หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนาน "เกาะหมี" และ "เกาะเสือ" ในหาดใหญ่
2 มกราคม 2565 | 9,405

สงสัยกันไหม ทำไมต้องเรียกบ้านเกาะหมี ตลาดนัดเกาะหมี บ้านอยู่ไหนอยู่เกาะหมี ส่วนอีกเกาะนึงที่หลาย ๆคนข้องใจเหมือนกันเกาะเสือ หากพูดง่าย  ๆ ก็เรียกได้ว่าบ้านอยู่แถววัดเกาะเสือ หลังวัดเกาะเสือ เป็นคำที่ชาวหาดใหญ่มักจะใช้เรียกกัน เพียงแค่พูดว่าเกาะเสือ เป็นอันเข้าใจกันแล้วว่าบ้านอยู่แถวนั้น ชุมชนนั้น

 

วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส มีตำนานของเกาะทั้งสอง มาเล่าให้ฟัง โดยที่ตำนาน เกาะหมี  vs  เกาะเสือชุมชนที่ไม่มีเกาะ แต่ทำไมเรียก “เกาะ” ? หากเราเคยผ่านตลาดเกาะหมี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนทางไปสงขลา อ่านๆป้าย ตลาดแห่งนี้มีชื่อว่า "ตลาดเกาะหมี" เกิดความสงสัยมาแล้วว่า ทำไมชุมชนบางชุมชน ถึงได้เรียกว่าเกาะ ทั้งที่มันไม่ได้มีทะเลล้อมรอบแต่อย่างใด แล้วไหนจะวัดเกาะเสืออีกเล่า ทำไมบรรพบุรุษของเราชาวหาดใหญ่ ถึงได้เรียกเช่นนั้น วันนี้ลองถามผู้เฒ่าผู้แก่และค้นตำราผ่านอินเตอร์เน็ต จากการอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ก็พอสรุปใจความว่า

เกาะเสือ" ในอดีตบริเวณนั้นเป็นทุ่งนา มีเกาะเกิดขึ้นกลางทุ่งนา คนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังว่า เมื่อเสือลงมาจากเขาคอหงส์จะแวะพักตรงจุดนี้ วัวชาวบ้านที่นำมาผูกเลี้ยงไว้จะตายเหลือแต่ซากมากมาย และอีกกรณีหนึ่งเชื่อว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นทางเสือ (โจร) ผ่าน หมายถึง ในสมัยก่อนเป็นพื้นที่เปลี่ยว โจรมักจะมีการนำศพของผู้ที่ถูกฆ่าเสียชีวิตมาทิ้งไว้บริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า “เกาะเสือ” จนถึงปัจจุบัน

 

"เกาะหมี" ที่นี่ก็มีเรื่องเล่าที่ไม่แตกต่างกับ เกาะเสือ มากมายนัก เหตุเกิดในทุ่งนาเช่นกัน มีป่ารกขึ้นอยู่กลางทุ่งนา ทำให้ชาวบ้านเรียกว่าเกาะ ในเกาะมีหมีใหญ่ตัวหนึ่งอาศัยที่นี่ ชาวบ้านจึงเรียกตรงนั้น ว่า “เกาะหมี”

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง