หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

โบราณสถาน "วัดศิริวรรณาวาส" นับ 100 กว่าปี อดีตเคยเป็นสถานที่เรียนไสยศาสตร์ต่าง ๆ
28 พฤศจิกายน 2564 | 9,657

หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้ไปลงพื้นที่วัดศิริวรรณาวาส ในปัจจุบันเองเป็นวัดร้าง สันนิษฐานว่าคงสร้างหรือบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โบราณสถานที่สำคัญภายในวัดได้แก่ พระอุโบสถซึ่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบพื้นเมืองภาคใต้ที่มีความงดงาม เสมาหิน กำแพงแก้วและซุ้มประตูจีน หอระฆัง และกำแพงกันดิน

 

ซึ่งวัดแห่งนี้ถือเป็นวัดโบราณแห่งหนึ่งที่เจ้าเมืองสงขลาต้นตระกูล ณ สงขลา อยู่ที่ฝั่งแหลมสนเป็นผู้สร้าง ในเอกสารโบราณรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรสเสด็จตรวจการณ์สงฆ์ในปี 2455 ได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับวัดศิริวรรณาวาสความว่า

"วัดศิริวรรณาวาสอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า วัดตกพระปลัด แลัปรากฎข้อความว่าถึงสภพวัดไว้ว่า วัดศิริวรรณาวาสเป็นวัดเล็กกว่าวัดสุวรรณคีรี รักษาสะอาดดี ไม่ชำรุดโทรม ในอุโบสถกวาดเตียน โคมหวดที่แขวนไม่มีละอองจับ ส่วนลานวัดยังไม่เตียนแท้แต่ไม่ถึงรกถ้ารู้วัด ทางเดินก็ดีสถานที่จะใช้ดี ถ้าทำให้เตียน สถานนอกนี้ปล่อยให้หญ้าขึ้นแต่อย่าให้ถึงรกก็จะพอดูได้ ๆ จากสภาพวัดดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า วัดศิริวรรณาวาส เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งบริเวณสงขลาฝั่งแหลมสน"

 

โดยสิ่งสำคัญในอุโบสถนั้น จะมีอุโบสถและหอระฆังที่แสดงรูปแบบศิลปกรรมท้องถิ่นภาคใต้ที่สวยงาม รวมทั้งกำแพงแก้วที่สร้างก่อล้อมอุโบสถ โดยที่ทางเข้าด้านทิศตะวันออกทำซุ้มประตูแบบเก๋งจีนอายุสมัยพุทธศตวรรษที่ 24-25

ส่วนในเรื่องของการประกาศขึ้นทะเบียนนั้น กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนวัดศิริวรรณาวาส (ร้าง) ใราชกิจจานุเบกษาฉบับเพิ่มเติมเล่ม 102 ตอนที่180 วันที่ 24 พฤศจิกายน 2528 หน้า 133 พื้นที่โบราณสถานประมาณ 3 ไร่ 1 งาน 74 ตารางวา และได้ประกาศเป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถานเมืองสงขลาเก่า ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 104 ตอน 115 วันที่ 17 กันยายน 2535 หน้า 1,0140 พื้นที่โบราณสถานประมาณ 2,460 ไร่

 

ทั้งนี้ยังคงมีสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีนแบบพระราชนิยมสมัยรัชกาลที่ 3 มีลักษณะสำคัญคือ หน้ามันฉาบปูนเรียบ ไม่มีเครื่องลำยอง พาไล มีกำแพงรับ เว้นช่องมีทางเท้า ไม่มีเสา หลังมุงกระเบื้องดินเผาเกาะยอปลายแหลม กำแพงแก้วก่ออิฐฉาบปูน ภายฝนอุโบสถนั้นมีพระพุทธรูป (ไม่มีชื่อ) ปั้นเป็นศิลปะพื้นบ้าน ไม่มีจิตรกรรมฝาผนัง และในบริเวณวัดยังคงมีซากหอระฆังชำรุดเหลือแต่ซากบันได มีซุ้มเสมาเล็ก ๆ รอบ ๆ อุโบสถ

 

ทางเดินเชื่อมต่อกันระหว่างวัดปูด้วยกระเบื้องหน้าวัวโบราณ ซึ่งมีลวดลายในเนื้อกระเบื้องอันเป้นกระเบื้องดินเผาของเกาะยอ นับว่าเป็นตัวอย่างที่สำคัญในด้านสถาปัตยกรรม และภูมิสถาปัตกรรมที่น่าสนใจ  หากเดินขึ้นไปสูง ๆก็จะพบกับพระปั้นแบบพื้นบ้าน มีท่านเท้าเวสสุวรรณยืนองค์สง่างาม  ถัดไปก็จะมีศาลทวดสมิงพลายที่มีมาตั้งนานแล้ว หากมองออกไปก็จะเห็นทะเลวิวสงขลา

 

จากการสอบถามผู้ที่ดูแลวัด ได้เล่าให้ฟังว่าวัดแห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายหนัง ภาพยนต์มาบ้างแล้ว ในส่วนของพระพุทธรุปภายในอุโบสถก็เคยได้เข้าฉากละครบุพเพสันนิวาส และภาพยนต์อื่น ๆ ส่วนวัดแห่งนี้ในอดีตจะมีคำร่ำลือว่า จะใช้เป็นที่เรียนเวทย์มนต์ดำ ไสยศาสตร์ต่าง ๆ ก็มักจะมาที่วัดแห่งนี้ เพราะวัดในระแวกใกล้เคียงทั้งสาม จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่นวัดสุวรรณคีรี เอาไว้ให้พวกข้าราชการมาสาบานตน วัดภูผาเบิก ก็จะใช้เรียนปริยัติธรรม 

 

 กุฎิเก่าเจ้าอาวาส (คนแรก)

ทางขึ้นด้านบนเขา

 พระแม่ธรณีบีบมวยผม ภายในด้านบนเขาของวัด

ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัน) หรือในภาษาพราหมณ์เรียกว่า "ท้าวกุเวร"

พระพุทธรูปปั้นแบบฝีมือ

ศาลทวดสมิงพลาย

ต้องบอกว่าพี่ที่นำทัวร์ได้บอกเพิ่มเติมว่า บางคนที่มาท่องเที่ยวแล้วกลับไปก็จะฝันได้โชค ได้ลาภ ถูกหวยก็มี หากใครสนใจที่จะมาท่องเที่ยวก็สามารถแวะเวียนมาได้ทุกวัน ตั้งอยู่ ตำบล หัวเขา อำเภอ สิงหนคร สงขลา ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ของวัดพาเดิมชมและเล่าเกี่ยวกับประวัติให้ฟังตลอดทาง ได้ทั้งความรู้และภาพสวย ๆ ชาวสงขลาต้องหาเวลาว่างไปชมกันแล้วนะคะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง