 บาท ซึ่งจะมีชาวบ้านนำมาขายทุกวัน ไม่มีวันหยุดค่ะ

 

- วิธีการหาแมงพลับหายากไหมคะป้าอุ๊

ถ้าถามว่าหายากมั๊ย มันก็ไม่ยากหรอก แต่ต้องหาตอนช่วงเย็นถึงกลางคืน ป้าจะเริ่มหาช่วง 6 โมงเย็น (18.00 น.) เตรียมตัว เตรียมไฟสีไปตั้งล่อแมลงไว้แล้วในป่า หรือในสวนของป้าเองบ้าง สวนญาติ ๆ บ้าง เมื่อเปิดไฟล่อแมลงไว้ สักพักแมลงก็จะทยอยบินมาตามไฟ หลังจากนั้นก็เก็บใส่ภาชนะไว้แล้วนำกลับมาตั้งให้แมลงมันคายดิน อุจจาระออกมา 1 คืนก่อน พอรุ่งเช้าก็ค่อยเอามาทำความสะอาดโดยการตัดปี ตัดส่วนที่แข็งออก

- วิธีการทำแมงพลับผัดกะทิ ป้าอุ๊มีสูตรยังไงทำให้อร่อย จนคนติดใจคะ

สูตรเด็ดของป้าอุ๊อยู่ที่ความหอม หวาน มันค่ะ และที่มัดใจลูกค้าคือแมงพลับป้าอุ๊ไม่มีกลิ่นสาบเลย เวลากินเข้าไปแล้วอร่อยลงตัวค่ะ ส่วนวิธีการทำของป้าเมื่อทำความสะอาดแมงพลับเสร็จแล้ว ก็นำมาผัดกับกะทิ ใส่เครื่องปรุง น้ำตาล ผงชูรส รสดี และน้ำกะทิ ผัดจนแห้ง ป้าอุ๊แนะนำนะคะ ให้ผัดจนแห้ง และกรอบเลยค่ะ จะอร่อยมากๆ

 

- หากใครสนใจสั่งซื้อแมงพลับผัดกะทิป้าอุ๊สั่งได้ทางไหนบ้างคะ

สามารถสั่งซื้อได้ทางเบอร์ และไอดีไลน์ 0959046675 หรือเฟซบุ๊กลูกชาย Teerapat N'not ป้าอุ๊ทั้งในหาดใหญ่-สงขลา และทั่วประเทศเลยค่ะ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง