หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เปิดชื่อถนน ตามแยกต่าง ๆ ในอำเภอหาดใหญ่
2 มกราคม 2565 | 8,199

ต้องบอกว่า สมัยนี้แยกต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยมักจะมีป้ายบอกชื่อของแยกแต่ละแห่ง บางทีชื่อแยกฟังดูตลก ๆ คิดในใจว่าใครเป็นคนตั้ง วันหนึ่งก็ไปจอดติดไฟแดงที่แยกแห่งหนึ่งในเมืองหาดใหญ่ มองเห็นป้ายชื่อแยกก็เกิดความสงสัยในหัวว่า "ชื่อแยกแห่งนี้ใครเป็นคนตั้ง" แต่เป็นธรรมดาของประเทศไทยที่ทุกชื่อย่อมมีที่มา แยกแต่ละก็เช่นเดียวกันกับพ้นที่แยกถนนในหาดใหญ่

ชื่อแยกอาจจะมาจากชื่อสถานประกอบหรือสิ่งปลูกสร้างที่คนทั่วไปรู้จักมักจีเป็นอย่างดี วันนี้เรามาเฉลยกันว่า แยกดังๆ แต่ละแยกของเมืองหาดใหญ่มีที่มาจากอะไรกันนะ สงสัยกันไหม ?

แยกโรงปูน เมื่อก่อนคนแถวนั้นจะเรียกว่าถนนพาด เพราะถนนเส้นนี้สร้างพาดผ่านทางรถไฟและที่เรียกแยกโรงปูนเพราะว่าบริเวณนั้นมีโรงปูนของซีเมนต์ไทย ซึ่งปัจจุบันคือ "วัฒนาโฮมเซนเตอร์" นั้นเอง (โรงปูนเลิกกิจการราวๆ ปี 2540 - 2541)

แยกโรงแรมทัวร์  ที่คนหาดใหญ่เรียกว่าสี่แยกโรงแรมทัวร์ เพราะสมัยขยายถนนรัตถการ มีโรงแรมทัวร์ตั้งอยู่บริเวณนั้นนั่นเอง โดยโรงแรมทัวร์ในสมัยก่อนดังมากๆเป็นคู่แข่งกับโรงแรมลิโด้เลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่จะมีโรงแรมทัวร์คนก็เรียกแถวนี้ว่า "ป้อมหก" ปัจจุบันหลายๆคนเรียกแยกนี้ว่าแยกตลาดสด หรือ แยกหลาดสด นั้นเอง

แยกคอหงส์ อยู่ในตำบลคอหงส์  และมีเขาคอหงส์ เมื่อมีการตัดถนนและมีสัญญาณไฟชาวบ้านก็เรียกว่า"สามแยกคอหงส์" เมื่อติดไฟแดงเราก็สามารถมองเห็นเขาคอหงส์เป็นวิวที่สวยงาม

แยกสะพานลอย หรือ แยกโรงแรมวีแอล สี่แยกไฟแดงสะพานลอย  เพราะในปี พ.ศ.2511 มีการสร้างสะพานลอยแห่งแรกของประเทศไทยและมีสัญญาณไฟแดง ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า สี่แยกสะพานลอย  ส่วนบางคนก็เรียกว่า สี่แยกโรงแรมวีแอล เนื่องจากมีโรงแรมวีแอลซึ่งตั้งโดดเด่นอยู่ในสี่แยกนี้และตำแหน่งโรงแรมวีแอลในอดีต  คือ  ร้านขายหนังสือและอุปกรณ์การเรียนร้านแรก ๆ ของหาดใหญ่  ชื่อ ร้านวินิจการค้า  และโรงแรมวีแอลก็ย่อมาจากชื่อ  วินิจ  เลขะกุล

แยก 30 เมตร บริเวณตรงนี้ในอดีตคือ เป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาลเมืองหาดใหญ่และเป็นที่เลี้ยงวัวของชาวบ้าน เมื่อมีการตัดถนนและขยายถนนมีความกว้าง 30 เมตร เมื่อมีสัญญาณไฟ  ชาวบ้านจึงเรียกว่าสี่แยก 30 เมตร ปัจจุบันย้ายที่ทิ้งขยะอยู่ที่ตำบลควนลัง

แยกไปรษณีย์ หรือ แยกช่อง 10 มีสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 อยู่ตรงแยกพอดี สมัยก่อนที่จะเป็นช่อง 11 เคยเป็นช่อง 10 มาก่อน คนหาดใหญ่เลยติดปาก

แยกสนามกลาง ที่เรียกแยกสนามกลาง เพราะแยกแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณสนามจิระนครหรือที่ชาวหาดใหญ่เรียกติดปากกันว่าสนามกลางนั้นเอง แต่ก็มีบางคนเรียกแยกแห่งนี้ว่าแยกสะพานลอยใหม่ (สะพานรัชมังคลาภิเษก)

แยกบิ๊กซีเอ็กตร้า แยกคาร์ฟู และแยกหัวรั้ว ที่เรียกแยกคาร์ฟูเพราะห้างสรรพสินค้าชื่อว่า "คาร์ฟู" คนก็เลยเรียกกันว่า "แยกคาร์ฟู" พอเปลี่ยนชื่อห้างมาเป็น "บิ๊กซีเอ็กตร้า" คนหาดใหญ่ก็เรียกว่า "แยกบิ๊กซีเอ็กตร้า" แต่คนหาดใหญ่ดั้งเดิมจริงๆจะเรียกแยกตรงนี้ว่า "แยกหัวรั้ว" ที่เรียกแยกหัวรั้วเพราะบริเวณนี้ สัก 10-20 ปีที่แล้วคนหาดใหญ่จะเรียกบริเวณนี้ว่า "หัวรั้ว" ซึ่งมาจากสมัยก่อนบ้านแถวๆนี้เป็นบ้านเก่าๆ มีแนวรั้วที่กว้างมาก คนเลยเรียกหัวรั้ว (คำบอกเล่า)

แยกสะพานดำ ชาวหาดใหญ่เชื่อว่าเกือบทุกคนคงรู้จักสะพานลอยข้ามทางรถไฟ (ที่ว่ากันว่าเป็นสะพานลอยแห่งแรกของประเทศไทย) หลายคนเรียกสะพานแห่งนี้ว่าสะพานดำ เนื่องจากมองไกลๆ แล้วมันมีสีดำ (สีถนน) แต่แท้จริงแล้ว เมื่อ 60 ปีก่อน ยังไม่มีการตัดถนน บริเวณแยกสะพานดำเป็นป่าทั้งหมดแล้วมีสะพานปูนเก่าๆ ข้ามหนองน้ำ ชาวบ้านเรียกว่าสะพานดำ ต่อมามีการสร้างถนนเป็นสี่แยก ชาวบ้านจึงเรียกแยกบริเวณนี้ว่า "แยกสะพาน" อาจไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสะพานลอยข้ามทางรถไฟเลย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง