หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

หอวิเชียรเทวดำรง ที่ประดิษฐานแผ่นป้ายบูชาของตระกูล ณ สงขลา และศิลาจารึกสวนตูล
5 ธันวาคม 2564 | 6,825

หลังจากที่มีการบูรณะเสร็จไป เมื่ช่วงเดือนกันยายน 2563 ปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งก่อนนั้นหอวิเชียรเทวดำรง ศิลาจารึกสวนตูล อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อเป็นที่สักการะบูชาป้ายชูบรรพบุรุษตระกูล  ณ สงขลา เป็นแบบยุโรปก่ออิฐถือปูน เนื่องจากขณะนี้หอวิเชียรเทวดำรงเกิดการชำรุดอย่างหนัก ทั้งในเรื่องของหลังคารั่ว เเละโครงสร้างเหล็กที่ไม่เเข็งเเรง 

ทำให้ทางกรมศิลปากรต้องเข้ามาดูแล และทำการบูรณะให้กลับมาสวยงามและแข็งแรงเช่นเดิม หาดใหญ่โฟกัส ได้ลงพื้นที่อีกรอบ เพื่อที่จะดูความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่มีการบูรณะไป ศิลาจารึกสวนตูลมีอักษร 1 ด้าน จารึกอักษร 26 บรรทัด เป็นบัญชีจารึกจังหวัดสงขลา เลขที่ สข./4 อักษรไทยภาษาไทย สมัยรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2441

และเมื่อปี พ.ศ. 2480 - 2484 ร้อยตรีปรีชา รัตนปราการ ได้พบจารึกหลักนี้ตกอยู่ที่พื้น ผนังด้านทิศใต้ในโบราณสถานหอวิเชียรเทวดำรงในสวนตูล หมู่ที่ 5 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จึงนำไปให้ นายสุชาติ รัตนปราการ และนำไปมอบให้พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติมัชฌิมาวาส จังหวัดสงขลา ในปีเดียวกันนั้น

 

ศิลาจารึกสวนตูลเป็นหนังสือสำคัญมีข้อความว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทนที่ดินสวนมะพร้าวที่ตั้งอยู่ริมเขาเทวดา เนื้อที่ 1,119 ไร่ 1 งาน 50 ตารางวา แก่พระยาวิเชียรคีรี (ชม) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา สำหรับทำเป็นฮวงซุ้ยฝังศพญาติวงศ์ในตระกูลของพระยาวิเชียรคีรี ดังปรากฎสุสานบรรจุอัฐิพระยาสุนทรานุรักษ์ (เนตร ณ สงขลา) กับคุณหญิงพับภริยา และสุสานบรรจุอัฐิผู้หญิงสุทธิ์ ซึ่งเป็นภรรยาของของพระเชียรคีรี (เม่น)  รวมทั้งได้สร้างหอเชียรเทวดำรง เพื่อประดิษฐานแผ่นป้ายบูชาของตระกูล ณ สงขลา แต่ปัจจุบันทายาทสายตระกูล ณ สงขลา ได้นำแผ่นป้ายไปเก็บรักษาต่อที่อื่น

ปัจจุบันแผ่นศิลาจารึกสวนตูล ได้นำมาจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สงขลา ลักษณะของศิลาจารึกทำจากแผ่นหินอ่อนสีเหลือง จารึกด้วยอักษรไทย1 ดาน มีจำนวน 26 บรรทัด ทางกรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานหอวิเชียรเมวดำรงในราชกิจจานุเบกษา (ฉบับพิเศษ) เล่มที่ 102 ตอนที่ 180 วันที่ 29 พฤศจิกายน 2528 หน้า136 พื้นที่โบราณประมาณ 1 ไร่ 1 งาน 52 ตารางวา

 

แอดมินต้องขอบอกว่าที่นี่สวยงามมาก นอกจากเราจะได้เดินชมหอวิเชียรเทวดำรงแล้ว ใกล้กันตรงทางขึ้นยังมีน้ำตกสวยงาม ไหลเย็นสบายตา ร่มเย็นอย่างมาก  หรือที่เค้าเรียกว่าน้ำตกสวนตูล เหมาะแก่การไปพักผ่อนอย่างมาก ทราบมาว่าคนในพื้นที่ทีหากในวันหยุดจะไปนั่งคลายร้อนและเล่นน้ำ เด็ก ๆ เป็นชอบ แต่ทั้งนี้ก็ขอให้รักษาความสะอาดกันด้วยนะ ใครไปแล้วก็เอาภาพมาอวดกันหน่อยจ้า

 

 

น้ำตกที่แอดมินบอก น่าเล่นมาก อากาศร้อน ๆ ต้องโดนแล้วนะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง