หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่แน้ม ธรรมดาไม่ใส่ใข่" จากพนักงานล้างจานพลิกชีวิตเป็นพ่อค้าออนไลน์ ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว เจ้าของฉายา "ดาราภาคใต้"
19 ธันวาคม 2564 | 12,860

เอาไปเลย 1 นิ้วโป้ง และ 2 นิ้วโป้ง เอาไปเลย ที่เธอเดินเข้ามาทักเพราะฉันน่ารัก ชิมิ ชิมิ เชื่อว่าหากเอ่ยบทเพลงท่อนนี้ ชาว จ.สงขลา คงนึกถึงหน้าผู้ชายคนหนึ่งขึ้นมาทันที่ เพราะเขาสร้างทั้งเสียงห้วเราะ และรอยยิ้มให้กับชาวภาคใต้ได้ตลอดเวลา กับ ”พี่แน้ม ธรรมดาไม่ใส่ใข่”  หรือ ฉายา “พี่แน้ม ดาราภาคใต้” HatyaiFocus-หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้กระทบไหล่คนดังภาคใต้ และพูดคุยกับ “พี่แน้ม” หรือนายสมชาย วงศ์ช่วย อายุ 30 ปี ชาว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ที่ถือเป็นเน็ตไอดอล เป็นดาราคนดังภาคใต้ และเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการขายสินค้าออนไลน์ 

ก่อนจะมาเป็น “พี่แน้ม” คนดังในวันนี้ ก่อนหน้าประกอบอาชีพอะไร

- ผมเป็นคนบ้าน ๆ คนหนึ่งที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ ก่อนที่โควิด-19 จะระบาดหนัก ตอนนั้นเป็นพนักงานล้างจานในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ จ.ภูเก็ต ล้างแต่จานทุกวัน ล้างกันทั้งวัน 900 ใบ 1000 ใบ ล้างคนเดียวหมด ช่วยเชฟบ้างอะไรบ้าง อาศัยในบ้านเช่า จนมาในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก งานไม่มีให้ทำ กลายเป็นคนตกงาน จึงตัดสินใจกลับมาตั้งหลักที่บ้านเกิด จ.สงขลา 

จุดที่ลำบากที่สุด ที่ดิ้นรนมาจนถึงทุกวันนี้

- เคยมีเงินแค่ 100 บาท ต้องซื้อข้าวแกงมากิน 2 วัน ซื้อปลามา 1 ชิ้น กินกับน้ำแกง นั่งกินไปคิดไป เลยเปิดไลฟ์ครั้งแรก เต้นกลางไลฟ์ ไม่สนใจใครเลยเต้นคนเดียวสนุกคนเดียว ดึงเอกลักษณ์ ดึงจุดเด่นของตัวเองออกมา ซึ่งยังไม่ได้ขายของแต่ไลฟ์เพื่อความสนุก พอเปิดไลฟ์ นึกอยากจะรำบ้าง เต้นบ้าง พอทำอะไรแปลกๆ คนก็เข้ามาดูเยอะ แต่ยังไม่นึกจะขายของเพราะคิดว่าตัวเองทำไม่ได้แน่นอน 

แล้วทำไมจึงกล้าขายออนไลน์ ทั้งที่คิดว่าไม่มีคนซื้อ ครั้งแรกประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน 

ขายออนไลน์ครั้งแรกมีคนดู 5 คน ผ่านไปครึ่งชั่วโมงเหลือคนดู 3 คน ไม่มีใครช่วยซื้อเลย สินค้าที่ขายครั้งแรกคือเครื่องประดับพวกแหวน ซื้อมาต้นทุนชิ้นละ 20 บาท ขาย ชิ้นละ 50 บาท ขายไม่ได้ซักอัน พี่เลยเอาทิ้งหมด 5555 (พูดไปหัวเราะไป) 

หลังจากคิดว่าขายออนไลน์สินค้าพวกนี้น่าจะไม่รอด เลยเลิกไปพักหนึ่ง และนำกล่องโฟม ใส่ท้ายจักรยานยนต์ ไปขายแซลมอนที่ตลาด วันแรกขายได้ 2 แพค ดีใจมากวันนั้นขายได้ 300 บาท แต่ไม่ยอมแพ้ก็ขายมาเรื่อยๆ ท่ามกลางคำดูถูกของหลายๆ คน ที่บอกว่าไม่มีวันได้ดีหรอก ขายโดยการขับรถเร่ไปตามสถานที่ต่างๆ หลังจากนั้นมาคำนวณต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าแรง มีรายได้วันละ 300 ยังไม่คุ้มทุน จึงตัดสินใจขายออนไลน์อีกครั้ง แต่ไม่มีทุน โชคดีที่มีร้านให้รับปลากรอบมาขายโดนจ่ายเงินทีหลัง ครั้งแรกรับมา 5 กิโลกรัม วันแรกไลฟ์สดขายได้ 3 กิโลกรัม ได้กำไร 200 บาท ดีใจมากเพราะไม่ต้องขับรถเวียน และขายสะดวกขึ้น ทำให้มีแรงบันดาลใจและตั้งใจขายมาตลอด

-บอกเอกลักษณ์ จุดเด่นของตัวเอง

ขายด้วยความสนุกนึกอยากทำอะไรในไลฟ์ก็ทำเลย ไม่เขินไม่อาย ลูกค้าให้เต้น ให้รำ ให้ร้องเพลงก็ทำ ส่วนสโลแกนที่เพื่อนชอบล้อ “กรอบที่ปลาผึ่งที่หู” 555 พี่แน้ม บอกว่าไม่โกรธเลย แต่ถ้าอารมณ์ไม่ดี พี่ด่ากลับนะ 

สุดท้ายเรียกได้ว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตหรือยัง 

-ตอนนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จจากการขายของออนไลน์ในระดับหนึ่งแล้ว เพราะความเป็นตัวของตัวเอง และเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาขาย สร้างความสนุกให้กับคนดู ที่สำคัญเป็นคนตลกสร้างรอยยิ้มตลอดเวลาตลอดไลฟ์ อาจมีคำพูด่าหยาบบ้าง ด่าแรงบ้าง แต่ไม่เคยมีใครโกรธอีกทั้งมองว่าเป็นเรื่องตลก และเอกลักษณ์ที่ทำให้มีพี่แน้มจนทุกวันนี้ 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง