หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

กว่า 118 ปี สู่ทายาทรุ่นที่ 3 โรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง
21 พฤศจิกายน 2564 | 9,178

หลาย ๆ คนในจังหวัดอาจจะยังไม่ทราบว่าที่จังหวัดสงขลา จะมีโรงงานซีอิ้วที่ตั้งอยู่ติดทะเลสาบสงขลา หากมองเผิน ๆ เราจะไม่รู้ว่าโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง มีอายุราวกว่า 118 ปี เรียกได้ว่าเป็นโรงซีอิ้วเก่าแก่ของสงขลาอีกแห่ง 

คุณณรงค์ รัตนเลิศ วัย 70  ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ผู้สืบทอดกิจการโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง เริ่มแรกตัวผมเริ่มศึกษาในโรงเรียนจีนสงขลาวิทยามูลนิธิ จบประถมปีที่ 4 จบพ.ศ 2505 แล้วไปเรียนต่อโรงเรียนถนนวิเชียรชม แล้วมาต่อที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ สุดท้ายมาเรียนที่อัสสัมชัญ ได้ภาษาที่นั่น แต่ก็เรียนไม่จบ เพราะด้วยตอนนั้นในหัวมีแต่คำว่าอยากจะค้าขาย

 

โดยที่ช่วงนั้นอากงที่อพยพมาจากเมืองจากฮกเกี้ยน ก่อนจะมาใช้ชีวิตที่นี่ผ่านความลำบากอย่างมาก คุณปู่คุณย่า ชื่อว่า นาย หวาง ฉาง เหมี่ยว ย่า นางช่าย เสียน ปี้ (เป็นคุณย่าประเทศไทย) ส่วนคุณย่าประเทศจีน ชื่อ หวง ย่า บรรพบุรุษผู้ที่ทำให้มีทุกวันนี้

 

คุณณรงค์ ในวัย 70 ปี ที่ดูแข็งแรงเป็นอย่างมาก เจ้าของโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง ที่ตั้งอยู่ 351​ ถนน นครนอก อำเภอเมืองสงขลา บ้านทรงหลังเก่าตั้งอยู่ริมถนนหากได้ลองเดินเข้าไปก็จะได้พบกับโอ่งบรรจุซีอิ้วที่สกัดเรียบร้อยเรียงหลาย รวมถึงการทำเต้าหู้ยี้ ด้วยวิธีธรรมตามฉบับสูตรเดิมรุ่นอากงและอาม่า ทำให้สามารถสัมผัสได้ถึงรสชาติความเค็มของซีอิ้วรวมถึงความหอม

 

คุณณรงค์เล่าให้ฟังว่าแรกเริ่มเลยช่วงนั้นอากงได้มาแต่งงานกับย่าไม่มีอะไรติดตัวมาเลยนอกจากเสื้อผืนหมอนใบ เดินทางมาจากฮกเกี้ยน ก่อนมาปักหลักในสงขลา และยึดอาชีพนี้มา ก่อนจะตั้งเป็นโรงงานซีอิ้วตนเองก็ได้ไปทำงานอยู่ที่กงสีโรงหล็กมีความรู้ติดตัวมาบ้าง ก่อนจะมาจับทางซีอิ้วสืบทอดต่อบรรพบุรุษจากอากงมาจนถึงทุกวันนี้ 

 

ช่วงนั้นคุณณรงค์เล่าให้ฟังว่ากงเป็นคนขยันที่ใคร ๆ เห็นก็ต้องชอบ ก่อนที่จะมีโรงงานซีอิ้วเป็นของตนเอง แรกเริ่มอากงของผมได้ไปเป็นลูกจ้างในโรงงานแห่งหนึ่งที่เซี่ยเหมิน ประเทศจีน โดยเป็นลุกจ้างฝึกหัดทั่วไปในวิชาการทำซีอิ้ว จึงได้กลับมาเปิดของตัวเองที่สงขลา หากให้รวมระยะเวลาทุกวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 118 ปี (ยาวนานกันมากเลยนะครับ)

 

ตอนนี้ผมเป็นรุ่นที่ 3 แล้วครับ ตัวผมเองอายุ 70 ปี แรกเริ่มจริง ๆ โรงงานเรายังไม่ได้ตั้งอยู่ที่นี่อยู่ตรงบ้านเก่าห่างจากที่เดิมราวๆ  800 เมตร ตรงที่ตั้งในปัจจุบันได้ย้ายมาทีหลัง ส่วนเรื่องสูตรของที่นี่ ส่วนใหญ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เท่าที่ผมจำได้ก็แบบเดิม ตอนนี้มี 4 ชนิด เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว  ซีอิ้วหวาน ซีอิ้วขาวเเบบเค็ม หรือว่าซอสถั่วเหลือง 

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง