หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"น้ำตกสวนตูล" ประวัติศาสตร์การสงคราม ทางการเมือง เพราะเคยเป็นเส้นทางเดินทัพของเจ้าเมืองไทรบุรีที่เดินทางมาตีเมืองสงขลา
5 ธันวาคม 2564 | 7,475

หลาย ๆ คนคงได้ยินชื่อของน้ำตกสวนตูลมาบ้างแล้ว ซึ่งคนในสวนตูลจะรู้จักและทราบกันดีถึงน้ำตกสายนี้ เราเลยไม่พลาดที่จะลงไปเก็บภาพของน้ำตกสวนตูล เพื่อมาบอกเล่าถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบ น้ำตกสายนี้ถือว่าสวยงามและคนในพื้นที่ให้ความสนใจเข้ามาพักผ่อนเป็นอย่างมาก ในช่วงวันหยุดจะมีเด็ก ๆ ลงมาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

โดยที่น้ำตกสวนตูล เคยมีเรื่องราวประวัติเชื่อมโยงสงครามของเมืองสงขลา ดังนี้ ชื่อของน้ำตกสวนตูล เป็นที่รู้จักกันในหมู่ประวัติศาสตร์การสงคราม ทางการเมือง เพราะเคยเป็นเส้นทางเดินทัพของเจ้าเมืองไทรบุรีที่เดินทางมาตีเมืองสงขลา ในขณะนั้นเจ้าเมืองสงขลาตั้งป้อมปืนใหญ่ต่อสู้ที่วัดเกาะถ้ำ หลังจากเจ้าเมืองทั้ง 2 ได้สู้กันแล้ว

เจ้าเมืองไทรบุรีได้ถอยทัพเดินผ่านเส้นทางน้ำตกสวนตูล ผ่านบ้านเขาแก้ว บ้านบางดาน เพื่อเดินทัพต่อไปคลองสำโรง น้ำตกสวนตูลเหมาะอย่างยิ่ง สำหรับนักอนุรักษ์เชิงนิเวศ โดยเฉพาะสถาบัน การศึกษา กลุ่มเยาวชน ผู้สูงอายุ กลุ่มนักท่องเที่ยว เส้นทางของน้ำตกสวนตูล จะมีแอ่งน้ำโขดหินที่ลาดชัน

 

บางส่วนมีทางเดินป่า มีศาลาพักผ่อน ที่นั่งชมน้ำตก สะพานลิง แนวป่าธรรมชาติ วังหมี น้ำตกสูง น้ำจะไหลเชี่ยวน่าเที่ยวชม ในช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ของทุก ๆ ปี นักท่องเที่ยวหรือกลุ่มสถาบันต่าง ๆ นอกจากจะได้ชมสัตว์ป่านานาชนิดแล้วหากอยากได้ความตื่นเต้น ความสนุกสนานเชิงนิเวศแล้วท่านก็สามารถใช้น้ำตกสวนตูลในการจัดกิจกรรม นันทนาการเชิงนิเวศได้อีกทางเลือกหนึ่งโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม 

ใกล้กันยังมีหอวิเชียรเทวดำรง ที่ประดิษฐานแผ่นป้ายบูชาของตระกูล ณ สงขลา และศิลาจารึกสวนตูล ให้เราได้เดินชมสถปัตยกรรมความสวยงามอีกด้วย หากเดินทางไปเที่ยวแล้วก็ขอให้รักษาควมสะอาดกันทุกครั้ง เพื่อรักษาธรรมชาติให้สวยงามคู่กับบ้านสวนตูล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง