หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

เจ้าของเพจสุนา Channel "ชูเกียรติ บุญคง" จากความอยากรู้สู่เพจดังหลักแสน
9 ธันวาคม 2564 | 7,849

หากใครชอบเล่น Social ชอบเสียงหัวเราะและอารมณ์ขัน Facebook และ Youtube ที่ชื่อว่า “สุนา Channel” คงเป็นหนึ่งในช่องที่หลายคนติดตาม ด้วยความเป็นธรรมชาติ สไตล์บ้านๆ ที่ถ่ายทอดแบบเข้าใจง่ายตามไลฟสไตล์ของเจ้าของเพจอย่างคุณชูเกรียติ บุญคง วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพามาทำความรู้จักกับเจ้าของเพจสุนา Channel ที่ปัจจุบันมาคนติดตามมากกว่า 250,000 

- ประวัติของ สุนา Channel
ชื่อชูเกียรติ บุญคง อายุ 28 ปี บ้านอยู่ บ้านห้วยขัน ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จบชั้นมัธยมที่ โรงเรียน มหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา และจบมหาลัยที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เคยทำงานที่โรงละครรัชดาลัยเธียเตอร์ อยู่เบื้องหลังละครเวที ดูแลศิลปิน ทำทุกอย่างเกี่ยวกับเบื้องหลังหมดเลย หลังจากนั้นมาทำเสื้อผ้าเป็นแบรนด์ผ้าไทย ส่วนมากจะทำให้พวกศิลปินใส่

- จุดเริ่มต้นของการเปิดเพจ สุนา Channel มาจากไหน

จุดเริ่มต้นมาจากคนเข้าใจว่าพี่มาเปิดเพจเพราะ โควิด แต่จริง ๆ แล้วพี่ไม่ได้เปิดเพราะเจอโควิด แต่พี่แค่อยากรู้ว่าได้เงินจาก YouTube ได้จริงหรอ มันเป็นแค่ความอยากรู้มันเป็นแค่อีกหนึ่งทางที่พี่อยากรู้ว่ามันได้จริง ๆ หรอ ทำไมเขาถึงได้เงินจากทางนี้กัน แล้วถ้าฉันอยากได้เงินจากทางนี้ ต้องทำยังไง อยากลองอะไรอย่างนี้ ก็เลยแบบว่า เรามีฐานคนที่ติดตามเราอยู่แล้วจากที่เราทำแบรนด์เสื้อผ้า เพราะพี่จะเป็นสายเสื้อผ้าที่เข้าประกวดบ่อย คนก็จะรู้จัก ทำเสื้อผ้าให้พวก เทยเที่ยวไทย ทำ Miss Universe ทำ Miss Grand Thailand ก็จะส่งประกวดพวกชุดประจำชาติบ่อยมาก พอมันได้ที่ 1 แบบนี้ก็ได้ไปประกวดระดับโลกอีก เขาก็อยากรู้ว่า อีต้นหอม ตอนนั้นยังไม่มีชื่อสุนานะ ชื่อในวงการที่กรุงเทพเขาเรียกว่าต้นหอม จริง ๆ แล้วพี่ชื่อ ต้น สั้น ๆ เลย แต่เหมือนมันมีต้นหลายคน ถ้าต้นเสื้อผ้าก็จะรู้จักกันในนามต้นหอม

ทีนี้คนก็อยากรู้ว่า อีต้นหอมมันมีเทคนิคอะไรมันใช้วิธีการทำเสื้อผ้าอะไรทำไมมันได้รางวัลบ่อยจัง ก็คิดว่า ทำ YouTube ทำเพจยังไงถึงจะได้เงิน เพราะฉะนั้นเอาความเป็นตัวตนของเราไปลงใน YouTube แล้วกัน อยากรู้ว่าขายได้รึป่าว ทำเพจด้วย ทำ YouTube ด้วย ทำคู่กันมาเลย เหมือนเปิดเพจแล้วก็เปิด YouTube ไปด้วยกัน แล้วก็เริ่มสร้างคอนเทนท์แบบต่าง ๆ ที่จะเอามาลง ก็ทำมาเรื่อยๆ เลย จนมาถึงวินาทีนี้ ตอนนั้นเปิดเพจ ที่ตั้งชื่อว่า สุนา Channel เพราะว่า พี่ได้ไปประกวด กิ๊กดู๋ สงครามเพลง เป็นเงาเสียงของพี่สุนารี ราชสีมา ติด 4 คนสุดท้าย แต่เราไม่ได้ชนะนะ แต่เหมือนตอนที่ไปแข่งเราทำชุดใส่เอง เหมือนคาแรกเตอร์มันชัด ที่ออกรายการ จนทำให้คนจำเรามากกว่าคนที่ชนะ คนเลยจำว่า ต้นหอมคือเงาเสียงสุนารี เลยคิดว่าเอามาตั้งชื่อช่องดีกว่า เพราะว่า คนก็รู้เราในนามที่เราเป็นเงาเสียง แล้วก็เลือก สุนา Channel คำว่าสุนามันลงท้ายด้วยสระอามันอ้าปากกว้างได้ ก็จะเรียกได้ดังไง


- เคยคิดว่าเพจ สุนา Channel จะมาได้ไกลขนาดนี้ไหม

ไม่เคยคิดเลยจริง ๆ เพราะว่า คืออย่างนี้ด้วยพอเริ่มทำเพจมันมาดันอยู่ในช่วงโควิด แล้วเรามาติดที่เขาปิดประเทศอยู่ที่ใต้ แค่จะมาเยี่ยมแม่เฒ่า จะมาเยี่ยมที่บ้านอะไรแบบนี้ แต่มันบินกลับไม่ได้เพราะสนามบินมันปิดเราก็เลยแบบว่าต้องอยู่บ้าน แล้วก็ลองทำคอนเทนท์ที่บ้านดูซิ ก็มีเพื่อนอยู่คนหนึ่งชื่อ หลวงจอม ก็รู้จักกันใน Facebook นี่แหละ แต่ไม่ได้รู้จักส่วนตัวนะ แล้วเขาก็เป็นคนสงขลาเหมือนกัน ก็คุยกันว่าเราอยากทำ YouTube อะไรแบบนี้อะจอม เราอยากเปิดช่อง จอมเลยบอกว่า เอาจริง ๆ นะในภาคใต้เนี่ยจอมไม่รู้จักคนที่อินฟูเรนเซอร์ คนที่แบบ คือพี่รู้จักว่ามี หาดใหญ่โฟกัส พี่รู้จักแต่เราไม่เคยเห็นตัวตนของคนไม่มีเพจที่มันมีคนเป็นตัวเลือก ถ้าเกิดว่าเราลองแบบมีตัวดำเนินเรื่องมันจะเป็นอีกหนึ่งทางไหมที่จะสามารถบแอกเล่าสงขลาให้คนรู้จักมากขึ้น คือตอนแรกอ่ะคิดว่า จับประเด็นสงขลามาเล่ามันจะแก่ไหม มันจะเชยไหม ซึ่งวัยรุ่นเขาไม่ทำกันนะ เขาไปเล่าเกาหลี ศิลปิน เขาไปเที่ยว แต่สรุปว่าพอมาเล่าบ้านเกิดตัวเองเนี่ยคนตามเยอะมาก คนที่ตามไม่ใช่แค่คนภาคใต้อ่ะ อีสาน เหนือ เขาก็ตามแล้วเราไปจับประเด็นเรื่องของวัฒนธรรม การไปเที่ยวงานบุญของคนใต้ อย่างเช่น งานเดือนสิบ งานศพ งานแต่งงาน แล้ววิธีการของคนโบราณที่เขาทำ ที่เด็กแบบเราไม่เอามาพูด แต่พี่หยิบประเด็นตรงนั้นมาเล่า 20-30 ข้อ พอเอามาเล่า กลายป็นเพจที่มีคนตามอยู่ 1,700 มั้ง ขึ้นมาเป็น 20,000 ในคืนเดียวจากที่พี่ลงคลิปนั้นคลิปเดียว ก็คนรู้จักกันในเรื่องของคลิป ไอเท็มแกงงาน เป็นการเหมือนกับว่า ลักแกงงาน ขโมยแกงงาน อะไรฟิลนี้ หลังจากนั้นก็พีคขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยการหยิบเรื่องราวง่าย ๆ มาเล่า จริง ๆ ก็มีรีวิวร้านอาหาร ไปกินนู้นนี้ มีทั่วไปอยู่แล้ว แต่อันที่คนติดจริง ๆ นั้นก็คือ หยิบเรื่องราวเก่า ๆ กับคุณยายในสมัยเก่า ที่เราเคยอยู่กับคุณยาย แล้วเล่าเป็นภาษาใต้หมดเลย พิมพ์เป็นภาษาพูดอ่ะ พี่จะกำหนดไว้เลย กรุณาอ่านเป็นภาษาใต้นะคะ คนก็จะรู้สึกว่าแบบ มันถูกใจ มันถูกจริต แล้วมันก็เลยมีคนตามมาเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็มีคนติดตาม 2 แสน 5 ได้มั้ง

- การสร้างเพจ สุนา Channel เกินความคาดหมายหรือประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

เกินความคาดหมายนะ ไม่มีคนคิดว่าแบบว่าจะมีคนตามขนาดนี้ อีกอย่างที่สำคัญเลยกลายเป็นรายได้ให้กับเรา สร้างรายได้ให้กับเราอีกหนึ่งทาง นอกจากที่เราจะทำเสื้อผ้าแล้ว ตอนแรกคิดว่าได้ไม่เยอะ แต่พอทำ Youtube แล้ว ทำเพจด้วย ก็มีสปอนเซอร์เข้า ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมากอยู่นะ

- ให้บอกลักษณะของเพจว่าเป็นเพจลักษณะประมาณไหน

เพจก็เป็นเพจไลฟ์สไตล์ของพี่เลย ไม่กำหนดว่าเพจจะเล่าแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่จะบอกว่ามีกิน เที่ยว ส่วนใหญ่จะเล่าเกี่ยวกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี แต่ไม่ใช่ว่าเป็นแบบเรียบร้อย ๆ นะ จะเป็นคอนเทนต์ที่สนุกสนานเลย ทั่วไปเลย โดยเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวเก่า ๆ สมัยเราเรียนอะไรอย่างนี้นำมาเล่าใหม่

- คิดว่าเพจเรามีจุดเด่นแตกต่างจากเพจอื่อย่างไรบบ้างคะ ที่จะทำให้คนติดตาม

สำหรับพี่ว่าการเป็นตัวตนที่ชัดเจน เราเป็นคนแบบเนี่ย เวลาเราไลฟ์สดเราก็ถ่ายทอดตัวตนออกมาเราก็เป็นแบบนี้คือเราไม่ใช่แบบว่า สร้างขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ หรือตัวละคร

- วางแพลนหรือเป้าหมายในอนาคตของเพจยังไงบ้าง

วางไว้ว่าอยากเดินทาง เพราะพี่เนี่ยรีวิวอยู่ในจังหวัดสงขลามาหนึ่งปีแล้ว ก็ยังมีอีกหลายร้านนะอยากไปช่วยเขา ส่วนใหญ่ร้านที่เราไปรีวิวที่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ที่เป็นร้านบ้าน ๆ นะ ชอบมาก เหมือนเราไปช่วยเขา เพราะทุกครั้งที่ไปจะไม่บอกนะ จะใส่แว่น ปิดหน้า แล้วก็สั่งเขาแล้วก็ถ่ายรูป แล้วมารีวิวในเพจ ซึ่งเขาจะไม่รู้ว่าเราไป เวลารีวิวก็แอบเอาเบอร์โทรเขาที่ติดตามตู้ก๋วยเตี๋ยวว่าถ้าไปให้ติดต่อเบอร์นี้นะคะ พออีกวันก็จะมีคนโทรไปถล่มเขา เขาก็จะงง ว่า สุนา คือใคร มากินตอนไหน แล้วจะตามหาให้ได้ ชอบมากเลยแบบนี้ เราเลยอยากมีแรงทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อยากช่วยเขา ถ้าสงขลาครบมันเที่ยวเบื่อแล้ว เราก็อยากไปจังหวัดอื่น จริง ๆ แล้วอยากไปอีสานมาก อยากไปเที่ยวแบบภาษาใต้ จะพูดใต้อย่างเดียวเลย ไม่พูดกลางเลย แล้วไปเที่ยวแบบลงไปให้ได้ มันจะยังไงหรอถ้าเราไปเที่ยวอื่น ๆ เราจะขายได้ไหม หรือเราจะยังไงต่อ อยากเอาความเป็นสุนา Channel แล้วไปเที่ยวที่อื่นดู ไปรีวิวที่อื่นดูแบบเด็กใต้ต่างถิ่นว่ามันจะเป็นยังไง

ติดตามความสนุกสนาน สไตล์บ้านๆแบบ "สุนา Channel" ได้ทั้ง Facebook และ Youtube  
หากใครที่อยากสร้างเพจหรืออยากเป็น Youtuber อย่างแรกเลยเราต้องหาตัวตนของเราให้เจอว่าเราตัวตนของเราเป็นแบบไหน ชอบแนวไหน และความเป็นธรรมชาติสำคัญที่สุดในการทำให้คนอยากติดตามเรา เชื่อมั่นในตัวเองว่าเราทำได้ และต้องลงมือทำทุกอย่างจึงจะสำเร็จ หาดใหญ่โฟกัสเป็นกำลังให้กับทุกคน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง