หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สะพานลอยข้ามทางรถไฟแห่งแรกของหาดใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อ เดือนมีนาคม 2511 ตั้งอยู่หน้าสถานีตำรวจ สภ.หาดใหญ่
28 พฤศจิกายน 2564 | 12,026

หลาย ๆ คนสงสัยกันไหมหาดใหญ่มีสะพานข้ามกันตั้งหลายแห่ง แต่ใครในที่นี้จะรู้บ้างว่า สะพานเส้นใดคือสะพานเส้นแรกของหาดใหญ่ "สะพานหาดใหญ่" หรือ "สะพานข้ามทางรถไฟ" ที่เราชาวหาดใหญ่คุ้นเคย หนึ่งในสิ่งปลูกสร้างที่อยู่คู่กับชาวหาดใหญ่มากว่าครึ่งศตวรรษ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2511 ซึ่งเป็นการก่อสร้างสะพานแห่งแรกของอำเภอหาดใหญ่  สร้างโดยบริษัท "สง่าพาณิชย์จำกัด" ด้วยวงเงิน 5 ล้าน 7 แสนบาทและต่อมามีการสร้างสัญญาณไฟแดงที่บริเวณนั้นชาวบ้านจึงเรียกว่า "สี่แยกสะพานลอย" ส่วนบางคนที่เรียกว่า สี่แยกโรงแรมวีแอล เนื่องจากมีโรงแรมวีแอลซึ่งตั้งโดดเด่นอยู่ในสี่แยกนี้

สะพานข้ามทางรถไฟแห่งแรกของอำเภอหาดใหญ่ บ้างก็ว่าเป็นสะพานข้ามทางรถไฟแห่งแรกของประเทศไทย (อันนี้ไม่ทราบได้) สะพานลอยแห่งนี้เปิดใช้ในปี พ.ศ.2512 ซึ่งในสมัยนั้นสะพานคงเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจต่อผู้พบเห็น มีคนเล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนมีบางคนนั่งรถไฟมาจากต่างจังหวัดเพื่อที่จะมาดูสะพานลอยแห่งนี้ ซึ่งเปรียบดั่งมหรสพ ณ ขณะนั้นเลยทีเดียว

ในปัจจุบันข้างใต้สะพานลอยแห่งนี้กลายเป็นร้านค้า ร้านขายของเก่า ร้านซ่อมของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านซ่อมกางเกงยีนส์ ร้านซ่อมรองเท้า ร้านอัดกรอบพระ ฯลฯ ซึ่งเรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งชุมชนเลยทีเดียว เพราะผู้ใหญ่หลายๆคนเวลาเที่ยงๆ มักจะขับรถมานั่งคุยกับเซียนพระ มาส่องพระ จิบน้ำชากาแฟ ณ บริเวณแห่งนี้อยู่เป็นประจำ ใกล้ๆสะพานดำมีร้านชาทอง ร้านน้ำชากาแฟเก่าแก่ที่เปิดขายมาตั้งแต่ พ.ศ.2500 เป็นเวลากว่า 60 ปีแล้ว (ไม่รู้ปิดยัง)

ทุกวันนี้สะพานข้ามทางรถไฟแห่งแรกของหาดใหญ่ ที่เราบางคนเรียกว่า "สะพานดำ" ยังคงวางอยู่ ณ จุดๆเดิมเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี แม้ว่าจะมีการปรับปรุงอยู่บ่อยครั้ง แต่เจ้าสะพานคู่เมืองแห่งนี้ยังไม่เคยทรุดพังลงมาแต่อย่างใด มันยังตั้งอยู่ตรงนั้นในฐานะฑูตเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง ฝั่งพระนคร (หาดใหญ่) กับฝั่งธน (หาดใหญ่ใน) ได้เชื่อมต่อกันเป็นปึกแผ่นเดียวกันนั้นเอง... 

ความจริงของสะพานดำ หรือสะพานดำจริงๆอยู่ตรงไหน? แท้จริงแล้วสะพานดำตั้งอยู่บริเวณสี่แยกถนนราษฏร์อุทิศ (พลัสคอนโด) ซึ่งในอดีตบริเวณนั้นเป็นป่ารกทึบ มีหนองบึงเล็กๆ และมีสะพานไม้สีดำพาดผ่าน คนแถวนั้นจึงเรียกว่า "สะพานดำ" ต่อมาบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป เมืองหาดใหญ่ขยายตัวกว้างใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

สะพานไม้สีดำถูกแปรเปลี่ยนเป็นบ้านเรือน ถนน และคอนโด ส่งผลให้ "สะพานดำ" หายไป ต่อมามีการสร้างสะพานลอยข้ามทางรถไฟ โดยใช้ยางมะตอยราด คนจึงเรียกสะพานแห่งนี้ว่า "สะพานดำ" ประกอบกับบริเวณสะพานไม้สีดำ (เดิม) อยู่ใกล้ๆ ก็จึงเรียกกันต่อๆมา และเพี้ยนกันมาจนทุกวันนี้..

เรื่องที่เกี่ยวข้อง