หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

กาลเวลาผันแปร ก่อนจะมีวันนี้ "ลีการ์เด้นและเซ็นทรัล" ใจกลางเมืองหาดใหญ่
30 มกราคม 2565 | 7,364

ชาวหาดใหญ่ทั้งหลาย!! จำกันได้บ้างไหมร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งแรก ลานโบว์ลิ่งประจำเมืองหาดใหญ่ สถานที่พบรักของวัยรุ่นยุค 70-80 พูดแล้วก็ภาพในวัยนั้นลอยมาเลย แต่ก่อนอะไรจากขนาดนั้นกันละพ่อคุณแม่คุณ แต่เราก็ต้องไปย้อนวันวานกันหน่อย เพราะเชื่อว่าที่แห่งนี้มีหลายคนมีความทรงจำอยู่ภายในใจ ที่จะเล่าเราด้วยเช่นกัน 

สำหรับสถานที่แห่งนี้เราจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ "ลีการ์เด้นพลาซ่า" และ "เซ็นทรัล" โรงแรมและห้างสรรพสินค้าชั้นนำใจกลางเมืองหาดใหญ่ เมื่อก่อนใครจะดูหนังต้องนึกถึงลีการ์เด้น จะซื้อของแบรนด์เนมต้องเซ็นทรัล เด็กหาดใหญ่ยุค 90 คงจะจำกันได้ดี เมื่อเลิกเรียนแล้วต้องไปเดินเหล่สาวๆที่ลีการ์เด้น  แน่นอนว่าไม่มีชาวหาดใหญ่คนไหนไม่รู้จักตึกระฟ้า 2 แห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างกันเพียงแค่ถนนคั่นกลางเท่านั้น แต่ก่อนหน้าที่สองตึกจะโผล่ขึ้นมาเหนือเมืองหาดใหญ่ มีโรงแรมชั้นนำระดับสี่ดาวและโรงภาพยนตร์เคยตั้งอยู่ ณ บริเวณนนี้มาก่อน 

 

โรงแรมสุคนธา จากหนังสืออนุสาร

โรงแรมสุคนธา

โรงแรมชั้นนำของบรรดาหนุ่มสาวที่เคยตั้งตระหงาดเหนือเมืองหาดใหญ่ เป็นโรงแรมชั้นนำแห่งแรกๆของอำเภอหาดใหญ่เลยทีเดียว สร้างราวปี พ.ศ.2515 บริเวณศูนย์การค้าเสน่หามนตรี โดยชั้นล่างของโรงแรมสุคนธามีลานโยนโบว์ลิ่งกิจกรรมขวัญใจมนุษย์เงินเดือนผู้มีอันจะกินในยุคสมัยนั้น อีกทั้งมีห้องอาหารชื่อว่า "มรกต" ที่มีบริการเปิดเพลงให้ฟังระหว่างรับประทานอีกด้วย โรงแรมแห่งนี้เชื่อกันว่าเป็นสถานที่แห่งแรกที่เปิดขายอาหารนานาชาติ อาทิ อาหารญี่ปุ่น และที่วัยรุ่นยุคนั้นจำได้มิลืมเลือนคงจะเป็น Zodiac Disco Theque วัยรุ่นหลายๆคู่ไปพบรักที่นั้น วิ๊ววววว... ปีพ.ศ. 2524 มีการจัดประกวดนักร้องสมัครเล่นด้วยนะ..เป็นเวทีประกวดแรกๆในหาดใหญ่เลยกระมั้ง 

โรงแรมแห่งนี้ปิดให้บริการาวๆปี พ.ศ.2531-2534 โดยมีการทุบทิ้งทั้งตึก เสียงดังราวๆกับระเบิด วันนั้นผู้คนแตกตื่นนึกว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นจริง แต่แท้จริงแล้วเป็นการรื้อตึก โดยพื้นที่ดังกล่าวโบกปูนสร้างใหม่เป็น "เซ็นทรัลสุคนธา"

แปลนโรงแรมสุคนธา

โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยมใหญ่ที่สุดในภาคใต้      

ก่อนที่จะเกิดเป็นโรงแรมที่มีความสูง 33 ชั้นอย่างลีการ์เด้น พลาซ่า แรกเริ่มเดิมทีบริเวณที่แห่งนี้เป็นโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ณ ขณะนั้น นั้นคือ "โคลีเซี่ยม" หนึ่งในบริษัทฉายแผ่นฟิล์มอันเก่าแก่ของอำเภอหาดใหญ่ ที่หลายๆคนคงจะคุ้นหูเป็นอย่างดี โดยชั้นล่างจะมีศูนย์ปลาโคลีเซี่ยมและตู้ม้าไฟฟ้า (ตู้เกมส์เกี่ยวกับการพนันชนิดหนึ่ง) เป็นแหล่งโปรดปรานของเด็กๆวัยรุ่นมากมายในยุคนั้น ต่อมาเมื่อกระแสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไป โรงภาพยนตร์ก็แปรสภาพเป็นตึกระฟ้าความสูง 33 ชั้น ผงาดขึ้นกลางย่านธุรกิจหาดใหญ่อย่าง "โรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า"  โดยเป็นทั้งโรงแรมและห้างสรรพสินค้าภายใต้หลังคาหลังเดียว ซึ่งสร้างขึ้นด้วยงบ 1000 ล้าน ในปี พ.ศ.2540 ประกอบไปด้วยโรงภาพยนตร์ ร้านค้า ศูนย์อาหาร ตู้เกมส์ และตู้คาราโอเกะยอดฮิต ของวัยรุ่นสมัยนั้น หมดกันไปครั้งละหลายร้อยบาท

โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม บนลีการ์เด้น พลาซ่าไม่ใช่!!! รูปโรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยมเดิม

เกือบ 30 ปีแล้ว ที่สถานที่ทั้งสองกลายเป็นเพียงภาพแทนความทรงจำของใครหลายๆคน ภาพต่างๆก็ไม่มีการบันทึกเป็นเรื่องเป็นราว แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ตลอดกาลนั้นคือ คำบอกเล่าผ่านความสุขของบรรดาผู้ใหญ่ที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในห้วงเหตุการณ์ ณ ตอนนั้น สิ่งนั้นเป็นเสมือนมนต์ขลังและความลึกลับที่น่าออกค้นหาและน่าจดจำ. สำหรับโรงภาพยนต์นั้นเป็นอะไรที่คิดถึงมาก ๆ มากที่สุด เรามักจะนัดเจอเพื่อน ๆ ทั้งโรงเรียนและต่างโรงเรียนมาดูหนังที่ลีการ์เด้น เสาร์-อาทิตย์วัยรุ่นแน่นอย่างมาก นั่งจีบกันก็มีนะจ๊ะ 

ฉากการสร้างตึกระฟ้า "ลี การ์เด้น พลาซ่า" ปีพ.ศ.2539-2540

 

ขั้นตอนการก่อสร้างเซ็นทรัลสุคนธาหรือเซ็นทารา ราวปี พ.ศ.2535

 

ลานโบว์ลิ่งใต้โรงแรมสุคนธา (ใครมีเพิ่มเติมก็แนบมาได้เลย)

 

ข้างหลังคือศูนย์การค้าโอเดียน-โรงแรมสุคนธา-ถนนเสน่หานุสรณ์-ในอดีต ใครอยากเล่าเรื่องพร้อมภาพเพิ่มเติม ใต้คอมเม้นต์กันได้เลยจ้า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง