หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

มัสยิดบ้านทรายขาว อายุน่าจะเกือบร้อยปี ต.ทุ่งหวัง จ.สงขลา ระดับด้วยสังกะสีเขียนลายอุบะอย่างไทย ฝีมือช่างบ้าน ๆ
26 ธันวาคม 2564 | 5,304

มัสยิด มาจากคำว่า มัสญิด เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาอาหรับ แปลว่า "สถานที่กราบ" ราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายว่า "สถานที่ซึ่งอิสลามิกชนใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม" ในไทยใช้เรียกโรงสวดประจำเมืองใหญ่ หรือตามชุมชนต่าง ๆ ที่มีชาวมุสลิมอาศัยกันอยู่อย่างคับคั่ง 

 

วันนี้ทางคอลัมน์ เรื่องราวหาดใหญ่  จึงอยากที่จะนำเสนอเรื่องราวของมัสยิดแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสงขลา ที่มีเรื่องราวนับ 100 กว่าปี  มัสยิดบ้านทรายขาวต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา จากคำบอกเล่าถือมัสยิดเก่าแก่ คาดว่าอายุน่าจะเกือบร้อยปี ตามที่กล่าวไป

จาการสัมภาษณ์อดีตโต๊ะอิหม่ามท่านที่ 5(อิหม่ามบัจจุบันคือท่านที่ 7)  ซึ่งทางคุณพันธศักดิ์ บุญช่วย ได้นำเสนอเรื่องราวลง บอกว่า ท่านอายุ80กว่าแล้ว ไม่มีใครทราบปีที่สร้าง อิหม่ามเกิดที่นั่น และเห็นมัสยิดมีอยู่แล้วตั้งแต่จำความได้ ท่านทันเห็นการแห่กลอง ซึ่งชาวบ้านอีกหมู่บ้านหนึ่งร่วมกันสร้างและแห่ผ่านหน้าบ้าน เพื่อมอบให้แก่มัสยิดแห่งนี้ใช้ในการบอกเวลาละหมาด

มัสยิดมีผังสี่เหลียมจตุรัส ก่ออิฐถือปูน ส่วนบนของผนังโดยรอบ มีช่องลมปูนหล่อ ลายไทย หลังคาเป็นแบบนุซันตารา ลดหลั่นสองชั้น ยอดหลังคามีโดมปูนเล็กๆ หลังคามุงกระเบื้องดินเผาแบบสงขลา ลาดเทไปทั้ง 4 ด้าน

ด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศกิบลัต (ทิศที่ตั้งของเมีองเมกกะ)มีมุขยื่นออกไป มีแท่นมิมบัร(แท่นเทศนา)ตั้งอยู่ เป็นมิมบัรไม้ มีหลังคาและโดม รอบ ๆ ชายคาของมิมบัร ระดับด้วยสังกะสีเขียนลายอุบะอย่างไทย ฝีมือช่างบ้านๆ

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ :  พันธ์ศักดิ์ บุญช่วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง