หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

พี่โฟล์ค นักปีนเขาหัวใจหล่อ มีความชำนาญทักษะในการปีนเขามานานกว่า 20 กว่าปี
9 เมษายน 2565 | 5,069

หากย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2561 หลาย ๆ คนคงติดตามข่าวสารเหตุการณ์ ทีมหมูป่าอะคาเดมีผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งยังมีเหล่าวฮีโร่ต่าง ๆ นา ๆ จากทั่วโลกทั้งในไทยและต่างชาติก็พากันเดินทางมาให้ความช่วยเหลือ วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพาไปรู้จักกับฮีโรของชาวไทยอีก 1 คน ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสตูล 1 เดียวของภาคใต้ที่เป็นจิตอาสาขอช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี นายกำพลศักดิ์ สัสดี หรือที่ใคร ๆ ต่างเรียกว่า "พี่โฟล์ค" อายุ 45 ปี นักปีนเขาหัวใจหล่อ ที่มีความชำนาญทักษะในการปีนเขามานานกว่า 20 กว่าปี โดยพี่โฟล์ค จบสถาปัตยกรรม ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้ ซึ่งนอกจากจะเป็นจิตอาสาที่ปีนเขาเก่งแล้ว พี่โฟล์คยังมีทักษะงานศิลปะภาพวาดจากการสกัดสีด้วย “ต่อมปลาหมึก” อีกด้วย

 

- ทำไมพี่โฟล์คชื่นชอบการปีนเขาคะ

ชื่นชอบในการปีนเขา ชอบในความท้าทาย การปีนเขาสามารถสร้างการมีสมาธิให้เราได้ดี เขาบางเขาที่มีความสวยงาม มีจุดชมหมอกในยามเช้า ซึ่งชื่นชอบในความสวยงามอยู่แล้ว อีกทั้งพี่เป็นหัวหน้านำทีมงานกลุ่มอนุรักษ์เขาบอฆ๊ะ และเคยเป็นหนึ่งคนที่ไปช่วยค้นหา 13 หมู่ป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมาแล้ว ยิ่งทำให้ชื่นชอบในการปีนเขาเพิ่มไปอีกครับ

- การปีนเขาช่วยเหลือประชาชนครั้งไหนที่พี่โฟล์คคิดว่าท้าทายที่สุดคะ 

คงจะเป็นการปีนเขาไปช่วย 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีครับ เป็นอะไรที่ท้าทาย คิดอยู่หลายวัน ก่อนตัดสินใจว่าต้องเดินทางไป เนื่องด้วยความรู้ความสามารถในการปีนเขาที่ตัวเองมี ทำให้ไม่อาจนิ่งเฉยดูดายได้ ด้วยทักษะที่ตนมีในการปีนเขา ยิ่งทำให้ต้องเดินทางไปช่วยเหลือครับ พี่โดนกระแทกหลายครั้งตอนโรยตัวลงปล่องลึก 500 เมตร เพราะเส้นทางมันโหดสุดขีดเกินไปไม่เคยเจออะไรขนาดนี้มาก่อน จึงเป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำและท้าทายที่สุดครับ

- การปีนเขาพี่โฟล์คได้ช่วยเหลือชุมชนมากน้อยเพียงใดคะ แล้วช่วยเหลือในด้านใดบ้างคะ 

ได้ช่วยครับ เพราะพี่จะเป็นคนพานักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาชม มาสัมผัสกับความสวยงาม เขาบอฆ๊ะ โดนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่พลาดที่จะเก็บความประทับใจ โดยการหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายภาพ ทำให้บ่อยครั้งมือถือก็หลุดมือร่วงตกลงไปในเหว ซึ่งความลึกมีตั้งแต่ 8-20 เมตร ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่เขาแห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความงาม มีนักท่องเที่ยวทำโทรศัพท์มือถือตกกว่า 10 เครื่องแล้ว รวมถึงฝาเลนส์กล้องถ่ายภาพด้วย ทางทีมงานถึงคิดหาวิธีกู้มือถือขึ้นมา ได้ลองมาหลายวิธีแล้วจนสามารถนำมือถือขึ้นมาได้ สำหรับพื้นที่บนเขาบอฆ๊ะนั้น ส่วนมากจะเป็นปล่องเหวแคบลึก บางปล่องกว้างแค่ศอกเดียวแต่ลึกมาก หลายปล่องทางทีมงานได้ทำการปิดด้วยตาข่ายไปบ้างแล้ว ในจุดใกล้ทางสัญจรหลักเพื่อความปลอดภัย ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสเขาบอฆ๊ะ ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ควรสวมรองเท้าผ้าใบ กางเกงขายาว กระเป๋าพร้อมลุยไว้ใส่ของสำคัญ และขณะถ่ายภาพบนยอดเขาต้องระวังเรื่องมือถือร่วงหล่นครับ

- นอกจากพี่โฟล์คเป็นจิตอาสาที่ปีนเขาเก่งแล้ว พี่โพล์คยังมีทักษะด้านอื่น ๆ อีกมั๊ยคะ

พี่จบสถาปัตยกรรมมาครับ พี่ชอบการวาดภาพ งานศิลปะ เป็นงานถนัดพี่อีกอย่างนึงครับ ถือได้ว่าการวาดภาพเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ โรงเรียนต่าง ๆ จะชอบเชิญพี่ไปเป็นวิทยากรในการสอนศิลปะ ยิ่งได้อยู่กับเด็ก ๆ ได้ทดลองการใช้สีจากต่อมปลาหมึก ไปพร้อมกับเด็กๆ ได้เปิดโอกาสให้จินตนาการสร้างสรรค์ภาพได้ตามใจชอบ พี่จะมีความสุขมาก ๆครับ

นอกจากนี้พี่ยังชอบศึกษา ค้นหาเรื่องราวถึงหลักฐานพื้นที่ทางโบราณคดีมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์แหล่งฟอสซิลสัตว์ทะเลยุคโบราณอายุหลายร้อยล้านปี การค้นคว้าเรื่องราวภายในถ้ำหน้าผาทึ่สูงจากระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดราว 6 - 8 เมตร เพื่อพี่จะได้นำมาปรับใช้ในการปีนเขาช่วยเหลือประชาชนต่อไปครับ

 

- พี่โฟล์คมีอะไรที่อยากจะฝากถึงผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการปีนเขามั๊ยคะ

สำหรับประชาชนท่านใดสนใจ หรือหลงใหลในการปีนเขา สามารถติดต่อเข้าร่วมอบรมกับผมได้ทางเฟซบุ๊ก Folk Kamponsak Sassadee หรือใครมีปัญหาต้องหาสิ่งของในซอกหิน หรือหน้าผา สามารถติดต่อมาได้ครับ จิตอาสาพร้อมเข้าช่วยเหลือเสมอ เพราะปกติพี่ก็จะไปช่วยอยู่ประจำไม่ว่าจะเป็น จังหวัดสงขลา พัทลุง สตูล ตรัง 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง