หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ย้อนชมภาพ" สามล้อถีบ" เมืองสงขลา
21 พฤศจิกายน 2564 | 6,208

ย้อนไปในอดีตอาชีพคนปั่นสามล้อถีบ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีความผูกพันธ์ต่อวิถีชีวิตของคนในเมือง ที่เดินทางไปไหนมาไหนในระยะใกล้ ก็มักจะใช้บริการสามล้อถีบ

ตอนใกล้รุ่งเช้าจะเห็นภาพของ อาซิ้ม อาม่า นั่งสามล้อถีบไปจ่ายตลาดสดซื้อข้าวของพรุงพรังบรรทุกใส่สามล้อถีบมาที่บ้านหรือที่ร้าน พอสายมาอีกนิดจะมีเด็กนักเรียนตัวเล็กๆนั่งสามล้อถีบไปโรงเรียนเป็นประจำทุกเช้าทั้งขาไปและขากลับในตอนเย็น นอกจากนี้ในแต่ละวันยังมีผู้โดยสารใช้บริการสามล้อถีบไปทำธุระต่างๆ และที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นิยมนั่งสามล้อถีบเที่ยวชมเมืองตามจุดสำคัญต่าง ๆ

"รถสามล้อ" อดีตยานพาหนะรับจ้างของผู้คนชาวไทย ไม่เว้นแม้แต่เมืองสงขลาที่เคยใช้บริการพาหนะชนิดนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจประจำวัน ไปโรงเรียน ไปทำงาน และไปตลาด โดยเมืองสงขลาในอดีตนั้น ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีรถสามล้อมากติดเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของโลกใบนี้

สามล้อรับจ้างค่อยๆสูญหายไปตามกาลเวลา ถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์และเครื่องจักร ผู้คนนิยมหันมาใช้บริการรถตุ๊กๆ รถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ที่มีความสะดวกและรวดเร็วกว่ามาก ส่งผลให้ผู้คนที่เคยประกอบอาชีพปั่นสามล้อรับจ้างค่อยๆ หายไปทีละคนสองคน จนในที่สุดเหลือเพียงไปถึง 1 % ในปัจจุบัน

เมืองสงขลาเริ่มหันกลับมามองอดีตของตัวเอง ประกอบกับนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังบูมในเมืองไทยในทุกๆจังหวัด หลายจังหวัดเริ่มนำวัฒนธรรมเดิมของตนกลับมาปัดฝุ่นใหม่ เมืองสงขลาก็เช่นเดียวกัน "สามล้อรับจ้าง" ที่ดูเหมือนกำลังจะสูญพันธ์ไปจากดินแดนเงือกทอง กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

เนื่องจากนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ชาวเมืองสงขลาเกิดความหวนแหนอาชีพนี้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง หลายๆคนเริ่มกลับมาใช้บริการรถถีบสามล้อในการไปจ่ายตลาด ไปทำธุระในเขตตัวเมือง เป็นสถานการณ์ที่ดีเลยทีเดียว สำหรับผู้ประกอบอาชีพสามล้อรับจ้าง

ปัจจุบันภาพอาชีพรับจ้างสามล้อค่อย ๆ เลื่อนหายไป มีแต่เพียงการอนุรักษ์วัฒนธรรมของEcotourism Songkhla Thailand ที่ได้มีกิจกรรม 1 DAY TRIP (ทริปแรก) เสน่ห์สงขลา นั่งสามล้อชมเมือง ย่านเมืองเก่าสงขลา โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทย เเละชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยมีการปั่นจักรยานพานักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเมืองเก่า เพื่อที่จะอนุรักษ์ให้คู่ชาวสงขลาตลอดไป

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง