หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"น้องปอย" สาวสวยข้ามเพศ ลูกหลานชาวจังหวัดสงขลา กับตำแหน่ง MISS TRANS GRAND THAILAND 2021 คนแรกของประเทศ
25 พฤศจิกายน 2564 | 5,788

มิสทรานส์ไทยแลนด์  (Miss Trans Thailand) เป็นการประกวดความงามของสาวสวยข้ามเพศของประเทศไทยหรือ Trangender อีก 1 เวที เป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่จัดขึ้นในรูปแบบที่แปลกใหม่ สวยงามโดยมี คุณเฟม อคีรา จันทพาล เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการกองประกวด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้สาวงามได้มีเวทีแสดงศักยภาพความสามารถ และป็นผู้แทนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประกวดในเวทีระดับนานาชาติ

ตำแหน่ง MISS TRANS GRAND THAILAND 2021 คนแรกของประเทศไทย ได้แก่ ชฎาพิชญ์ รุ่งเรือง หรือ น้องปอย  อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดสงขลา (MISS TRANS GRAND THAILAND 2021) จบการศึกษาวิทยาลัยอาชีวะศึกษาสงขลา สาขาการตลาด ครอบครัวเป็นชาวทุ่งหวัง จังหวัดสงขลา ซึ่งปัจจุบัน น้องปอยก็ประกอบอาชีพ  make up artist freelance 

หาดใหญ่โฟกัส เลยถือโอกาส สัมภาษณ์ถึงเส้นทางชีวิต และความรู้สึกถึงตำแน่งที่ได้รับ

รู้ว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ตอนไหน และใช้ชีวิตอย่างไร 

เท่าที่จำได้ ก็รู้สึกว่าชอบเล่นกับเด็กผู้หญิง ชอบเล่นทุกอย่างที่เป็นผู้หญิงตั้งแต่ตอนเริ่มจำความได้ค่ะ การใช้ชีวิตของปอยในการที่เราเป็นแบบนี้สำหรับปอยทางครอบครัวรับได้ เลยไม่ได้มีความหนักใจหรือความอึดอัดในการชีวิตเท่าไรค่ะ แต่ทางด้านสังคมก็มีบ้างที่เราจะโดนล้อเลียน แต่ปอยก็พยายามที่จะไม่ใส่ใจกับคำพูดพวกนั้น เพราะมันก็เป็นแค่กำแพงที่เราต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้ในการชีวิตค่ะ

จุดเปลี่ยนของตัวเอง และเคยเดินสายประกวดบ้างไหม 

จุดเปลี่ยนจริง ๆ แล้วปอยเริ่มต้นตอนเป็นช่างแต่งหน้าทำผม แล้วมีพี่คนหนึ่งเห็นว่าเราทรงได้ (แต่หน้ายังไม่ได้นะตอนนั้น) 5555 ก็เลยเริ่มเดินสายประกวดบ้างไม่ประกวดบ้าง แต่ปอยก็ไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาตัวเองเพื่อจะทำในสิ่งที่เรารัก 

แรงบันดาลในการประกวด ความพร้อม การตั้งรับกับคู่แข่ง

แรงบันดาลใจใช่ไหมคะ จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีอะไรมากเลยเพราะมันเป็นสิ่งที่เรารักและเราชอบเวลามีโอกาสเข้ามาในการเข้าประกวดแต่ละครั้งปอยก็จะทำเต็มที่ค่ะ เรื่องความพร้อมสำหรับปอยทุกครั้งที่เรารู้ว่าเราต้องเข้าประกวดต้องทำการบ้านค่ะ คือการทำความเข้าใจกับบริบทของแต่ละเวทีว่าเขาต้องการอะไร ต้องการนางงามในรูปแบบไหนแล้วทำให้เต็มที่ด้วยหัวใจค่ะ 

ส่วนการตั้งรับกับคู่แข่งทุกครั้งที่เรากดดันสำหรับปอยมันไม่ได้มาจากคนอื่นเลยค่ะ ความกดดันทั้งหมดมันมาจากตัวเราเองทั้งนั้น ปอยเลยต้องตั้งรับและแข่งกับตัวเองให้มากกว่าค่ะ เพราะถ้าเราชนะความกดดันจากตัวเราได้เรื่องคู่เเข่งก็มองข้ามไปได้ค่ะ 

ความรู้สึกของสาวสองที่หลายคนมองแล้วสวยมาก และเป็นที่ยอมรับของสังคม จุดนี้เรารู้สึกอย่างไร

หลาย ๆ คนที่มองว่ากลุ่มสาวสองสวยมาก ปอยอยากรู้ว่ามองจากจุดไหนค่ะ ว่าเราสวยมาก ถ้ามองจากรูปลักษณ์แน่นอนค่ะว่าคนเรามีรูปลักษณ์ รูปร่าง ความสวยงามที่แต่ต่างกันไป ทุกคนสวยในแบบของตัวเอง ปอยไม่ได้อยากให้สังคมมองพวกเราแค่รูปร่างลักษณะ แต่อยากให้สังคมมองถึงความสามารถของพวกเราด้วยค่ะ 

จริงอยู่ค่ะที่สังคมยอมรับสาวประเภทสองหรือกลุ่ม LGBTQ+ มากขึ้น แต่มันก็เป็นการยอมรับเพื่อแค่นามธรรม แต่รูปธรรมก็ยังมีบ้างบริบทที่ยังไม่ได้ให้การยอมรับได้จริง ปอยเลยอยากให้สังคมเล็งเห็นถึงความสามารถของคนกลุ่ม LGBTQ+ ให้มากกว่านี้ อย่าตัดสินใครเพียงแค่รูปร่างลักษณะของเขา เพราะความสามารถไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศค่ะ 

ความฝัน อนาคต และมุ่งหวังแค่ไหนกับเวทีระดับโลก

ตอนนี้ความฝัน อนาคต และความมุ่งหวังของปอยก็คือการได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเพื่อไปประกวดต่างประเทศ แต่สุดท้ายตอนนี้ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโลกเราในตอนนี้ด้วยค่ะ ถ้าสถานการณ์ในประเทศของเราดีขึ้นได้จริงๆ และทางต่างประเทศดีขึ้นด้วยเช่นกัน ทุกคนก็จะได้เห็นเด็กสงขลาคนนี้บนเวทีโลกแน่นอนค่ะ 

ตำแหน่งที่เราได้คือ คนแรกของประเทศไทย อธิบายความรู้สึกของตรงนี้ 

ปอยได้รับตำแหน่ง Miss Trans Grand Thailand 2021 ซึ่งเป็นคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับตำอันทรงเกียรตินี้ ในความรู้สึกวินาทีนั้นปอยรู้ภูมิใจกับตัวเองมากค่ะ ที่เราสามารถทำให้ใครหลายๆคนเห็นว่าถึงเราจะเป็นเพศทางเลือกแต่เราคือคุณค่าของความหลายหลากทางเพศเราไม่ใช่ส่วนเกินของใครบนโลกใบนี้ 

ไอดอลที่เราเอามาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต/ เส้นทางนางแบบการประกวดต่าง ๆ

แน่นอนเลยค่ะ ไอดอลที่ปอยมองเป็นแบบอย่างคือ คุณ โน๊ต เจษฎา แต้สมบัติ ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เป็นแบบอย่างค่อยผลักดัน หรือให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆที่เกี่ยวกับสิทธิของคนกลุ่มนี้ เพื่อช่วยเหลือสังคม ปอยจึงอยากใช้ตำแหน่งในการเป็นนางงามเพื่อเป็นกระบอกเสียงขับเคลื่อนอีก 1 เสียงให้สังคมได้เล็งเห็นคุณค่าและความสามารถของพวกเรากลุ่มLGBTQ+ ค่ะ

บอกจุดเด่นของตัวเอง

จุดเด่นของปอย ก็น่าจะเป็นการที่เราเป็นนางงามผิวสี ที่หลายๆ คนอาจมองว่ามันเป็นจุดด้อย เป็นความแตกต่าง ที่เราไม่ได้สวยในแบบพิมพ์นิยมแต่สำหรับปอยมันคือจุดเด่นที่แตกต่างค่ะ และบวกกับในตอนนี้สังคมในการประกวดนางงามเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับนางงามผิวสี

สุดท้ายปอยอยากจะขอขอบคุณพ่อ แม่ และคนในครอบครัวที่ไม่เคยปิดกั้นในสิ่งที่ปอยเป็นและสิ่งที่ปอยรักเลย ขอขอบคุณทีมพี่เลี้ยงที่ค่อยซัพพอร์ตปอยมาตลอดในระยะที่เราร่วมทีมประกวดด้วยกันมาปอยจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลยถ้าไม่มีทีมที่เข้าใจเราแบบนี้และเป็นครอบครัวที่ดีขอขอบคุณ ทีมคลินิคสดใสเฮ้าส์ ที่ค่อยซัพพอร์ตดูแลเรื่องความงามของใบหน้าและผิวพรรณให้ปอยมาตลอดและเป็นเหมือนอีกหนึ่งครอบครัวเช่นกัน ขอขอบคุณผู้อำนวยการกองประกวด Miss Trans Thailand คุณเฟม อคีราที่มองเห็นศักยภาพของเด็กคนนี้ และได้ตัดสินใจให้เด็กคนนี้ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้เเละเป็นคนแรกของประเทศไทย  

และที่ขาดไม่ได้เลยขอขอบคุณทุก ๆ กำลังใจที่ค่อยส่งมาให้ปอยและคอยติดตามกัน ปอยจึงอยากจะมอบความสำเร็จในครั้งนี้ให้กับทุก ๆ คนเพื่อเป็นขวัญให้กับทุกคนและอยากให้ทุกคนคอยติดตามกันต่อไปว่าปอยจะได้เป็นตัวเเทนประเทศไทยไปประกวดที่ประเทศไหน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง