หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

 เรื่องราว “บ้านที่สงขลา พ.ศ.2479” “มาซาโอะ เซโตะ” ลูกชายของ “หมอไคเซ” ซึ่งเป็นจารชนชาวญี่ปุ่นที่แฝงตัวอยู่ในสงขลา คนสงขลาเรียกว่า “หมอญี่ปุ่น”
26 ธันวาคม 2564 | 5,266

บ้านที่สงขลา เราเคยได้ยินกันหรือไม่  “บ้านที่สงขลา พ.ศ.2479” นำเสนอข้อมูลอ้างอิงจากโพสต์ต้นฉบับ คุณ Vudhichai Phetsuwan ได้โพสต์ว่า ผู้เขียนคำอธิบายภาพใต้ภาพนี้ ชื่อ “มาซาโอะ เซโตะ” ลูกชายของ “หมอไคเซ” ซึ่งเป็นจารชนชาวญี่ปุ่นที่แฝงตัวอยู่ในสงขลาและอีกหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศไทย ยึดอาชีพเป็นหมอรักษาโรคทั่วไป คนสงขลาเรียกว่า “หมอญี่ปุ่น”

แต่ตัวตนจริง ๆ ของ “หมอไคเซ” คือ สืบหาความลับให้กับกองทัพญี่ปุ่นก่อนที่จะบุกยึดเมืองสงขลาในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา และกองทัพแห่งแดนอาทิตย์อุทัยก็ทำได้สำเร็จ ในเช้าตรู่ของวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ชาวสงขลาเรียกเหตุการณ์นั้นว่า “ญี่ปุ่นขึ้น”

นับถึงวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 80 ปี หมอไคเซ มีภริยาเป็นชาวไทย “มาซาโอะ เซโตะ” จึงเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไทยหมอไคเซ รักลูกชายคนนี้มาก แม้ในช่วงปฏิบัติหน้าที่เป็นจารชน ก็จะพามาซาโอะ ไปด้วยเสมอ

มาซาโอะเล่าว่า เขาอยู่บ้านหลังนี้ และผูกพันกับบ้านหลังนี้มากดังคำอธิบายใต้ภาพที่ระบุว่า “บ้านที่สงขลา” และ บอกว่า ถ่าย ปี พ.ศ.2479 ก่อนญี่ปุ่นขึ้นสงขลา 5 ปีเวลานั้น บ้านหลังนี้ เป็นสโมสรของจารชนชาวญี่ปุ่นในเมืองสงขลาสังเกตให้ดี ๆ จะเห็นในภาพ มีเด็กน้อยคนหนึ่งยืนอยู่ นั่นคือ ด.ช.มาซาโอะ ยืนอยู่หน้า หมอไคเซปี 2552 - “เวทีฉายภาพเก่าเล่าเรื่องแต่แรก” ได้เชิญ ลุงมาซาโอะ เซโตะ มาเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ครั้งอยู่ที่สงขลา ให้เวทีเล็ก ๆ ข้างถนนฟัง

ผมพาลุงมาซาโอะ ไปเยี่ยมบ้านหลังนั้น – เมื่อลุงมาซาโอะเห็นบ้าน ลุงพูดออกมาว่า “บ้านเรา”ทุกวันนี้บ้านหลังนั้นยังคงอยู่ ณ สี่แยกวัดดอนรัก ต.บอยาง อ.เมืองสงขลา – อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ – ขอบคุณเจ้าของบ้าน ที่รักษาไว้บ้านแห่งประวัติศาสตร์หลังนี้ไว้เป็นอย่างดีส่วน ลุงมาซาโอะ เซโตะ ผมไม่ได้ติดต่อกับลุงนานหลายปีแล้ว หวังว่าลุงยังคงแข็งแรง อยากบอกลุงมาซาโอะ เซโตะ ว่า เวทีข้างถนนยังคิดถึงลุงอยู่เสมอ

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ คุณ Vudhichai Phetsuwan

เรื่องที่เกี่ยวข้อง