หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"วัดสามกอง เกาะแต้ว" เดิมที่ตั้งวัดเป็นสถานที่ตั้งของกองทัพ 3 ทัพ เมื่อคราวเกิดสงครามกับเมืองปัตตานีครั้งแรก 
9 มกราคม 2565 | 5,407

วัดสามกอง ฟังดูอาจไม่คุ้นหูแต่วัดแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อย หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้สืบค้นหาข้อมูลที่น่าสนใจของวัดสามกอง เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ วัดสามกองนั้นตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะแต้ว  สร้างขึ้นเป็นวัดตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2449

 

เดิมที่ตั้งวัดเป็นสถานที่ตั้งของกองทัพ 3 ทัพ  คือ ทัพพระยาหนะ  ทัพพระยาสงขลา  และทัพพระยานคร เมื่อคราวเกิดสงครามกับเมืองปัตตานีครั้งแรกเสร็จศึกทัพแล้วท่านพุ่ม  ธนารักษ์  ซึ่งอพยพมาจากบ้านทะนาวปัตตานี  จึงได้ขอตั้งเป็นวัดและให้มีนามว่า “วัดสามกอง” เพื่อเป็นอนุสรณ์  พร้อมกับได้สร้างเจดีย์ขึ้น 1 องค์ 

และถูกทำลายเมื่อเกิดสงครามกับเมืองปัตตานีครั้งต่อมา  การบูรณะพัฒนาวัดได้เริ่มดำเนินในสมัยของหลวงพ่ออินทร์ อินฺทวํโส เป็นเจ้าอาวาส โดยมีพระยาวิเชียร พระอินทร์  และนางหมาดำ สาครินทร์พานิชย์ เป็นกำลังสำคัญได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2453

ส่วนศิลปกรรมที่สำคัญในวัดคือ  อุโบสถมีลักษณะเป็นอุโบสถทรงโถง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่อุโบสถยังคงเค้ารูปแบบนิยมร่วมสมัยรัชกาลที่ 5 กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติในหนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 116 ตอนพิเศษ 7ง วันที่ 22 มกราคม 2542 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรม CECS ขอบคุณภาพบทความ :  พันธ์ศักดิ์ บุญช่วย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง