หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"คุณณรงค์"เจ้าของโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง สู้ฝ่าฝันกิจการครอบครัวตั้งแต่รุ่นอากงอาม่ามาถึงทุกวันนี้ด้วยระยะเวลากว่า 118 ปี
16 พฤศจิกายน 2564 | 5,551

หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้ลงสัมภาษณ์ คุณณรงค์ รัตนเลิศ วัย 70  ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ผู้สืบทอดกิจการโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง เริ่มแรกตัวผมเริ่มศึกษาในโรงเรียนจีนสงขลาวิทยามูลนิธิ จบประถมปีที่ 4 จบพ.ศ 2505 แล้วไปเรียนต่อโรงเรียนถนนวิเชียรชม แล้วมาต่อที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ สุดท้ายมาเรียนที่อัสสัมชัญ ได้ภาษาที่นั่น แต่ก็เรียนไม่จบ เพราะด้วยตอนนั้นในหัวมีแต่คำว่าอยากจะค้าขาย

โดยที่ช่วงนั้นคุณปู่ที่อพยพมามีชื่อว่า นาย หวาง ฉาง เหมี่ยว ย่า นางช่าย เสียน ปี้ (เป็นคุณย่าประเทศไทย) ส่วนคุณย่าประเทศจีน ชื่อ หวง ย่า บรรพบุรุษผู้ที่ทำให้มีทุกวันนี้

 

คุณณรงค์ ในวัย 70 ปี ที่ดูแข็งแรงเป็นอย่างมาก เจ้าของโรงงานซีอิ้วอ่องเฮียบเซ่ง ที่ตั้งอยู่ 351​ ถนน นครนอก อำเภอเมืองสงขลา บ้านทรงหลังเก่าตั้งอยู่ริมถนนหากได้ลองเดินเข้าไปก็จะได้พบกับโอ่งบรรจุซีอิ้วที่สกัดเรียบร้อยเรียงหลาย รวมถึงการทำเต้าหู้ยี้ ด้วยวิธีธรรมตามฉบับสูตรเดิมรุ่นอากงและอาม่า ทำให้สามารถสัมผัสได้ถึงรสชาติความเค็มของซีอิ้วรวมถึงความหอม

คุณณรงค์เล่าให้ฟังว่าแรกเริ่มเลยช่วงนั้นอากงได้มาแต่งงานกับย่าไม่มีอะไรติดตัวมาเลยนอกจากเสื้อผืนหมอนใบ เดินทางมาจากฮกเกี้ยน ก่อนมาปักหลักในสงขลา

จุดเริ่มต้นของการทำซีอิ้ว ที่มาโรงงาน

- ตอนนั้นแรกเริ่มอากงของผมได้ไปเป็นลูกจ้างในโรงงานแห่งหนึ่งที่เซี่ยเหมิน ประเทศจีน โดยเป็นลุกจ้างฝึกหัดทั่วไปในวิชาการทำซีอิ้ว จึงได้กลับมาเปิดของตัวเองที่สงขลา หากให้รวมระยะเวลาทุกวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 118 ปีแล้วครับ 

เป็นรุ่นที่เท่าไหร่แล้วคะ

- ตอนนี้ผมเป็นรุ่นที่สามแล้วครับ ตัวผมเองอายุ 70 ปี แรกเริ่มโรงงานเรายังไม่ได้ตั้งอยู่ที่นี่อยู่ตรงบ้านเก่าห่างจากที่เดิมราวๆ  800 เมตร ตรงที่ตั้งในปัจจุบันผมได้ย้ายมาทีหลัง ตอนนี้ยังไม่มีคนรับช่วงลูก ๆ ผมเองทำงานกันอยู่ที่อื่น ตอนนี้ตัวผมเองก็ยังห่วงเหมือนกันว่าจะหาใครมารับช่วงต่อ ตัวผมเองมารับช่วงต่อก็ตอนเขาย้ายโรงงานมาตั้งอยู่ที่ถนนครนอกแล้วในช่วงปีพ.ศ. 2521

เล่าถึงความยากลำบากให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ กว่าจะมีทุกวันนี้ 

- ตอนนั้นที่อากงจะเดินทางมาก็เจอเรือข้าวฟากอยู่ตรงสิงคโปร์ จึงได้อพยพมาที่นี่ โชคดีที่มาแต่งงานกับคุณย่าท่านก็มีทรัพย์สมบัติที่สงขลาทำให้เราได้ตั้งเนื้อตั้งตัว โดยที่ในสมัยก่อนคนข้างบ้านก็เห็นแล้วว่าอากงของผมขยันมาก จึงกล้าที่จะยกลูกสาวให้แต่งงาน ก็ทำมาหลายอย่างแล้วตั้งแต่ขายปาท๋องโก๋ ก่อนมาทำโรงงานซีอิ้ว

สูตรของซีอิ้วมีอะไรบ้าง เรามีปรับยังไงบ้าง 

-ส่วนใหญ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เท่าที่ผมจำได้ก็แบบเดิม ตอนนี้มี 4 ชนิด เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว  ซีอิ้วหวาน ซีอิ้วขาวเเบบเค็ม หรือว่าซอสถั่วเหลือง ทุกวันนี้เน้นการขายส่ง ขายหน้าร้านมีน้อยมาก เมื่อก่อนจะมีอีกอย่างนึงเต้าซี่ถั่วเหลืองผิวดำ มันเป็นถั่วเหลืองนี่แหละครับแค่เปลือกมันมีสีส้ม เมื่อกระเทาะเปลือกออกก็จะมีสีเหลือง เดี๋ยวนี้ไม่มีพันธุ์ เดี๋ยวนี้ก็จะมีการขายส่งแบบแห้งมากกว่าครับ

เล่าถึงชีวิตตนเองให้ฟังหน่อยได้ไหมมคะ

-ตอนที่ผมบอกว่าเรียนไม่จบ ออกมาเพื่อที่จะค้าขายตอนนั้นผมไปช่วยเตี่ยทำงาน เพราะเตี่ยมีกงสี ไปลุงทุนกงสีขายเครื่องเหล็กที่หาดใหญ่สหสิน ขายอุปกรณ์จำพวกเครื่องเหล็กเครื่องก่อสร้าง ช่วงนั้นทำอยู่ที่กงสีโรงเหล็กประมาณ 4 ปี พอแต่งงานก็ต้องกลับมาอยู่บ้านในปีพศ.2521 ตัวผมเองก็มีความรู้ด้านเหล็กอยู่เหมือนกัน เราต้องเดินทางไปทุกจังหวัดอย่างมากในช่วงนั้น เพื่อไปขายเหล็ก ต้องบอกว่าผ่านอะไรมาเยอะมากครับ ผมรักและผูกพันธ์กับสิ่งพวกนี้อย่างมาก

หากใครได้ฟังเรื่องราวของคุณณรงค์แล้ว ก็อย่าลืมแวะเวียนไปชมโรงงานซีอิ้วของแกกันได้ตามพิกัดที่ระบุไว้ข้างต้น หรืออยากจะช่วยอุดหนุนซีอิ้วของเมืองเก่าสงขลาก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 081-7383321 

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง