หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติ "บ้านพรุกง" หมู่บ้านแห่งต้นกง จากเดิมที่เป็นบ้านร้าง กลับมีการย้ายมาตั้งถิ่นฐานเรื่อย ๆ จนมีความเจริญตามลำดับ
10 ตุลาคม 2564 | 5,665

วันนี้เราเดินทางไปทำความรู้จักกับหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่วังใหญ่ บ้านพรุกง หมู่ที่ 2 ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านเดิม ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มทางทิศตะวันตกของพื้นที่ปัจจุบัน ซึ่งเรียกกันว่า “บ้านพรุกง” จากคนเฒ่าคนแก่คนเฒ่าบอกว่าบริเวณนี้จะเป็นหนองน้ำและบริเวณนี้จะเป็นพรุ มีต้นกงมากมายเป็นต้นไม้คล้าย ๆ  ต้นบอน ใช้สำหรับสานเสื่อ กระสอบ จึงได้ชื่อว่า บ้านพรุกง

ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2244 ชาวบ้านกลุ่มแรกคือ นายม่วง ไชยณรงค์ และญาติ ๆ ที่เดินทางมาด้วยกันเดินทางมาอาศัยทางทิศใต้ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นสวนยาง สวนผลไม้ และบ่อเลี้ยงปลา  แต่ยังเหลือบ้านที่ชาวบ้านเรียกว่า “บ้านร้าง” 

คนกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งหมู่บ้าน อพยพมาจากบ้านพรุกง ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จากเดิมที่เป็นบ้านร้าง ต่อมาน้องชาย นายม่วง ไชยณรงค์ หรือคุณทวดม่วง คือนายนุ้ย กระบัตร ที่ได้ตั้งบ้านหลังแรกและบ้านหลังแรก หลังจากนั้นผู้คนก็เข้ามาอาศัยมากขึ้นเรื่อย ๆ  จากเดิมที่เคยเป็นป่าดิบแล้ง บ้านเรือนต่างแยกจากกัน  วันนี้กลับเจริญขึ้นในทุก ๆ วัน  

แต่เหตุที่แต่ละกลุ่มนี้อพยพมาจากบ้านเดิม เพราะเกิดจากโรคระบาด คือโรคอหิวาตกโรค หรือเรียกว่าโรคห่า นั่นเอง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานใหม่ในปัจจุบัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง