หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เรื่องเล่าขาน ความศักดิ์สิทธิ์ ทวดควนหินแท่น อ.ป่าบอน จ.พัทลุง
9 มกราคม 2565 | 6,856

หากมีโอกาสได้ขับรถผ่านไปตามเส้นทางป่าบอน พัทลุง เราจะเห็นกับศาลาทวดที่ต้องเดินขึ้นบันไดบนเนินเขาลูกเตี้ยๆ ตามที่คนในพื้นที่มักเรียกเนินที่ไม่สูงมาก ว่าควน มีชื่อว่าควนหินแท่น ตั้งอยู่ระหว่างบ้านป่าบาก อ.ป่าบอน และบ้านพรุพ้อ

 

ว่ากันว่า ในอดีตอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เดิมทีอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอปากพะยูน และได้แยกตัวออกจากกัน บนควนหินแท่นที่มีปรากฏ มีหินแท่นขนาดใหญ่ เมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว เป็นป่ารก มีสัตว์ร้ายมากมาย เสือ งูบองหลา หรือจงอาง และสัตว์น้อยใหญ่อุดมสมบูรณ์

และยังเชื่อว่าในแถบนี้ในอดีตเป็นเส้นทางผ่านของเจ้าเมืองสงขลา และหัวเมืองปัตตานีที่ขนสมบัติเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเมืองนคร

ความศักดิ์สิทธิ์ของทวดควนหินแท่นบาง คนก็เชื่อว่าหากใครมีเรื่องไม่สบายใจอะไรก็ขอให้เข้ามาทำการบนบานสานกล่าวบอกท่านไว้ ท่านก็จะช่วยให้สมดั่งมุ่งหวังทุกคน เรื่องการบนบานไม่ให้ฝนตกในการจัดงานต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องการเดินทางและโชคลาภ ก็จะสำเร็จ

บนบานด้วยไข่ต้ม ประทัด หรือไก่ปากทองจะสมดั่งใจที่ต้องการทุกประการ ใครจะแวะเวียนไปก็สามารถเข้าไปได้ในทุกเวลาตั้งแต่ช่วงเช้า-เย็น แต่ถ้าหากจะไปกลางคืนนั้นก็คงแอบเปลี่ยวอยู่ไม่น้อย

ขอบคุณภาพข้อมูล : ทางผีบอก

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง